Kiến nghị thành lập quỹ tài chính dành riêng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

(HQ Online) - Theo các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), các cơ quan quản lý cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển các doanh nghiệp ngành CNHT đạt tỷ trọng 5-10% tổng số doanh nghiệp vào năm 2025.
Rào cản nào khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chưa vào chuỗi sản xuất toàn cầu?
Hợp tác doanh nghiệp với nhà trường để phát triển nhân lực công nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp THT.
Các doanh nghiệp CNHT Việt Nam cần nhiều hỗ trợ để phát triển. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp THT.

Thực trạng hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp thuộc ngành CNHT còn nhiều khó khăn khi đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên khó phục hồi hơn sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong đó, với các doanh nghiệp ngành CNHT tại Hà Nội, một trong những khó khăn được phản ánh là việc đầu tư xây dựng, phát triển CNHT còn nhiều khó khăn do chi phí thuê mặt bằng sản xuất, nhân công lao động và những dịch vụ khác tại Hà Nội cao.

Cụ thể hơn về vấn đề này, ông Lê Quý Khả, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO cho biết, từ nay đến năm 2023, các khó khăn với doanh nghiệp CNHT nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung vẫn tiếp diễn, nhất là sức ép từ tình hình tài chính, lạm phát trên thế giới có thể tác động tới Việt Nam. Mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đang điều hành rất tốt, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng vẫn sẽ có tác động nên sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước chỉ là phụ, doanh nghiệp tự lực mới là vấn đề chính yếu.

Ngoài ra, ông Khả cũng nhận định, doanh nghiệp còn gặp khó khăn do chính sách thường xuyên thay đổi. Mặc dù những thay đổi này đa phần phù hợp, nhưng các doanh nghiệp thường có độ trễ để bắt kịp. Đơn cử như với không ít doanh nghiệp CNHT, việc xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị thường mất 2-3 năm, đến khi đi vào hoạt động lại không còn phù hợp với chính sách hiện hành đó có sự thay đổi tạo thành rủi ro rất lớn.

Do vậy, ông Lê Quý Khả kiến nghị, các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề cần nâng cao các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh chóng, để doanh nghiệp CNHT bắt kịp các chính sách kịp thời.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị về việc phối hợp cung cấp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phù hợp hơn với những ngành CNHT đòi hỏi độ chính xác cao cũng như đáp ứng việc dịch chuyển công nghệ từ các nhà máy sản xuất đa quốc gia đến Việt Nam.

Là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp ngành CNHT trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn N&G, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp ngành CNHT TP Hà Nội (Hansiba) đề nghị, Chính phủ sớm xây dựng Luật CNHT và trình Quốc hội sớm ban hành trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển các doanh nghiệp ngành CNHT đạt tỷ trọng 5-10% tổng số doanh nghiệp vào năm 2025.

Vị này cũng cho rằng, việc phát triển ngành CNHT không thể dàn trải, mà cần quy hoạch thành từng vùng kinh tế cụ thể, phải làm rõ vùng nào sản xuất linh kiện cho ngành gì… Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng mong muốn có gói giải pháp cấp thiết, đặc thù về vốn vì hiện nhiều điều kiện trong vay vốn về lãi suất, tài sản đảm bảo... vẫn là trở ngại với các doanh nghiệp sản xuất CNHT.

“Cần thành lập quỹ tài chính dành riêng cho các doanh nghiệp CNHT. Đây sẽ là quỹ mở để thu hút mọi nguồn hỗ trợ trong nước và quốc tế cùng đầu tư”, ông Nguyễn Hoàng nhấn mạnh.

Kiến nghị thành lập quỹ tài chính dành riêng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội các doanh nghiệp ngành CNHT TP Hà Nội ngày 13/10. Ảnh: H.Dịu

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dù đã có các nghị định, thông tư về phát triển CNHT, nhưng các doanh nghiệp CNHT vẫn cần một bộ luật riêng để được hỗ trợ nhiều hơn, giúp các chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Ngoài ra, các doanh nghiệp CNHT cần nâng cao năng lực, công nghệ để tránh phụ thuộc, liên kết phát triển trở thành doanh nghiệp đầu chuỗi, không chỉ dừng ở mức tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng về phát triển doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng còn bày tỏ kiến nghị nghiên cứu thành lập doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoặc cổ phần với doanh nghiệp tư nhân để sản xuất các sản phẩm CNHT then chốt; sau một thời gian hoạt động sẽ đấu giá cho tư nhân quản lý phát triển, dẫn dắt và kết nối với các doanh nghiệp khác.

Với những yêu cầu nêu trên, các doanh nghiệp ngành CNHT rất cần sự hỗ trợ, giúp sức từ các hiệp hội ngành nghề. Chẳng hạn, Hiệp hội các doanh nghiệp ngành CNHT TP Hà Nội (Hansiba) trong thời gian qua đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, như hỗ trợ đào tạo, liên kết doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại; đưa vào hoạt động Học viện hướng nghiệp ngành CNHT; hình thành Tổ hợp CNHT Việt - Nhật trên cơ sở kết quả hợp tác của nhóm doanh nghiệp Nhật Bản (đại diện là công ty Onaga) và các doanh nghiệp hội viên HANSIBA của Việt Nam… để cùng liên kết, phát triển ngành CNHT Việt Nam chiếm lĩnh thị phần trong nước và tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu.

Trong thời gian tới, đại diện Hiệp hội cho biết sẽ thúc đẩy xây dựng các nhà xưởng sản xuất xây sẵn tại Khu công nghiệp CNHT Nam Hà Nội (HANSSIP) cho các doanh nghiệp hội viên HANSIBA hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản được thuê ưu đãi, được miễn tiền thuê xưởng 6 tháng, trả chậm sau 18 tháng kế tiếp, giảm chi phí thuê nhà ở công nhân và nhà ở cho chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp...

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều