Doanh nghiệp gia tăng giá trị kinh doanh qua chuyển đổi số

(HQ Online) - Năm 2021, được nhận định là thời điểm “vàng” cho chuyển đổi số của Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp (DN) cần tiếp cận, nắm vững thông tin và vận dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, sản xuất.
Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại buổi hội thảo. Ảnh T.D
Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại buổi hội thảo. Ảnh T.D

Thông tin tại hội thảo Phát triển năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 31/3, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 đã được Bộ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-BKHĐT ngày 7/1/2021. Chương trình nhằm hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong DN thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% DN được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn DN được nhận các hỗ trợ từ Chương trình; 100 DN được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các DN sản xuất, chế biến và thiết lập Mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.

Tuy nhiên để chuyển đổi số thành công, gia tăng giá trị kinh doanh, đặc biệt là chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng và sản xuất, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, DN cần tư duy chuỗi cung ứng trong chiến lược, thực thi và vận hành chuyển đổi số. Chuyển đổi số thành công đòi hỏi DN cần tiếp cận chuyển đổi số nội tại doanh nghiệp, tích hợp phía trước với khách hàng và phía sau với nhà cung cấp. Các giải pháp chuyển đổi số cần phải tập trung vào độ mở, khả năng tích hợp cũng như vận hành trên toàn chuỗi cung ứng. Đặc biệt các giải pháp chuyển đổi số chuỗi cung ứng cần tập trung vào dữ liệu, quy trình, công nghệ và nhân lực tích hợp bên trong và bên ngoài.

Hiện có đến khoảng 90% DN nhỏ và vừa tham gia việc chuyển đổi số. Theo Thạc sĩ Tô Đình Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Dinox Consulting, DN nhỏ vẫn còn đó nhiều lợi thế trong hành trình chuyển đổi số đặc biệt khả năng linh hoạt và thay đổi.

Tuy nhiên, DN nhỏ còn rất nhiều hạn chế về nguồn lực như tài chính, nhân lực, cơ sở hạ tầng, mạng lưới kết nối, chính sách…, do đó quá trình chuyển đổi số với họ là cả một chặng đường đầy gian nan.

Do đó, các DN nhỏ trong quá trình chuyển đổi số cần nghiên cứu cách thức vận hành của các DN lớn như kiến trúc DN, mô hình kinh doanh, quy trình trong bối cảnh riêng vận dụng linh hoạt sáng tạo và thực tiễn trong bối cảnh của mình.

Ngoài ra, theo các đại biểu muốn chuyển đổi số thành công chủ DN /CEO phải là người chỉ huy trực tiếp hoạt động, phê duyệt nguồn lực và quan trọng nhất họ phải là những kiến trúc sư quản trị sự thay đổi trong chuyển đổi số. Chủ DN cần thành lập ban chuyển đổi số bao gồm các chuyên gia tư vấn độc lập nhằm bổ xung năng lực và tri thức DN còn thiếu hoặc chuyên sâu đảm bảo dự án thành công. Mặt khác, DN cần nhanh chóng đào tạo phát triển năng lực chuyển đổi số DN đặc biệt về nhân lực, quy trình và dữ liệu.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.

Đọc tiếp

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị này sắp ra mắt VIPO Mall - nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.

Đọc nhiều