Giao dịch rút tiền mặt ATM qua hệ thống NAPAS lần đầu tiên giảm 5%

(HQ Online) - Theo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), giao dịch rút tiền mặt giảm thể hiện những nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
NAPAS mở rộng mạng lưới thanh toán VietQR lên 34 ngân hàng
Thêm 6 ngân hàng cho phép chuyển tiền nhanh bằng mã VietQR
Miễn toàn bộ phí giao dịch chuyển nhanh NAPAS247 đến Quỹ vắc xin phòng Covid-19
Giao dịch rút tiền mặt ATM qua hệ thống NAPAS lần đầu tiên giảm 5%
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 6/1, NAPAS đã tổ chức Hội nghị tổng kết 2021 và triển khai nhiệm vụ 2022.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành NAPAS đã báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2021. Theo đó, về đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, NAPAS đã luôn bảo đảm cam kết về chất lượng dịch vụ (SLA) đạt 99,99% và năng lực xử lý của hệ thống đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch trong ngày cao điểm đạt hơn 11 triệu giao dịch/ngày.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 tăng trưởng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Đặc biệt, giao dịch rút tiền mặt ATM xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 lần đầu tiên giảm 5% so với 2020.

Năm 2021 cũng là năm NAPAS phối hợp với các ngân hàng thành viên đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới như: Cổng thanh toán trực tuyến NAPAS đã tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia kết nối với 64 bộ ngành, địa phương để cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 cho doanh nghiệp, người dân; các sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, thẻ trả trước nội địa hay các sản phẩm thẻ có tính đặc biệt như thẻ dual card (tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thẻ ghi nợ 2 chip trên 1 thẻ vật lý); thẻ đa ứng dụng trên nền tảng công nghệ thẻ không tiếp xúc ứng dụng trong thanh toán giao thông.

Sản phẩm chuyển tiền nhanh liên ngân hàng bằng mã VietQR đã có 34 ngân hàng tham gia, chiếm 90% lượng giao dịch qua NAPAS.

Để sớm đưa Việt Nam thoát khỏi “vùng trũng” của tội phạm thẻ và triển khai các Quy định của Ngân hàng Nhà nước về chuyển đổi, thay thế thẻ từ sang thẻ chip, NAPAS đã triển khai chương trình hỗ trợ tổ chức thành viên chuyển đổi thẻ chip tiêu chuẩn, thẻ chip nội địa với ngân sách là 132 tỷ đồng cho 38 tổ chức thành viên với 5,3 triệu thẻ và 9,3 nghìn POS.

Để góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện 4 đợt miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ, tiếp tục triển khai việc miễn 100% phí dịch vụ thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia và các giao dịch chuyển tiền đến ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ. Tổng số phí NAPAS đã giảm trong năm 2021 lên đến hơn 1.200 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, Chính phủ xác định năm 2022 là năm tập trung chuyển đổi số nên NAPAS cần tập trung hoàn thành mọi nhiệm vụ liên quan đến cung cấp hạ tầng thanh toán dịch vụ công, tiếp tục mở rộng kết nối chuyển mạch thẻ quốc tế, tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thành viên chuyển đổi thẻ chip...

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều