“Đau đầu” vì gian lận xăng dầu, Petrolimex kiến nghị Bộ Công Thương gỡ khó

(HQ Online) - Petrolimex kiến nghị Bộ Công Thương tập trung vào công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thương hiệu, các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu phổ biến trên thị trường hiện nay.
Petrolimex hỗ trợ thêm 6 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19
Petrolimex đình chỉ cửa hàng trưởng, nhân viên bán dầu có lẫn nước
Petrolimex lên tiếng về việc Giám đốc Công ty Xăng dầu Long An bị bắt
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc tại Petrolimex
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc tại Petrolimex

Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nhu cầu tiêu thụ xăng dầu một năm tại thị trường Việt Nam khoảng 20- 21 triệu m3/tấn và thị phần của Petrolimex chiếm khoảng 48%.

Thống kê của Tập đoàn cho thấy, hiện nay thị trường xăng dầu Việt Nam có trên 17.000 điểm bán xăng. Trong đó, Tập đoàn có 5.041 điểm bán xăng dầu, chiếm 30% và phủ rộng trên toàn quốc.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác của Bộ Công Thương với Petrolimex vừa diễn ra, lãnh đạo Tập đoàn đã nêu ra nhiều đề xuất, kiến nghị tập trung vào công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thương hiệu, các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu phổ biến trên thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó là câu chuyện việc đáp ứng tiêu chuẩn khí mức thải mức 5 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; các đề xuất liên quan đến hệ thống kho, cảng của Tập đoàn; góp ý xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến kinh doanh xăng dầu…

“Đau đầu” vì gian lận xăng dầu, Petrolimex kiến nghị Bộ Công Thương gỡ khó
Hệ thống phân phối của Petrolimex đã mở rộng trên toàn quốc, với hơn 5.000 điểm kinh doanh xăng dầu, chiếm 30% và phủ rộng toàn quốc. Nguồn: Internet

Liên quan tới tình hình gian lận trong kinh doanh xăng dầu, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, 2 năm trở lại đây, xăng dầu là mặt hàng có gian lận thương mại rất nhiều và vi phạm trong xăng dầu hiện nay có tính tổ chức.

Từ năm 2020, Tổng cục QLTT coi mặt hàng xăng dầu là trọng điểm để kiểm tra, kiểm soát và nhận thấy địa bàn diễn ra các vụ việc sai phạm trải dài từ Bắc vào Nam, hầu như tỉnh nào cũng có, diễn biến rất phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hành vi phổ biến vi phạm về điều kiện kinh doanh; các cửa hàng kinh doanh xăng dầu chất lượng kém, không phù hợp quy chuẩn…

Ở góc độ ngăn chặn gian lận trong kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thời gian tới Petrolimex tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, nhất là tăng cường sự phối hợp với lực lượng QLTT.

Ngoài ra, yêu cầu Petrolimex phải xác định kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực, nhiệm vụ chính, ông Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tập đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương, của các Bộ, ngành chức năng về thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng bền vững. Đây là yêu cầu số một trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, từ dự báo tình hình kinh tế thế giới, khu vực cũng như trong nước, Tập đoàn cần rà soát để điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh, từ đó, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh hậu dịch bệnh Covid-19; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là những dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả...

Petrolimex là doanh nghiệp có hệ thống tuyến ống vận chuyển xăng dầu duy nhất đảm bảo nguồn cho khu vực phía Bắc với tổng chiều dài trên 500 km từ Cảng dầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) về các địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam.

Petrolimex có 36 kho chứa xăng dầu và nằm tại các vị trí vùng kinh tế trọng điểm. Ngoài ra, Tập đoàn có 8 điểm kho phối trộn nhiên liệu sinh học (xăng E5 RON 92) phân bổ đều trên toàn quốc và là doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chính trị dự trữ hàng quốc gia (P10) với tổng dự trữ là 251.000 m3, chiếm 12% tổng dung tích sức chứa.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều