VDB và US EXIM thúc đẩy triển khai khoản tín dụng 500 triệu USD

(HQ Online) - Ngày 18/3, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US EXIM) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) cùng nghiên cứu tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín dụng, bảo lãnh trung và dài hạn với tổng giá trị 500 triệu USD từ US Eximbank.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam hoạt động không vì lợi nhuận, được cấp bù lãi suất Trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Hoan giữ chức Chủ tịch VDB Hiệu quả từ dòng tín dụng đầu tư của Nhà nước
VDB và  US EXIM thúc đẩy triển khai khoản tín dụng 500 triệu USD
Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa VDB và US Eximbank.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US EXIM) được thành lập từ năm 1934, là cơ quan tín dụng xuất khẩu chính thức của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ.

Biên bản ghi nhớ giữa hai bên được xây dựng và triển khai nhằm góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế xanh tại Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác đối với các dự án phát triển hạ tầng, các dự án chống biến đổi khí hậu.

Đồng thời, VDB và US EXIM cùng nghiên cứu tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín dụng/bảo lãnh trung và dài hạn với tổng giá trị 500 triệu USD từ US EXIM nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Trong quá trình hợp tác, VDB và US EXIM hỗ trợ lẫn nhau tìm kiếm các đối tác tiềm năng tại Hoa Kỳ và Việt Nam trong phạm vi nhiệm vụ của mình. Cùng với đó là tăng cường hợp tác thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo, tham quan học tập, trao đổi chuyên môn khác.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch VDB Lê Văn Hoan cho biết, VDB là ngân hàng chính sách do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động chủ yếu về cho vay trung và dài hạn đối với các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thông qua huy động vốn trong và ngoài nước, đặc biệt là từ các nguồn vốn ODA và các ngân hàng phát triển trên thế giới.

Năm 2023, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trên cơ sở Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ cũng như những định hướng phát triển trong thời gian tới, lãnh đạo VDB kỳ vọng việc ký kết sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ hai nước giao phó.

Về phía US EXIM, bà Reta Jo Lewis, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng US EXIM cho biết, hiện tại, US EXIM đã đầu tư 282 triệu USD vào Việt Nam. Tuy nhiên, US EXIM mong muốn nâng số vốn đầu tư tại Việt Nam cao hơn, nên đã hợp tác chặt chẽ với Phòng Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phòng Kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ để kết nối với các bên liên quan của Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều