Hoàn thiện pháp lý cho tiền điện tử, hỗ trợ ngăn ngừa các vi phạm

(HQ Online) - Việc bổ sung nhiều quy định tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, được nhận định là giúp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Đột phá thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công Nhu cầu rút tiền mặt giảm, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ còn chiếm 3,6% Tiềm năng lớn nhưng độ phủ thẻ tín dụng nội địa còn khiêm tốn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP (Nghị định 52) quy định về thanh toán không dùng tiền mặt với hiệu lực từ 1/7/2024, thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Nghị định 52 là văn bản pháp lý quan trọng về lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, có ảnh hưởng rộng đến nhiều lĩnh vực, đối tượng, tổ chức, cá nhân liên quan; góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Hơn nữa, Nghị định 52 phù hợp với các cam kết, thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; bảo đảm tính khả thi, gắn với thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, hiện đại. Đồng thời đồng bộ, thống nhất với thời hạn có hiệu lực của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024).

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng. 	Ảnh: Internet
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng. Ảnh: Internet

Trong đó, đáng chú ý, Nghị định 52 đã bổ sung một số quy định về tiền điện tử với việc định nghĩa, làm rõ bản chất của tiền điện tử.

Theo quy định tại Điều 3, tiền điện tử là giá trị tiền Việt Nam đồng lưu trữ trên các phương tiện điện tử được cung ứng trên cơ sở đối ứng với số tiền được khách hàng trả trước cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Nghị định 52 đã quy định cụ thể các hình thức thể hiện của tiền điện tử được sử dụng trong hoạt động thanh toán bao gồm ví điện tử, thẻ trả trước. Đối tượng cung ứng tiền điện tử bao gồm: ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (cung ứng dịch vụ ví điện tử và thẻ trả trước) và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (cung ứng dịch vụ ví điện tử liên kết với tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng).

NHNN nhận định, việc hoàn thiện quy định pháp lý cho tiền điện tử tại Nghị định 52 sẽ góp phần ngăn ngừa, loại trừ các phương tiện thanh toán không hợp pháp do các tổ chức không được phép phát hành, hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền điện tử.

Cùng với nội dung trên, Nghị định 52 cũng bổ sung quy định để làm rõ khái niệm thanh toán quốc tế, hệ thống thanh toán quốc tế; quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài, thực hiện dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế; quy định việc chấp thuận tham gia các hệ thống thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và điều kiện để được chấp thuận…

NHNN đánh giá, quy định này nhằm nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động thanh toán quốc tế và đẩy mạnh các mô hình hợp tác cung ứng dịch vụ thanh toán xuyên biên giới trong bối cảnh phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như hỗ trợ thanh toán đối với thương mại điện tử ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, trong quá trình theo dõi việc thực thi các quy định pháp luật về tài khoản thanh toán, Nghị định 52 đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan để phù hợp hơn với thực tiễn, như quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán; ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán; phong tỏa tài khoản thanh toán; xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán...

Nghị định 52 cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để phù hợp nhu cầu thực tiễn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cung ứng dịch vụ, nâng cao hiệu quả vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

Sửa thuế suất thuế GTGT với phân bón đem lại lợi ích kép cho “3 nhà”

(HQ Online) - Theo đại diện các doanh nghiệp (DN), quy định về thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với phân bón thời gian qua gây khó khăn cho các DN. Việc sửa đổi thuế GTGT đối với mặt hàng phân bón theo dự thảo Luật Thuế GTGT sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho DN, giúp DN có cơ hội chiếm lĩnh thị trường tốt hơn và tạo ra sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Đọc nhiều