Bầu Hiển khẳng định SHB có cơ sở hoàn thành mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận

(HQ Online) - Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển khẳng định, kế hoạch lợi nhuận chưa bao giờ đưa ra con số trước mà phải dựa trên cơ sở, căn cứ cũng như có các đối tác tư vấn chiến lược.
SHB dự kiến tăng vốn lên hơn 36.000 tỷ đồng, thêm thành viên HĐQT
SHB, VietinBank lên tiếng về lô trái phiếu bị hủy thuộc Tân Hoàng Minh
Ngày 12/11, SHB chốt danh sách chi trả cổ tức và chào bán cổ phiếu

Chiều 20/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2022.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của SHB. Ảnh: H.Dịu
ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của SHB. Ảnh: H.Dịu

Thành viên mới trong HĐQT

Theo đó, ĐHĐCĐ của SHB đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 sẽ đạt 11.686 tỷ đồng, tăng tới 87% so với năm 2021. Tổng tài sản dự kiến tăng trưởng 12,4%, lên 569,6 nghìn tỷ đồng, trong đó, dư nợ tín dụng tăng 14,4% lên 421,7 nghìn tỷ đồng. Tổng nguồn vốn huy động tăng 9,8% lên 504,5 nghìn tỷ đồng. Chất lượng tài sản được kiểm soát, tỷ lệ nợ xấu giảm xuống dưới 1,3%.

Cũng tại đại hội, HĐQT SHB trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ từ 26.673 tỷ đồng lên 36.007 tỷ đồng, tương đương mức tăng 36%. Theo đó, ngân hàng dự kiến sẽ tăng vốn theo 2 cấu phần.

Đợt 1, SHB sẽ phát hành hơn 400 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương đương tỷ lệ 15%. Nguồn vốn từ lợi nhuận năm 2021. Thời gian dự kiến phát hành trong quý 3/2022

Đợt 2, SHB sẽ chào bán hơn 533,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền tỷ lệ 20%. Giá chào bán chỉ ở mức 12.500 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến hoàn thành là trong quý 3/2022 hoặc cho đến khi SHB hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo SHB cho biết, số vốn điều lệ (9.334 tỷ đồng) và thặng dư vốn cổ phần (1.333 tỷ đồng) dự kiến tăng thêm từ đợt tăng vốn này sẽ được sử dụng bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh của ngân hàng, bao gồm các hoạt động cho vay, đầu tư, cấp tín dụng.

Ngoài ra, SHB trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua việc chào bán tối đa 20% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. Giá chào bán không thấp hơn mệnh giá. Việc thực hiện chào bán dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2022 hoặc cho đến khi hoàn thành các thủ tục phát hành cổ phiếu theo quy định của pháp luật.

Tại ĐHĐCĐ năm nay, cổ đông SHB đã bầu ra HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới 2022-2027. Trong đó, bổ sung thêm ông Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, được biết là con trai ông Đỗ Quang Hiển. Hiện ông Vinh đang giữ các chức vụ quản lý cấp cao tại SHB.

SHB nắm giữ bao nhiêu TPDN bất động sản?

Trong phần thảo luận, cổ đông của SHB đặt ra nghi ngại về khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận tới 87% của ngân hàng. Nhưng “bầu” Hiển lại khẳng định, khi đưa ra chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận thì ban lãnh đạo đã cân nhắc dựa trên các căn cứ, phương pháp, nguyên lý, tổ chức thực hiện. Phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của SHB chưa bao giờ là đưa ra con số trước, mà đưa ra cơ sở căn cứ để tổ chức thực hiện. Ngoài ra, trong chiến lược phát triển của SHB đều có các đối tác tư vấn về chiến lược, công nghệ.

“Thực ra SHB có nhiều thế mạnh mà trước đây chưa khai thác hết. SHB sẽ tăng tỷ lệ vốn không kỳ hạn (CASA) cũng như tăng các dịch vụ, trên cơ sở kế hoạch kinh doanh khả thi”, ông Đỗ Quang Hiển nêu rõ.

Hơn nữa, vị này cũng thông tin, trong quý 1/2022, SHB đã đạt lợi nhuận tới 3.226 tỷ đồng, trong khi quý 1 thường có thời gian dài nghỉ Tết mà SHB đã đạt gần 30% kế hoạch năm thì càng củng cố niềm tin sẽ đạt được chỉ tiêu kinh doanh năm 2022 đã đặt ra. Hơn nữa, trong năm 2021, SHB đã trích lập dự phòng rủi ro để xử lý hết nợ xấu tại VAMC và Vinashin. Nên năm 2022, trích lập dự phòng của SHB sẽ giảm hơn 3.000 tỷ đồng, cũng tạo thành cơ sở giúp ngân hàng tăng lợi nhuận.

Nói về tín dụng bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, ông Võ Đức Tiến, Phó Chủ tịch HĐQT SHB cho hay, hiện dự nợ cho vay bất động sản của SHB chỉ ở mức khoảng 6,75%, trái phiếu doanh nghiệp là 6.600 tỷ đồng, trong đó, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản là 4.100 tỷ đồng. Tất cả các trái phiếu doanh nghiệp và dư nợ bất động sản tại SHB đều đúng mục đích, có tài sản đảm bảo an toàn tuyệt đối và có thanh khoản cao.

Trả lời cổ đông về tình hình thoái vốn tại SHB Lào và Campuchia, ông Đỗ Quang Hiển cho biết, việc thoái vốn vẫn đang được SHB tích cực tiến hành thẩm định giá để đạt được lợi ích cao nhất không chỉ về giá, mà quan trọng là tìm được đối tác có tiềm lực tài chính, có uy tín, có năng lực tham gia quản trị điều hành SHB một cách công khai minh bạch.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Đọc nhiều