Không lấy thông tin từ cơ quan Thuế khi đủ cơ sở xác định DN chưa kê khai khấu trừ thuế

(HQ Online) - Trường hợp hoàn tiền thuế GTGT nộp thừa của năm trước nhưng cơ quan Hải quan có đủ cơ sở xác định DN chưa kê khai khấu trừ hoặc hoàn thuế tại cơ quan Thuế thì không cần thu thập thêm thông tin từ cơ quan Thuế địa phương.
Hàng nhập từ kho ngoại quan có nguồn gốc NK để gia công phải kê khai nộp thuế
Bị ấn định thuế nếu không kê khai nộp đủ các loại thuế khi kết thúc thời hạn thuê, mượn
Không đủ cơ sở xét hoàn thuế đối với hàng sản xuất từ nguyên liệu miễn thuế

Trong quá trình thực hiện hoạt động nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Nội, Hà Giang có gặp vướng liên quan đến quy trình xử lý tiền thuế nộp thừa. Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, điểm g khoản 1 Điều 26 chương 4 Quyết định số 3394/QĐ-TCHQ quy định: “Trường hợp hoàn thuế GTGT nộp thừa của năm trước nhưng ban hành quyết định hoàn thuế sau ngày 31/3 của năm kế tiếp, cơ quan Hải quan cần thu thập thông tin từ cơ quan Thuế địa phương để phục vụ việc hoàn thuế thì cơ quan Hải quan có văn bản gửi cho cơ quan Thuế địa phương nơi quản lý DN đề nghị cung cấp thông tin, số liệu kê khai nộp thuế, báo cáo quyết toán thuế của người nộp thuế để phục vụ việc hoàn thuế.

Với các quy định đó, cơ quan Hải quan cần thu thập thông tin từ cơ quan Thuế địa phương để phục vụ việc hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế GTGT nộp thừa của năm trước nhưng ban hành quyết định hoàn thuế sau ngày 31/3 của năm kế tiếp đối với các trường hợp.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Cục Hải quan Hà Nội). 	Ảnh: N.Linh
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (Cục Hải quan Hà Nội). Ảnh: N.Linh

Cụ thể, người nộp thuế trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT nộp thừa có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế, pháp luật khác có liên quan đang bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự.

Người nộp thuế là công ty thành viên trong cùng một tập đoàn nhưng tập đoàn đang bị khởi tố vụ án hình sự hoặc đơn vị thành viên khác trong cùng một tập đoàn đang bị khởi tố vụ án hình sự; người nộp thuế có số tiền thuế GTGT đề nghị hoàn từ 500 triệu đồng trở lên.

Người nộp thuế không giải trình được những mâu thuẫn trong hồ sơ đề nghị hoàn tiền thuế GTGT nộp thừa; các trường hợp nghi ngờ khác trong quá trình xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT nộp thừa của người nộp thuế.

Cơ quan Hải quan phải theo dõi, đôn đốc phối hợp với cơ quan Thuế. Ngay sau khi nhận được ý kiến của cơ quan Thuế, căn cứ văn bản quy phạm pháp luật, hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT nộp thừa của người nộp thuế, cơ quan Hải quan có văn bản phản hồi cho người nộp thuế.

Đối với các trường hợp hoàn tiền thuế GTGT nộp thừa của năm trước nhưng cơ quan Hải quan có đủ cơ sở xác định DN chưa kê khai khấu trừ hoặc hoàn thuế tại cơ quan Thuế thì không cần thu thập thêm thông tin từ cơ quan Thuế địa phương.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều