Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho kinh tế Hà Nội cất cánh

(HQ Online) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhận định, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu, đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của kinh tế Thủ đô.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đóng góp khoảng 50% GRDP cho Hà Nội Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội Hải quan Hà Nội đồng hành doanh nghiệp logistics
Các đại biểu tham dự Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Các đại biểu tham dự Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.

Tối 17/12, “Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023” đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Thi đua khen thưởng Thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Đây là năm thứ 21, Lễ tôn vinh được tổ chức nhằm biểu dương những doanh nhân, doanh nghiệp Thủ đô tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, với sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội trong năm 2023 vẫn đạt được những kết quả khá tích cực.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 ước tăng 6,27%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 ước đạt trên 400.000 tỷ đồng, bằng 113,5% dự toán năm và tăng 20% so với năm 2022; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 776.000 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2022; thu hút đầu tư nước ngoài tăng khá, ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2022...

Các doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Các doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thành phố qua các thời kỳ; tiến trình phát triển của đội ngũ doanh nhân gắn bó mật thiết với công cuộc đổi mới của Thủ đô.

“Với thông điệp “Doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế của đất nước”, trong những năm qua, Hà Nội đã chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp phát triển hùng hậu với hơn 373.000 doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, các doanh nghiệp và doanh nhân đã thể hiện vai trò và đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của nền kinh tế Thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu.

Vị này cũng cho rằng, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Vì thế, lãnh đạo Thành phố biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô nhân dịp Lễ Tôn vinh.

Đại diện lãnh đạo Thủ đô cũng khẳng định, Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa với các doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô để vượt qua khó khăn thách thức, đón bắt các cơ hội, tiếp tục phát triển.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, là nguồn động viên cho những doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô. Trong những năm qua, Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao là tập hợp, giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thành sức mạnh của cộng đồng; là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế, nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm nay, hơn 100 doanh nghiệp đại diện cho hơn 373.000 doanh nghiệp Thủ đô đã được đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước, Thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa trao tặng: Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Khen thưởng cúp Thăng Long; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Thành phố Hà Nội; Bằng khen của UBND TP Hà Nội…

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều