SHB, VietinBank lên tiếng về lô trái phiếu bị hủy thuộc Tân Hoàng Minh

(HQ Online) - Các ngân hàng này đều khẳng định không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu vừa bị huỷ của nhóm Tân Hoàng Minh.
Trái phiếu doanh nghiệp: Những rủi ro liên tục được cảnh báo
Công bố thông tin sai sự thật, 3 doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh bị hủy 9 đợt chào bán trái phiếu
Vì sao Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản trúng đấu giá lô đất vàng Thủ Thiêm?
không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu vừa bị huỷ của Tân Hoàng Minh.
SHB và VietinBank khẳng định không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu vừa bị huỷ của nhóm Tân Hoàng Minh.

Theo đó, liên quan đến 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ vừa bị huỷ của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, vào chiều 6/4, VietinBank đã phát đi thông cáo khẳng định không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu trên.

Theo đó, VietinBank thực hiện cung ứng dịch vụ quản lý tài khoản và quản lý tài sản cho các đợt phát hành trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông với tổng số tiền 6.530 tỷ đồng.

Đối với dịch vụ quản lý tài khoản, VietinBank cung ứng dịch vụ mở tài khoản để phục vụ việc nhận và thanh toán cho các nghĩa vụ của Tổ chức phát hành liên quan đến trái phiếu theo Hợp đồng giữ, quản lý tài khoản trái phiếu và theo quy định của pháp luật. Đối với quản lý tài sản, VietinBank chỉ có trách nhiệm quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các Nhà đầu tư sở hữu trái phiếu xử lý tài sản bảo đảm theo Hợp đồng quản lý tài sản bảo đảm và theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngay trong chiều 5/4, SHB cũng phát đi thông cáo nêu rõ, SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng; lô trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng.

SHB cho rằng, việc ngân hàng cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. Nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên.

Đối với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, SHB chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

Vì thế, SHB đã đưa ra cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công bố hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu huy động hơn 10.000 tỷ đồng của 3 công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vì công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin khi phát hành trái phiếu riêng lẻ. Trong các đợt phát hành này có sự tham gia của 2 ngân hàng là SHB và VietinBank với vai trò đại lý quản lý tài sản đảm bảo và quản lý tài khoản.

Đến chiều tối 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giảm ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cùng 6 cá nhân có liên quan để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

(HQ Online) - Vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Khách hàng thường niên do VISA Việt Nam tổ chức tại Hội An với chủ đề “Elevate Boundless Experiences – Nâng tầm cho trải nghiệm không giới hạn”, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã vinh dự nhận được giải thưởng “New Superstar in Payment Volume Growth 2023” – “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”.

Đọc tiếp

Đọc nhiều