Vốn điều lệ nhóm ngân hàng tư nhân gấp đôi nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cập nhật một số chỉ tiêu cơ bản trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Theo đó, tính đến hết tháng 9/2021, tổng tài sản toàn hệ thống ở mức hơn 15 triệu tỷ đồng, tăng 7,53% so với cuối năm trước.
Dẫn mạch phục hồi kinh tế nhưng không nên đẩy ngân hàng vào rủi ro
Những ngân hàng nào được nới "room" tín dụng?
Covid-19 không gây gián đoạn chu kỳ tăng trưởng ngành ngân hàng

Trong đó, tổng tài sản có của khối ngân hàng thương mại cổ phần tăng 9% so với cuối năm trước lên 6,6 triệu tỷ đồng, chiếm gần 44% tổng tài sản của toàn hệ thống.

Nhờ đó, tổng tài sản của khối này đã vượt xa tổng tài sản của khối ngân hàng thương mại Nhà nước (gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, Ngân hàng Xây dựng - CB, GP Bank, OceanBank) khi ở mức 6,2 triệu tỷ đồng, chiếm 41,18% tổng tài sản toàn hệ thống, tăng 7,2% so với cuối năm 2020.

Tổng tài sản của các ngân hàng liên doanh, nước ngoài chỉ tăng 3,1% trong 9 tháng lên 1,57 triệu tỷ đồng. Ngược lại, tổng tài sản của nhóm công ty tài chính lại giảm 0,86% xuống hơn 227 nghìn đồng.

Cũng theo thống kê của NHNN, vốn điều lệ toàn hệ thống ở mức hơn 750 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với đầu năm.

Trong đó, vốn điều lệ của khối ngân hàng thương mại cổ phần đạt gần 348.500 tỷ đồng, tăng gần 10% trong 9 tháng, chiếm 62% tổng vốn toàn ngành. 7 ngân hàng thương mại Nhà nước ở mức gần 170 nghìn tỷ đồng, tăng 9%, chiếm 24% toàn hệ thống. Vốn điều lệ của các công ty tài chính, cho thuê tài chính tăng 14,78% lên hơn 35 nghìn tỷ đồng.

Tỷ lệ CAR và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng. Nguồn: BSC
Tỷ lệ CAR và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng. Nguồn: BSC

Về tỷ lệ an toàn vốn (CAR) áp dụng theo Thông tư 41 (Basel II), các ngân hàng thương mại Nhà nước ở mức 9,17%, cao hơn mức tối thiểu 8%. Các ngân hàng thương mại cổ phần có CAR đạt 11,38% và nhóm ngân hàng nước ngoài đạt 18,94%.

Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn toàn hệ thống cập nhật đến tháng 9 là 25,09%. Trong khi theo lộ trình của NHNN, từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 tỷ lệ CAR giảm còn 37%. Từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023 giảm còn 34% và từ ngày 1/10/2023 là 30%.

Theo đánh giá của các chuyên gia Công ty Chứng khoán BSC, tỷ lệ CAR tiếp tục giữ ở mức cao, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giữ ở mức an toàn. Các tỷ lệ đều đảm bảo tốt tỷ lệ yêu cầu của NHNN, nên BSC kỳ vọng điều này sẽ được giữ vững trong tương lai với các kế hoạch tăng vốn, từ đó giúp tăng trưởng quy mô và lợi nhuận của các ngân hàng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều