Đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng xuất khẩu và ứng phó rủi ro

(HQ Online) - Thực tế cho thấy, trở ngại lớn nhất để xuất khẩu hàng hóa hiệu quả đến từ đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp nhỏ và vừa do chưa nắm được toàn bộ quy trình xuất khẩu.
Bảo đảm cho hàng hóa xuất khẩu, cần tăng tính kỷ luật trong đánh giá sự phù hợp Bảo đảm cho hàng hóa xuất khẩu, cần tăng tính kỷ luật trong đánh giá sự phù hợp
Vượt khó từ sự chủ động và hiệu quả thực thi của chính sách hỗ trợ Vượt khó từ sự chủ động và hiệu quả thực thi của chính sách hỗ trợ
Tín hiệu thị trường xuất khẩu đang tốt dần lên Tín hiệu thị trường xuất khẩu đang tốt dần lên

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa trong 5 tháng năm 2023 đã giảm rất mạnh tới 18,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, khi tổng kim ngạch chỉ đạt 135,22 tỷ USD. Xét theo khối doanh nghiệp, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp trong nước đạt 36,3 tỷ USD, giảm 12,3%.

Theo các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu chịu nhiều khó khăn do tác động từ tổng cầu yếu. Hiện nhu cầu của các đối tác thương mại chính như Mỹ và châu Âu không cao khiến cho hoạt động xuất khẩu chậm lại. Vì thế, nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị giảm mạnh đơn hàng, phải chuyển sang sản xuất cầm chừng.

Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô vừa phát hành của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, nhu cầu bên ngoài tiếp tục yếu và những bất ổn toàn cầu đang có tác động bất lợi đến nền kinh tế, dẫn đến xuất khẩu và nhập khẩu bị thu hẹp, và sản xuất công nghiệp chậm lại.

Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng hoạt động xuất khẩu sẽ phục hồi dần trong nửa cuối năm 2023. Do vậy, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải có nhiều giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu; đòi hỏi các doanh nghiệp, ngành hàng phải đặc biệt quan tâm để có thể tiếp cận thị trường, ứng phó với những rủi ro biến động toàn cầu trong thời gian tới.

Đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng xuất khẩu và ứng phó rủi ro
Doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực đội ngũ thực hiện hoạt động xuất khẩu.

Trong đó, một vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị là doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân lực, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để phát triển kỹ năng, tận dụng tốt hơn các cơ hội trong xuất khẩu, giúp thúc đẩy kinh doanh và cải thiện năng lực doanh nghiệp.

Trước vấn đề này, từ 6-7/7 tới đây, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức khoá đào tạo “Kỹ năng xuất khẩu và ứng phó với rủi ro thường gặp” tại Hà Nội.

Đây là khóa thứ 2 được đơn vị này tổ chức trong năm nay nhằm cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp, nhân sự làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của doanh nghiệp kiến thức về thị trường xuất khẩu, cách tìm kiếm và giao dịch với khách hàng, nhu cầu thị trường và những hàng rào kỹ thuật, đàm phán và soạn thảo hợp đồng thương mại, quy trình thực hiện hợp đồng thương mại đã ký, cách giải quyết những rủi ro thường gặp…

Theo Ban tổ chức, khóa đào tạo được tổ chức theo phương pháp giảng dạy hiện đại, linh hoạt và những bài tập thực hành trực tiếp trong khoá học sẽ giúp học viên dễ nắm bắt, ghi nhớ và khai thác thành công các kiến thức về hoạt động xuất khẩu.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều