Chuyên gia về khuôn mẫu của Việt Nam được đào tạo tại Hàn Quốc

(HQ Online) - Sau khi hoàn thành khóa đào tạo 10 tuần tại Việt Nam, các học viên thuộc Dự án đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam tiếp tục tham dự khóa đào tạo kéo dài 4 tuần tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu của Samsung tại Hàn Quốc.
Chuyên gia về khuôn mẫu của Việt Nam được đào tạo tại Hàn Quốc
Dự kiến đến cuối năm 2022, Samsung sẽ hoàn thành việc đào tạo 103 học viên về khuôn mẫu tại Việt Nam và 48 học viên tại Hàn Quốc.

Hiện nay, trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu là một trong các ngành sản xuất đặc biệt quan trọng, được xem như là “nền tảng của nền công nghiệp” đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ. Khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn, và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, từ các sản phẩm đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại. Với vai trò là công cụ sản xuất quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực, khuôn mẫu luôn được ưu tiên áp dụng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh của các công nghệ mô phỏng cũng giúp rút ngắn quá trình đưa công nghệ mới vào thực tế sản xuất.

Để nâng cao năng lực chế tạo và làm chủ công nghệ khuôn mẫu cho doanh nghiệp, từ năm 2020, Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Samsung triển khai các khóa đào tạo nhằm nâng cao chất lượng kỹ sư thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại khuôn mẫu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến và chế tạo với các nội dung đào tạo đa dạng: hoạt động sáng tạo tổng hợp (thiết kế và sản xuất khuôn mẫu); tập trung vào đào tạo ba lĩnh vực: khuôn ép nhựa, khuôn đột dập và quy trình xử lý chính xác; đào tạo kỹ thuật viên về quản lý hệ thống, quản lý nguồn thiết kế và quản lý tiêu chuẩn; thực hành trực tiếp trong các công đoạn thiết kế, CNC/EDM, cắt và cuộn dây điện cực, v.v.; thực hành lắp ráp khuôn, thử nghiệm, kiểm tra và sửa đổi.

Khóa học được triển khai bài bản, mang lại nhiều kiến thức chuyên sâu, trang bị thêm nhiều công nghệ và các giải pháp mới để giúp học viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp cũng như tăng năng lực cải tiến, phát triển khuôn mẫu cho các ứng dụng khác nhau, điều kiện khác nhau.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo 10 tuần tại Việt Nam, các học viên tiếp tục tham dự khóa đào tạo kéo dài 4 tuần tại Trung tâm đào tạo khuôn mẫu của Samsung tại Hàn Quốc. Với sự nỗ lực của Samsung và Bộ Công Thương sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, khóa đào tạo đầu tiên tại Hàn Quốc diễn ra từ 17/10/2022 đến 11/11/2022, mục tiêu là đào tạo cho 26 học viên. Khóa 2 sẽ tiếp tục được triển khai từ ngày 21/11/2022 đến ngày 16/12/2022. Dự kiến đến cuối năm 2022, sẽ hoàn thành việc đào tạo 103 học viên tại Việt Nam và 48 học viên tại Hàn Quốc.

Đây là nội dung nằm trong dự án hợp tác kéo dài 4 năm (2020-2023) giữa Bộ Công Thương và Samsung nhằm đào tạo 200 kỹ thuật viên về lĩnh vực khuôn mẫu góp phần nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề để Việt Nam đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai tương ứng với đà phát triển công nghiệp của đất nước.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

(HQ Online) - Tính đến hết ngày 29/3, 4 khách hàng may mắn đã được thần tài gọi tên trong chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” của hãng xe Việt. Diễn ra chỉ trong 6 ngày (từ 26/3 đến hết 31/3/2024), chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” đang khiến thị trường “sốt rần rần” với cơ hội nhận 5 chỉ vàng khi mua ô tô điện VinFast.

Đọc nhiều