Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam – Séc đạt 1 tỷ USD

(HQ Online) - Các cơ quan quản lý Việt Nam và Cộng hòa Séc sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau, để phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 1 tỷ USD.
Thủ tướng Cộng hòa Séc tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Tạo điều kiện thúc đẩy giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam - Séc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Séc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp hai nước. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Séc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp hai nước. Ảnh: VGP

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng nước Cộng hòa Séc Petr Fiala, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam, Phòng Thương mại Cộng hòa Séc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Séc tại Hà Nội vào chiều 21/4/2023.

Diễn đàn nhằm góp phần củng cố, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, đồng thời giới thiệu tiềm năng, cơ hội kinh doanh đầu tư mới đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á với nền tảng là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp được vun đắp trong hơn 70 năm qua. Mối quan hệ tốt đẹp này được củng cố hơn nữa với sự đóng góp của cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc và các nhà đầu tư Séc hiện đang kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng Petr Fiala, hai nước đã triển khai hợp tác hiệu quả và sôi nổi với nhau trong nhiều lĩnh vực như khai thác mỏ, thiết bị y tế, tài chính và quốc phòng, khoa học, nghiên cứu và đổi mới. Trong đó, có các doanh nghiệp đang đầu tư thành công tại Việt Nam như: Tập đoàn Colt CZ, Home Credit, Tập đoàn OMNIPOL…

Thủ tướng Séc cũng bày tỏ tin tưởng rằng Chỉnh phủ hai bên sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp này và nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Séc và Việt Nam trong các hoạt động kinh doanh và thăm viếng lẫn nhau bằng cách ví dụ như thiết lập đường bay trực tiếp giữa hai quốc gia hoặc mở Trung tâm văn hóa Séc tại Hà Nội. Để thuận lợi hóa hơn nữa quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng Fiala đề nghị, hai bên xem xét để cơ chế thương mại mở với ít hạn chế hơn.

Đáp lời Thủ tướng Cộng hòa Séc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống, trong đó Cộng hòa Séc.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tăng 15% so với năm trước, đạt mức 848 triệu USD. Hiện Séc là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu. Trong lĩnh vực đầu tư, Cộng hòa Séc có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 92 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh về sự nỗ lực kiên định của Việt Nam trong việc xây dựng kinh tế tự chủ và những thành quả đạt được của toàn bộ nền kinh tế, cho thấy Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đối với các nhà đầu tư quốc tế nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng.

Cũng tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI và ông Vladimír Dlouhý, Chủ tịch Phòng Thương mại Cộng hòa Séc cho biết, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mai quốc gia, hai phòng thương mại luôn chủ động và tính cực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp hai bên. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 1 tỷ USD trong 1-2 năm tới.

Tại diễn đàn, lãnh đạo cấp cao hai nước đã chứng kiến các doanh nghiệp ký kết các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ hợp tác. Cụ thể là thỏa thuận hợp tác giữa công ty Hàng không Séc và hãng hàng không Vietjet Air về hợp tác đào tạo phi công thương mại với các giấy phép; ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Armex và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam về tăng cường, đẩy mạnh hợp tác chung giữa hai doanh nghiệp. Ngoài ra, VCCI và Phòng Thương mại Séc đã ký kết thoả thuận hợp tác nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều