100 triệu chủ thẻ ngân hàng được tiếp cận dịch vụ công cấp độ 4 qua Cổng DVCQG
NAPAS và một số ngân hàng, trung gian thanh toán ký cam kết đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG. |
Việc kết nối này cho phép cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản của 43/46 ngân hàng (trừ một số ngân hàng của nước ngoài) đối với 5 loại hình thanh toán gồm thu phạt vi phạm giao thông; phí, lệ phí thủ tục hành chính; nộp thuế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đóng tiền điện đối với dịch vụ tại 12 bộ, ngành và 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đến nay, NAPAS đã kết nối và cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ, tài khoản ngân hàng cho các dịch vụ công thiết yếu gồm: Nộp BHXH, BHYT; Nộp phạt vi phạm giao thông; Nộp nghĩa vụ tài chính đất đai.
Với kết quả này, 100 triệu chủ thẻ của hơn 40 ngân hàng thành viên NAPAS được tiếp cận dịch vụ công cấp độ 4 qua Cổng DVCQG.
Trong năm 2020, để hỗ trợ ứng phó với đại dịch Covid-19, NAPAS đã đồng hành với các ngân hàng thương mại thực hiện các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp đối với các giao dịch thanh toán trực truyến gồm các giao dịch thanh toán dịch vụ công thực hiện trên Cổng DVCQG, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương.
Qua 2 lần thực hiện giảm phí, 63% số lượng món giao dịch thanh toán liên ngân hàng được miễn/giảm phí dịch vụ với tổng mức phí giảm trong năm 2020 lên đến 1004 tỷ đồng.
Số liệu thống kê các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bù trừ và chuyển mạch của NAPAS năm 2020 tăng 75% về số lượng và 121% về giá trị so với 2019. Các giao dịch chi tiêu tiền mặt giảm xuống rõ rệt, số lượng các giao dịch sử dụng tiền mặt (rút tiền ATM) ghi nhận qua hệ thống NAPAS giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020.
Ý kiến bạn đọc