Habeco tận dụng lợi thế từ thương mại điện tử để nâng cao năng lực cạnh tranh

(HQ Online) - Trong những năm trở lại đây, người tiêu dùng dần thay đổi thói quen mua sắm, chuyển dịch từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng trực tuyến. Để nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã tập trung phát triển bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Điều này đã mang lại những hiệu quả đáng kể trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu cũng như đẩy mạnh bán hàng.
Habeco tặng 28.800 chai nước hỗ trợ lực lượng các chốt kiểm soát dịch tại Hà Nội Habeco tặng 28.800 chai nước hỗ trợ lực lượng các chốt kiểm soát dịch tại Hà Nội
Uống bia Hà Nội, cào thẻ trúng lớn Uống bia Hà Nội, cào thẻ trúng lớn

Thích ứng xu hướng tiêu dùng

Nhờ công tác phòng chống dịch của Chính phủ đạt hiệu quả cao, nên các địa phương sau khi mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế đã và đang giúp điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp thực phẩm đồ uống giảm bớt khó khăn. Với HABECO, việc sở hữu nhiều dòng sản phẩm thuộc phân khúc bia phổ thông cũng góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho Tổng công ty trong xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy vậy, với việc kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ (on-premise) chiếm khoảng 70% tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam (theo số liệu năm 2019 của Euromonitor) vẫn chịu ảnh hưởng bởi tâm lý e ngại tới nhà hàng, quán ăn, hay các hoạt động tập trung đông người như cưới hỏi, hội nghị, cũng như sự đình trệ của hoạt động du lịch, nhất là sự thiếu vắng du khách quốc tế, để sức cầu có thể trở lại mức trước khi dịch bệnh Covid-19 sẽ còn khá xa.

Habeco tận dụng lợi thế từ thương mại điện tử để nâng cao năng lực cạnh tranh
HABECO đã đưa ra nhiều phương án kinh doanh linh hoạt để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Sức cầu yếu càng khiến áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành gay gắt hơn khi các thương hiệu bia tích cực tung ra sản phẩm mới, đẩy mạnh sự hiện diện ở tất cả các phân khúc, liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, đầu tư cho hệ thống phân phối cạnh tranh giành thị phần tại các thị trường truyền thống, phân khúc thế mạnh của HABECO.

Trong bối cảnh khó khăn, thời gian qua, HABECO đã đưa ra nhiều phương án kinh doanh linh hoạt để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới như đẩy mạnh bán hàng online, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử kết hợp với triển khai các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng lớn. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động qua quy hoạch mạng lưới nhà phân phối, nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội ngũ bán hàng, cũng như tiếp tục đổi mới, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm nhằm nắm bắt đáp ứng xu hướng luôn muốn thử các sản phẩm mới của người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ…

Những nỗ lực này đã nhanh chóng đem lại kết quả khả quan, đóng góp vào hiệu quả hoạt động của Tổng công ty.

Sản phẩm độc quyền cho sàn thương mại điện tử

Một trong những kết quả đáng kể đến là việc đưa sản phẩm lên sàn Tiki vào tháng 12/2021.

Theo thống kê, chỉ trong 12 ngày đầu tiên đã có 31.881 lượt khách ghé thăm gian hàng và sản phẩm, 405 đơn hàng được thực hiện với 598 sản phẩm bán ra. Đặc biệt, trong chiến dịch sale ngày 12/12/2021 của Tiki, HABECO đã lọt Top 5 thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bán chạy nhất trên trang thương mại điện tử này.

Đến thời điểm này, HABECO đã có mặt trên ba nền tảng thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam là Tiki, Shopee và Lazada.

Những kết quả bước đầu khả quan đã cho thấy định hướng đúng đắn của Công ty trong việc gia tăng các kênh phân phối mới để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Chiến lược kinh doanh linh hoạt kết hợp với nền tảng thương hiệu mạnh, uy tín và năng lực sản xuất lớn được đánh giá không chỉ giúp HABECO vượt qua thách thức ngắn hạn của môi trường kinh doanh, mà còn tạo nền tảng vững chắc để phát triển mạnh mẽ hơn khi thị trường bia đang bước vào giai đoạn phục hồi “hậu Covid-19”.

Từ ngày 21/3/2022, Habeco chính thức tung ra dòng sản phẩm bia Trúc Bạch IPA Craft Beer “limited edition” (phiên bản giới hạn) dành riêng cho nền tảng Tiki.vn.

Trúc Bạch IPA Craft Beer là dòng bia thủ công đầu tiên của HABECO, được tạo ra bởi những bậc thầy nấu bia tài hoa với quá trình ủ nấu kỳ công và nguyên liệu hảo hạng gồm 100% malt đại mạch, chủng men đặc biệt, với 5 loại hoa Houblon hảo hạng được nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu và Australia, mang đến sự đẳng cấp, thăng hoa trong hương vị vượt qua mọi giới hạn của sự hoàn hảo.

Sản phẩm này có độ cồn 6,5 % được đóng thành từng chai có dung tích 330 ml. Mỗi hộp sẽ có 6 chai với giá bán là 486.000 đồng/hộp.

Với Trúc Bạch IPA Craft Beer, HABECO kỳ vọng mang đến một kiệt tác khẳng định vị thế đỉnh cao, khát vọng vươn tầm trong phân khúc bia siêu cao cấp.

Sau Tiki, sản phẩm này sẽ được mở bán trên các sàn thương mại điện tử khác từ tháng 4/2022.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều