Tôn vinh 10 doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật về hải quan

(HQ Online) - Tại Diễn đàn Hải quan- Doanh nghiệp 2023 với chủ đề “Hải quan Việt Nam: Tạo động lực mới cho doanh nghiệp phục hồi và bứt phá”, tổ chức ngày 6/9, Tổng cục Hải quan lựa chọn, biểu dương 10 doanh nghiệp tiêu biểu, tích cực tham gia “Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật về hải quan”.
Hải quan Đà Nẵng khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ Infographics: Lợi ích của doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan Hải quan Bắc Ninh: Hành động cùng doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan “Nhịp đập” hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý rủi ro trao hoa và kỉ niệm chương cho đại diện 10 doanh nghiệp.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý rủi ro trao hoa và kỉ niệm chương cho đại diện 10 doanh nghiệp. Ảnh: T. B

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, từ năm 2022, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định về việc triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật về hải quan.

10 doanh nghiệp tiêu biểu gồm:

Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam);

Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thái Tân;

Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú;

Công ty CP 28 Đà Nẵng;

Công ty Cổ phần Frit Huế;

Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA;

Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam;

Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Liên hợp Việt Nam;

Công Ty TNHH Uti Vina;

Công ty LD TNHH Nippon Express (Việt Nam).

Năm 2023, Chương trình đã được đẩy mạnh tại các cục hải quan địa phương với hàng loạt bản ghi nhớ được ký kết giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp. Đây là một hoạt động thiết thực, là hoạt động mà ít cơ quan quản lý thực hiện.

Với những lợi ích thiết thực, chương trình đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp đối với việc tuân thủ pháp luật.

“Trong thời gian tới, cơ quan Hải quan sẽ xem xét mở rộng đối tượng để thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia và hưởng thụ chính sách. Chúng tôi đặt mục tiêu sau 2 năm triển khai sẽ có 100% doanh nghiệp tham gia chương trình không bị xử lý về các hành vi vi phạm pháp luật hải quan, được đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật ở mức 2 (tuân thủ cao), mức 3 (tuân thủ trung bình). Và sau 5 năm thực hiện chương trình, thông qua các hoạt động hỗ trợ và việc tự nguyện tuân thủ của doanh nghiệp, phấn đấu tăng tỷ lệ doanh nghiệp tuân thủ mức 2, mức 3 đạt trên 20% tổng số doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết.

Thông tin tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha cho biết, kết quả triển khai trong giai đoạn 1 có 213 doanh nghiệp tham gia chương trình tại 35 cục hải quan tỉnh, thành phố. Việc triển khai chương trình mang lại lợi ích cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp. Đối với cơ quan Hải quan đã hình thành bộ máy 3 cấp từ Tổng cục, cục hải quan, chi cục hải quan với lực lượng cán bộ chuyên trách 123 cán bộ để theo dõi, trợ giúp doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Hơn 153 các kiến nghị, vướng mắc của nhóm doanh nghiệp này được hướng dẫn, giải đáp, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Nguyễn Nhất Kha cho biết, qua giai đoạn đầu triển khai đã có hơn 70 doanh nghiệp trong tổng số 213 doanh nghiệp tham gia chương trình được nâng hạng mức độ tuân thủ (từ mức, 3, 4 lên mức độ 2).

Đặc biệt, với những doanh nghiệp tham gia chương trình được hưởng các lợi ích thiết thực trong việc được giảm tỷ lệ kiểm tra, hỗ trọ làm thủ tục hải quan thuận lợi, chủ động phòng tránh các vi phạm trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Ratchapol Thanawarith: mức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp đã cải thiện từ mức tuân thủ trung bình lên mức tuân thủ cao khi tham gia chương trình
Ông Ratchapol Thanawarith: mức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp đã cải thiện từ mức tuân thủ trung bình lên mức tuân thủ cao khi tham gia chương trình. Ảnh: T.B

Đánh giá cao Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, ông Ratchapol Thanawarith, đại diện Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA cho biết, sau khi trở thành thành viên chương trình, doanh nghiệp đã được hưởng nhiều lợi ích khác biệt với các doanh nghiệp thông thường khác. Doanh nghiệp được Cục Hải quan Bình Dương tư vấn, hướng dẫn giải quyết 100% các đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp, đảm bảo nhanh chóng kịp thời giúp doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát sinh.

“Kết quả mức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp đã cải thiện từ mức tuân thủ trung bình lên mức tuân thủ cao khi tham gia chương trình”, ông Ratchapol Thanawarith chia sẻ và cho biết thêm, việc tham gia chương trình trước hết đem lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý nhà nước; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Do vậy, các doanh nghiệp vừa có lợi ích vừa có nghĩa vụ chấp hành đúng pháp luật, bằng việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan để đánh giá thực trạng, chỉ rõ các yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ, từ đó có kế hoạch cụ thể để từng bước cải thiện, nâng cao mức tuân thủ.

Cũng theo ông Ratchapol Thanawarith, việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, giải thích cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia chương trình là rất cần thiết. Về phía doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức, tự nguyện tuân thủ pháp luật nói chung và pháp luật về hải quan nói riêng để trở thành văn hóa tuân thủ pháp luật hải quan như diễn đàn năm nay đã đề cập.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến các thị trường mục tiêu là các nước phát triển, nơi có tiêu chuẩn môi trường cao hơn và người tiêu dùng nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường.

Đọc tiếp

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

(HQ Online) - Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.

Đọc nhiều