Có thể điều chỉnh room tín dụng nhưng mức tăng sẽ phân hóa giữa các ngân hàng

(HQ Online) - Đến thời điểm này, khi nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp cho vụ cuối năm tăng cao, các ngân hàng đều kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ sớm ra quyết định về việc phân bổ thêm hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng.
Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Gần 3 tháng triển khai, mới có 550 khách hàng được vay
Doanh nghiệp lo cạn vốn khi ngân hàng vẫn bị siết room tín dụng
Lợi nhuận ngân hàng phụ thuộc room tín dụng?
Ngân hàng tham gia hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém có thể được nới room tín dụng cao hơn mặt bằng chung. Ảnh: Internet
Ngân hàng tham gia hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém có thể được nới room tín dụng cao hơn mặt bằng chung. Ảnh: Internet

NHNN đã "bật đèn xanh"

Theo số liệu mới nhất từ NHNN, tăng trưởng tín dụng đến ngày 26/7 đạt 9,42%. Như vậy, với mục tiêu tăng trưởng 14%, trong hơn 5 tháng cuối năm, theo tính toán, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế còn có thể tăng thêm gần 4,6%, tương đương quy mô khoảng 478.000 tỷ đồng.

Tại cuộc đối thoại giữa Thủ tướng và doanh nghiệp mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tăng trưởng tín dụng phải đảm bảo được các mục tiêu: Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kiểm soát lạm phát và bảo đảm an toàn hoạt động cho các ngân hàng. Vì thế, thời gian tới, NHNN sẽ rà soát, điều chỉnh nốt phần tăng trưởng tín dụng của dữ liệu 14% còn lại.

Có thể thấy, lãnh đạo NHNN đã có ý “bật đèn xanh” về khả năng điều chỉnh room tín dụng cho một số ngân hàng từ nay cho tới cuối năm. Bởi từ tháng 6/2022, nhiều ngân hàng đã lên tiếng về việc sắp cạn room tín dụng, trong khi còn phải triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Trong đó, gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với quy mô 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong vòng 2 năm từ 2022-2023 được các ngân hàng ước tính sẽ dành khoảng 800.000 tỷ đồng dư nợ cho vay trong năm nay để giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp đủ điều kiện. Sang năm 2023, dư nợ dự kiến được hỗ trợ lãi suất vào khoảng 1,2 triệu tỷ đồng.

Do vậy, với việc tín dụng chỉ còn được tăng trưởng chưa đến 500.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm thì nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng NHNN nước phải tăng hạn mức tín dụng lên 15-16% cho năm nay.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Cấn Văn Lực cho rằng, NHNN nên cân đối lại, tính toán lại vấn đề tăng trưởng tín dụng, bởi nhu cầu tín dụng năm nay tăng mạnh là do nền kinh tế phục hồi, cơ hội kinh doanh dồi dào. "Dòng tiền hai năm vừa qua đổ mạnh vào thị trường chứng khoán, đầu cơ bất động sản thì giờ đã quay trở lại với đời sống sản xuất kinh doanh nên đã chất lượng hơn, không có gì đáng lo về sự tăng trưởng mạnh của tín dụng nửa đầu năm. Tôi kỳ vọng chậm nhất là đầu quý 4, NHNN sẽ nới room tín dụng”, TS. Cấn Văn Lực nhận định.

Có thể điều chỉnh room tín dụng nhưng mức tăng sẽ phân hóa giữa các ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng qua các năm. Biểu đồ: H.Dịu

Mức nới room sẽ có sự phân hóa

Báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố của Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng NHNN sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại từ cuối quý 3 năm nay. Dòng vốn tín dụng sẽ được ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, nông lâm nghiệp, thủy sản. Ngoài ra, NHNN sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT.

Tương tự, báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI cũng nhận định, thời gian tới có thể là thời điểm thích hợp để NHNN cân nhắc việc nới room tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Tuy vậy, các chuyên gia của SSI cho rằng, mức tăng sẽ không mạnh và phân hóa giữa các ngân hàng, mức điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tài chính của từng ngân hàng.

Theo bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc VPBank, room tín dụng hiện là vấn đề của rất nhiều ngân hàng trong hệ thống. Bà Thảo kỳ vọng quyết định của NHNN về việc phân bổ room tín dụng cho các ngân hàng thương mại sẽ sớm được thông qua và công bố.

Giới phân tích cho rằng, các tiêu chí xét duyệt tín dụng của NHNN có thể kể đến như mức độ dồi dào vốn chủ sở hữu (hệ số an toàn vốn CAR), năng lực quản trị rủi ro thể hiện qua việc tuân thủ các chuẩn mực Basel II, Basel III, IFRS 9… và mức độ hỗ trợ NHNN thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội như miễn giảm lãi suất và phí, tham gia cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém…

Với những tiêu chí này, một số công ty chứng khoán đưa ra nhận định: MB, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, VPBank, ACB, TPBank... là những ngân hàng có hệ số an toàn vốn cao và mô hình quản trị rủi ro tốt. Hơn nữa, Vietcombank, VietinBank, BIDV cũng là 3 ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của NHNN trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Do đó, những ngân hàng này sẽ được NHNN xem xét cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Ngoài ra, một số ngân hàng như: Vietcombank, MB, VPBank và mới đây là HDBank có thể được nới room cao hơn mặt bằng chung khi có kế hoạch nhận chuyển giao, hỗ trợ một tổ chức tín dụng yếu kém.

Tuy vậy, cũng về vấn đề này, đại diện Agribank lại cho rằng, các ngân hàng thương mại nên kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng, nếu không sẽ gây ra cuộc đua tăng lãi suất huy động, từ đó tăng lãi suất cho vay, tăng lạm phát.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

(HQ Online) - Trong báo cáo Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 được công bố ngày 4/9/2024 của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, các chỉ số kinh doanh của Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2024 đều cải thiện và tốt hơn nhiều so với năm 2023.
WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

(HQ Online) - Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?
Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

(HQ Online) - Đáp ứng nhu cầu phòng bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin tăng cao, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tiếp mở rộng mạng lưới các trung tâm khắp cả nước, giúp mọi gia đình tiếp cận bình đẳng về dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao, chuyên môn cao trong an toàn tiêm chủng.

Đọc nhiều