Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn

Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại. Cơ quan hành chính tinh giản biên chế, công chức hành chính sẽ có thêm thời gian để tập trung làm tốt công tác chuyên môn hơn.
Agribank và Vietnam Post ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện Agribank và Vietnam Post ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Vietnam Post thuê nguyên chuyến máy bay vận chuyển hàng hóa mùa dịch Vietnam Post thuê nguyên chuyến máy bay vận chuyển hàng hóa mùa dịch

Ngồi nhà nhận hộ chiếu

Do hộ chiếu hết hạn, chị Nguyễn Phương Linh, phố Lê Duẩn, Hà Nội đã vào cổng dịch vụ công Quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.

“Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Tất cả các bước đều thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát hộ chiếu phát trả tại địa chỉ”, chị Linh chia sẻ.

Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính.

Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy.

“2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi’, anh Quân phấn khởi cho biết thêm.

Việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước kia người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.

Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.

“Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người đăng kí dịch vụ nhận hộ chiếu tại ành”, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó trưởng Ban Hành chính công Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.

Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại.

Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ làm hộ chiếu. Đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký sim điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được Bưu điện Việt Nam bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.

Chuyển phát an toàn 100% hồ sơ hành chính

Những năm gần đây, Vietnam Post đã dần trở lên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kì điểm giao dịch phát sinh nào của Bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện. Nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.

Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. Năm 2021 con số này đạt tới 52,5 triệu hồ sơ. Trong đó hàng triệu hồ sơ đã được thực hiện ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn được nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Có những lúc cao điểm như làm căn cước công dân, nhân viên bưu điện phải làm thâu đêm, không về nhà, có những ca kéo dài tới 1 giờ sáng.

Dù số lượng hồ sơ khá lớn, trong đó lại có nhiều hồ sơ đặc biệt quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, giấy phép lái xe, … nhưng 100% các loại hồ sơ đều được chuyển phát tuyệt đối an toàn, bảo mật.

Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính, Vietnam Post hiện đang được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp thông qua việc bố trí một số trụ sở bộ phận một cửa các cấp của gần 50 địa phương đặt tại bưu điện. Điển hình như Lai, Đồng Tháp, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kon Tum,…

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại bưu điện.

“Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành, nhân viên bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân. Hiện Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính”, ông Hào chia sẻ thêm.

Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post cho biết sẽ tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn hơn nữa để đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ trả kết quả, đặc biệt là rút ngắn hơn nữa thời gian chuyển phát hồ sơ đến tận tay người nhận.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp tại báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so với mức 35% của năm 2022 và thấp hơn mức đáy năm 2012-2013.
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến các thị trường mục tiêu là các nước phát triển, nơi có tiêu chuẩn môi trường cao hơn và người tiêu dùng nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường.

Đọc nhiều