Hỗ trợ doanh nghiệp, ngân hàng ồ ạt "tung vốn" ưu đãi từ đầu năm

(HQ Online) - Ngay từ những ngày đầu năm, dòng vốn tín dụng ưu đãi đã được các ngân hàng “tung” ra thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng: Đúng đối tượng, tránh dàn trải
“Ông lớn” ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận 2021
Hướng dòng tiền vào lĩnh vực ưu tiên, ngăn chặn nợ xấu tăng thêm
Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, nắm bắt cơ hội kinh doanh sau đại dịch, ngay từ đầu năm các ngân hàng đã ồ ạt tung vốn ra thị trường.
Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, các ngân hàng đã ồ ạt tung vốn ra thị trường. Ảnh minh họa

Dòng vốn ra thị trường sớm hơn mọi năm

Khảo sát trên thị trường, Agribank vừa công bố gói tín dụng tiêu dùng trị giá 25.000 tỷ đồng dành cho những khách hàng vượt qua dịch bệnh Covid-19 vay vốn với lãi suất 7,5%/năm qua hình thức phát hành thẻ. Theo đó, từ nay đến 30/6/2022, người nhận lương qua tài khoản tại hệ thống Agribank sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi áp dụng đối với các khoản thấu chi mới cũng như các khoản dư nợ thấu chi hiện hữu.

VietinBank cũng đang có gói giải pháp tài chính toàn diện ưu đãi hạn mức tín dụng không đảm bảo lên đến 10 tỷ đồng/khoản vay.

Tại BIDV, ngân hàng này vừa công bố triển khai chương trình ưu đãi tín dụng "65 năm - đồng hành cùng phát triển" xuyên suốt năm với tổng quy mô 200.000 tỷ đồng. Cụ thể, từ nay đến 31/12/2022 hoặc khi hết quy mô 100.000 tỷ đồng, khách vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn tại BIDV (dưới 12 tháng) sẽ hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng và 5,5%/năm áp dụng kỳ hạn từ 6-12 tháng.

Nếu muốn giảm áp lực trả lãi trong ngắn hạn, khách hàng có thể tham gia gói vay 100.000 tỷ đồng trung dài hạn (kỳ hạn tối thiểu 36 tháng) với mức lãi suất từ 6,2% mỗi năm. BIDV cho biết, gói vay áp dụng phù hợp nhu cầu sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống (mua nhà, mua ôtô, tiêu dùng đảm bảo bằng bất động sản).

Với khối ngân hàng tư nhân, MSB cấp hạn mức tín dụng tín chấp đến 500 triệu đồng/khoản vay đối với các nhà xuất khẩu; lãi suất cho vay ngoại tệ chỉ từ 2,5%/năm, bằng VND 5,5%/năm.

Tương tự, Techcombank cũng đã công bố chương trình “Khai mở thành công 2022” nhân dịp năm mới 2022 với gói giải pháp BusinessOne cho cộng đồng doanh nghiệp về thanh toán cùng các giải pháp tín dụng được thiết kế chuyên biệt theo nhu cầu của từng lĩnh vực...

Thông thường như những năm trước, dòng vốn tín dụng phục vụ thị trường thường rất hạn chế dịp đầu năm dương lịch, một phần vì các ngân hàng cần tiền để đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao trước Tết Nguyên đán, phần khác vì đầu năm cũng chưa phải mùa vụ sản xuất kinh doanh cao điểm, nhưng năm nay, các ngân hàng đã "rục rịch" đưa vốn ưu đãi ra nền kinh tế từ tháng cuối năm để đón bắt nhu cầu vốn hồi phục sau đại dịch của doanh nghiệp. Vì thế, tăng trưởng tín dụng của quý cuối năm tại nhiều ngân hàng đã tăng vọt, giúp dư nợ tín dụng cả năm 2021 ở mức cao.

Trong công bố mới đây, VietinBank cho biết, tín dụng năm 2021 tăng 12,3% so với năm 2020, tại Agribank tăng 8,5%, BIDV tăng 11,8%, Vietcombank tăng mạnh tới 14,99%...

Đáp ứng kỳ vọng lớn về sự phục hồi tín dụng

Theo Báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh ngành ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước thực hiện mới đây, các tổ chức tín dụng dự báo, nhu cầu tín dụng của khách hàng doanh nghiệp cao hơn khách hàng cá nhân; tín dụng ngắn hạn cao hơn tín dụng trung, dài hạn. Nhu cầu vay phục vụ đời sống và tiêu dùng sau khi tăng thấp nhất trong năm 2021 sẽ hồi phục và tăng cao vào năm 2022. Do đó, các ngân hàng tiếp tục ưu tiên dòng vốn đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh như công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh xuất nhập khẩu, mua nhà để ở, sản xuất, phân phối điện và xây dựng…

Tại Hội nghị triển khai công tác ngành Ngân hàng năm 2022, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong năm 2022, mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra là 14%, tương đương với mục tiêu cơ quan quản lý tiền tệ đặt ra trước dịch Covid-19 cho năm 2019 và 2020.

Những điều trên cho thấy kỳ vọng lớn về sự phục hồi tín dụng và chính sách tiền tệ nới lỏng để góp phần phục hồi kinh tế. Hơn nữa, với áp lực cạnh tranh tìm kiếm khách hàng, các ngân hàng không những tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân có nhiều cơ hội tiếp cận vốn hơn mà còn đưa ra các chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, lành mạnh cho hoạt động cấp tín dụng, nhất là khi Quốc hội thông qua gói hỗ trợ về chính sách tài khóa - tiền tệ, thì các doanh nghiệp phải thay đổi với những kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Nói về vấn đề này, các chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với quy mô, năng lực và tài chính hiện có. Các ngân hàng cũng cần cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, chú trọng các doanh nghiệp có khả năng sản xuất và thị trường tiêu thụ ổn định để xem xét áp dụng lãi suất cho vay phù hợp, giảm lãi suất các khoản vay cũ để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

(HQ Online) - Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.

Đọc nhiều