Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

(HQ Online) - Để hỗ trợ người dân và DN có thêm nguồn lực ứng phó với những khó khăn, thách thức trong sản xuất kinh doanh do bị ảnh hưởng bởi bão số 3, Bộ Tài chính đề nghị giảm 15-30% tiền thuê đất năm 2024.
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3 Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi vốn vay bị ảnh hưởng từ bão số 3 100.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3
Số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm trung bình các năm 2020- 2023 là 2.890 tỷ đồng/năm. Ảnh: H.Anh

Mới đây, trong báo cáo về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và các giải pháp khắc phục hậu quả, Bộ KH&ĐT đề xuất giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và hoàn lưu bão, ngập lụt, lũ quét. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, cho ý kiến góp ý đối với nội dung báo cáo, đề xuất của Bộ KH&ĐT.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành dự thảo Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024 sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sẽ giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất. Phương án 2 giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có). Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm tiền thuê đất này được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khẩu trừ theo quy định của pháp luật.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc thực hiện chính sách này dự kiến làm giảm số tiền thuê đất khoảng 2.000 - 4.000 tỷ đồng. Với khả năng phục hồi và phát triển kinh tế của năm 2024 nhờ các chính sách tài khóa và tiền tệ của Chính phủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dự toán thu NSNN năm 2024 sẽ đạt và vượt. Vì vậy, số tiền thuê đất giảm theo chính sách này ảnh hưởng không đáng kể đến số thu NSNN nói chung, nhưng tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình, DN.

Bộ Tài chính đề xuất đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tính tại thời điểm người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo quy định) dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm (người thuê đất).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan; cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Để đơn giản thủ tục hành chính và thuận lợi trong tổ chức thực hiện; hạn chế tình trạng xin cho khi phải đi xin xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Tài chính trình Chính phủ thành phần hồ sơ chỉ gồm 2 loại văn bản: giấy đề nghị giảm và quyết định cho thuê hoặc hợp đồng thuê, hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời quy định, người nộp tự khai, tự nộp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực khi đề nghị giảm tiền thuê đất.

Để đảm bảo thuận lơi cho việc kịp thời thu, nộp tiền thuê đất vào NSNN, người nộp có thể nộp bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác cho cơ quan thuế hoặc cơ quan khác theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp phải đảm bảo thu ngân sách, khắc phục tình trạng trốn thuế

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp phải đảm bảo thu ngân sách, khắc phục tình trạng trốn thuế

(HQ Online) - Ngày 23/9/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Nhiều nội dung quan trọng của dự thảo Luật như: phạm vi điều chỉnh của dự án Luật; thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ trong việc chỉ đạo điều hành, triển khai luật; thuế suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ… đã được các thành viên Uỷ ban tập trung thảo luận.

Đọc nhiều