Tìm “điểm tựa” thúc đẩy khởi nghiệp trong nông nghiệp

(HQ Online) - Việc hình thành nên các chuỗi giá trị trong phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo được xem là tiền đề giúp ngành nông nghiệp Việt Nam “cất cánh”.
Doanh nghiệp khởi nghiệp trong đà phục hồi
Thủ tướng: Cần khuyến khích khởi nghiệp để phát triển nông nghiệp hiệu quả
71% giới trẻ ở Việt Nam muốn trở thành doanh nhân
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: H.Dịu
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: H.Dịu

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Cục Chế biến và phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp) tổ chức buổi Tọa đàm “Kinh doanh nông sản Việt từ giải pháp phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh hội nhập”.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, các cấp lãnh đạo Chính phủ đã nhận thức được đầy đủ vai trò đặc biệt của hệ sinh thái nông nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạọ, khi đưa ra hàng loạt văn bản, chỉ đạo liên quan đến vấn đề này, làm tiền đề quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nông sản Việt trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào khởi nghiệp cũng thành công, nhất là khi thị trường đang gặp muôn vàn khó khăn, thách thức từ những biến động bên ngoài. Do đó, nhiều trường đại học đã phát huy thế mạnh để tạo giải pháp, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp.

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo, Trưởng Khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, trường đại học và viện nghiên cứu là các mắt xích quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, để đào tạo giúp các doanh nhân khởi nghiệp và các chuyên gia có chuyên môn hỗ trợ và tư vấn; cung cấp điều kiện cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm cho các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp; cung cấp công nghệ tạo đà cho doanh nghiệp khởi nghiệp và hình thành nên các vườn ươm khởi nghiệp để tạo thành môi trường trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên…

“Trường đại học có thể hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua quá trình hỗ trợ và hình thành ý tưởng kinh doanh, hỗ trợ thương mại hóa các tài sản trí tuệ…”, PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về mô hình câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo nông nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đây là mô hình cho sinh viên dễ tiếp cận, giúp rèn luyện kỹ năng, thúc đẩy ý chí khởi nghiệp và hiện thức hóa ước mơ khởi nghiệp qua các hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ các chuyên gia tư vấn… Câu lạc bộ này không chỉ có sự hỗ trợ từ nhà trường mà còn có sự bảo trợ từ các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Trên thực tế, câu chuyện về hỗ trợ khởi nghiệp cần sự tham gia của nhiều bên, trong đó cần thiết nhất là tìm “điểm tựa” cho phát triển từ nhà trường cho đến các doanh nghiệp. Bởi với các doanh nghiệp, đây không chỉ là vấn đề về trách nhiệm xã hội mà còn giúp tạo thành hệ sinh thái kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Theo ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia, việc hình thành chuỗi giá trị đóng vai trò then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ sự phát triển bài bản, những sản phẩm nông nghiệp bình thường nhưng qua xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp thu được giá trị gia tăng cao hơn. Vì thế, hiện các cơ quan chức năng đang rất tích cực cũng như đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Công ty Cổ phần sáng kiến tạo tác động Mevi chia sẻ, công ty đã xây dựng thành hệ sinh thái được chia theo tỷ lệ: 20% cho sản xuất thương hiệu, 40% cho xây dựng chuỗi phân phối và 40% cho tư vấn đào tạo. Nhờ đó, doanh nghiệp này hiện đã hỗ trợ cho hơn 100 hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng phát triển, hình thành chuỗi phân phối nông sản bền vững đưa ra những sản phẩm có tác động tích cực tới thị trường và môi trường.

Từ những vấn đề nêu trên, theo ông Võ Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Y dược Thực phẩm Nam Hà Nội, các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải biết đứng trên vai “người khổng lồ” thì sẽ an toàn hơn, để có được sự dẫn dắt, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng quan điểm, đại diện Công ty An Việt Group cũng cho rằng, những bạn trẻ khởi nghiệp cần sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, trang bị kiến thức cơ bản nhưng quan trọng là phải có sự hỗ trợ thì mới có thể tự tin bước chân ra thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều