Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị đón đầu cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19

(HQ Online) - Ngày 30/03/2021, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2022. Khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản trong hai năm qua đều cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch và đón đầu các cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19 chính là công tác phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị đón đầu cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19
Tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản giai đoạn 2006-2021. Nguồn: Vietnam Report

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Vietnam Report cho biết, Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính gồm: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 2 và 3 năm 2022.

Theo đó, danh sách Top 10 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022 và Top 10 Công ty bất động sản Công nghiệp uy tín năm 2022 được công bố không khác mấy so với danh sách năm 2021, trong đó vị trí top 3 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022 vẫn là các tên tuổi: Công ty Cổ phần Vinhomes; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova; Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark và top 3 Công ty bất động sản Công nghiệp uy tín năm 2022 là các tên tuổi: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP; Công ty LD TNHH KCN Việt Nam – Singapore; Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu Công Nghiệp.

Đáng chý ý, danh sách top Công ty Tư vấn và Môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2022 đã bị co lại chỉ còn 5, giảm đi một nửa so với năm 2021 với các cái tên: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh; Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ; Công ty Cổ phần PROPERTYX; Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát; Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc MGV. Thực tế này cho thấy, các doanh nghiệp đã chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhất là trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư xảy ra. Nhiều doanh nghiệp đã bị tăng trưởng âm và số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn trong năm 2021 lên đến 26%.

Tuy nhiên, thực trạng xếp hạng danh sách năm 2022 cũng cho thấy những khó khăn, tiêu cực mà dịch bệnh gây ra đã tạo nên khả năng thích ứng tốt và thể hiện sức sáng tạo, chống chịu bền bỉ của nhiều doanh nhiệp bất động sản. Minh chứng là các doanh nghiệp này tiếp tục giữ vững vai trò trụ cột trên thị trường, tạo ra những điểm sáng nổi bật và sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Củng cố uy tín, nâng cao chất lượng

Khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản trong hai năm qua đều cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch là công tác phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong top 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng chú trọng hơn vào các công ty có hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, bất động sản xanh và có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị đón đầu cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19
Yếu tố quyết định uy tín truyền thông của doanh nghiệp bất động sản giai đoạn 2021-2022

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ và quy mô lan rộng của Internet như hiện nay, công tác truyền thông đã trở thành mũi nhọn mới trong chiến lược của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín và hình ảnh hiệu quả. Theo đó, gần 52% số doanh nghiệp bất động sản được nghiên cứu có tần suất xuất hiện trung bình 1 lần/ tuần, trong đó Vinhomes là doanh nghiệp có số lượng Coding unit (đơn vị thông tin được mã hóa) cao nhất. Xét về độ đa dạng hình ảnh trên truyền thông, 44,05% số doanh nghiệp đạt 10/24 nhóm chủ đề bao phủ, cao nhất là Vinhomes, Vsip với 19/24 nhóm. Top 5 chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là: sản phẩm; tài chính (kết quả kinh doanh); hình ảnh (Pr), Scandal và cổ phiếu, trong đó, chủ đề cổ phiếu đã tăng mạnh tỷ trọng từ 8,94% năm 2021 lên 13,7% trong năm 2022.

Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành bất động sản có 73,81% số doanh nghiệp được nghiên cứu đạt được mức 10% này; 65,48% đạt ngưỡng trên 20%.

Theo Reportlinker, thị trường bất động sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 3386,11 tỷ USD vào năm 2021 lên 3741,06 tỷ USD vào năm 2022 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,5%. Thị trường dự kiến ​​sẽ đạt 5388,87 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ CAGR là 9,6%. Đây sẽ là yếu tố góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển với gam màu tươi sáng, tích cực hơn so với năm 2021 và dần quay trở lại quỹ đạo trước dịch (năm 2019).

Để đón đầu cơ hội, ngoài việc tái cấu trúc công ty, các công ty bất động sản cũng cần ưu tiên thực hiện top 5 giải pháp của doanh nghiệp bất động sản trong thời kỳ bình thường mới, bao gồm: đẩy mạnh đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ; thực hiện M&A, đầu tư mua lại các dự án bất động sản tiềm năng; tăng cường công tác quản trị tài chính, quản trị rủi ro; thực hiện chiến lược phát triển bền vững; tăng cường đào tạo và cải thiện chất lượng nhân sự thích ứng với thời đại công nghệ số; phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ mới để hạn chế tác động tiêu cực của các cuộc khủng hoảng trong tương lai, đón đầu cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19.

Danh sách 1: Top 10 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022

Công ty Cổ phần Vinhomes

Côngty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova

Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long

Công ty Cổ phần Bất động sản BIM (BIM Land)

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền

Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land (Hưng Thịnh Corporation)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô

Danh sách 2: Top 10 Công ty bất động sản Công nghiệp uy tín năm 2022

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP

Công ty LD TNHH KCN Việt Nam - Singapore

Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu Công Nghiệp

Tổng Công ty Viglacera -CTCP

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP

Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG

Tổng Công ty Idico -CTCP

Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp Số 2

Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình

Danh sách 3: Top 5 Công ty Tư vấn và Môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2022

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh

Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ

Công ty Cổ phần PROPERTYX

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát

Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc MGV

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều