Hiệu quả từ dòng tín dụng đầu tư của Nhà nước

(HQ Online) - Với sự thay đổi phương pháp xác định lãi suất cho vay, cùng những quy định theo hướng mở hơn về điều kiện và thẩm quyền của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), việc tiếp cận tín dụng đầu tư của Nhà nước được kỳ vọng sẽ trở nên thuận tiện hơn.
Tăng tiếp cận vốn từ minh bạch "sức khỏe" Dòng vốn “trúng đích” cho doanh nghiệp phục hồi "Thúc" tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu ngay từ đầu năm 2024

Hơn 100 dự án đăng ký vay 67.430 tỷ đồng tín dụng đầu tư của Nhà nước

Ngày 7/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước và có hiệu lực thi hành từ ngày 22/12/2023 (Nghị định 78).

Trong đó, Nghị định 78 cho phép VDB được quyết định mức lãi suất cho vay đảm bảo nguyên tắc đủ bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy, chi phí trích lập dự phòng rủi ro và không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ.

Ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị.
Ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước do VDB tổ chức vào chiều 5/3, ông Đào Quang Trường, Tổng giám đốc VDB nhận định, đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho VDB. Hơn nữa, với những quy định cởi mở hơn về một số điều kiện tín dụng, cũng như thẩm quyền của VDB trong việc quyết định cho vay, xử lý rủi ro, cơ cấu lại thời hạn trả nợ… thì việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước được kỳ vọng sẽ trở nên thuận tiện hơn đối với các khách hàng có dự án đầu tư thuộc danh mục được Chính phủ quy định.

Với tổng lượng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cung ứng cho nền kinh tế đạt trên 200.000 tỷ đồng, thời gian qua, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã đáp ứng một phần quan trọng nhu cầu nguồn vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như nâng cao năng lực sản xuất của các ngành kinh tế thông qua việc tài trợ, cho vay gần 200 dự án trọng điểm (nhóm A) trên phạm vi cả nước, trong đó hầu hết các dự án đều thuộc lĩnh vực công nghiệp cơ bản.

Vì thế, VDB đã chủ động và tích cực triển khai có hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư theo quy định mới của Chính phủ. Theo đó, hiện nay có 104 dự án tiếp cận với các chi nhánh, sở giao dịch để thực hiện quy trình vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với nhu cầu vay vốn 67.430 tỷ đồng (trong đó nhu cầu giải ngân năm 2024 là 18.018 tỷ đồng).

Lãnh đạo VDB cũng cho biết, ngân hàng đã sửa đổi, ban hành kịp thời quy chế, quy trình nghiệp vụ quy định về công tác cho vay, thẩm định, bảo đảm tiền vay, quy chế hoạt động của Hội đồng tín dụng...; đồng thời xác định và công bố kịp thời lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước, trên cơ sở văn bản của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính về số liệu lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ.

Tổng giám đốc VDB cho hay, với cơ chế hiện nay, chủ trương tăng trưởng tín dụng 3-5% thì lượng vốn cho vay tối đa của VDB có thể đến 15.000 tỷ đồng cho một khách hàng và 20.000 tỷ đồng cho nhóm khách hàng. Vốn giải ngân năm 2024 có thể đảm bảo nhu cầu từ 18.000-20.000 tỷ đồng.

VDB sẽ ưu tiên tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng như các dự án năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao cùng các dự án an sinh xã hội…

"Bà đỡ" tiếp sức cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều đánh giá cao những nỗ lực cũng như hiệu quả từ nguồn vốn của VDB.

Hiệu quả từ dòng tín dụng đầu tư của Nhà nước
Các doanh nghiệp đã đánh giá cao sự hỗ trợ từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ VDB.

Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho hay, từ năm 2011, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao tại Nghĩa Đàn, Nghệ An đã được tiếp cận nguồn vốn của VDB để xây dựng Nhà máy sữa tươi sạch TH - mắt xích quan trọng của chuỗi sản xuất khép kín trong tổng thể Dự án. Năm 2014, TH tiếp tục nhận được nguồn vốn cho vay lại từ khoản vay của Chính phủ Israel dành cho Tập đoàn TH được VDB giải ngân.

Vì thế, lãnh đạo Tập đoàn TH khẳng định, nguồn vốn này đã được tối ưu hóa nên “tiếp sức” cho thương hiệu TH True Milk khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đồng thời phát triển nhiều dự án trong các lĩnh vực khác ngoài nông nghiệp như giáo dục, dược liệu, năng lượng tái tạo…

Tương tự, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, trước năm 2021, 3 dự án sản xuất phân bón của Tập đoàn là Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai đều nằm trong các dự án kém hiệu quả. Nhưng với sự đồng hành từ nguồn vốn của VDB, cũng việc giãn và điều chỉnh nguồn tiền trả nợ nên đến nay, Tập đoàn đã thanh toán được đa phần gốc và lãi, đặc biệt là dự án đạm Ninh Bình đã trả được hết nợ gốc.

Ông Hiệp cũng thông tin, hiện kết quả kinh doanh của Vinachem tương đối tích cực, những dự án được đầu tư và tài trợ vốn đã mang lại hiệu quả, có lãi, đạt công suất đề ra.

Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn N&G cho hay, VDB đang phát huy vai trò là “bà đỡ” cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, giúp phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp đáp ứng chuỗi sản xuất toàn cầu.

Điển hình cho sự góp sức này là Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip), sau nhiều khó khăn thì nay đã trở thành “điểm sáng”, hình thành các tổ hợp về phát triển công nghiệp công nghệ cao Technopark giữa Việt Nam với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…

Với những kết quả khả quan này, các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hợp tác của VDB. Vì thế, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT VDB cho biết sẽ tiếp tục hoạt động với tinh thần cùng phát triển, cam kết tiếp tục đổi mới để đem lại sự hài lòng và hiệu quả cho các quan hệ hợp tác.

Theo đó, VDB đề ra nhiều kế hoạch và nhiệm vụ thực hiện, như ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn nội bộ và công khai minh bạch quy trình cho vay để các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án có đầy đủ thông tin tiếp cận việc triển khai cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước; đồng thời nâng cao năng lực nguồn nhân lực nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn.

VDB cũng cho biết sẽ tiết giảm chi phí để giảm mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước trong thời gian tới, tạo hấp dẫn cho doanh nghiệp vay vốn.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cùng lãnh đạo một số đơn vị, VDB đã ký kết biên bản thoả thuận tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với một số doanh nghiệp, đối tác tiêu biểu.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều