Nhiều ngân hàng được chấp thuận tăng vốn điều lệ

(HQ Online) - Trong 2 tháng 6 và 7 năm 2021, hàng loạt ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ. Nhờ đó, các ngân hàng sẽ có thêm nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ, cấp tín dụng, đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định.
Mức đệm vốn của hệ thống ngân hàng Việt Nam còn mỏng
Ngân hàng tăng vốn và sức ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
VietinBank phê duyệt Phương án tăng vốn điều lệ
Hàng loạt ngân hàng được chấp thuận tăng vốn điều lệ
Mức vốn của MB sau khi được chấp thuận tăng đã vươn lên top đầu ngân hàng.

Mới đây nhất, NHNN đã có văn bản chấp thuận HDBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.984,4 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, HĐQT HDBank đã phê duyệt phương án tăng vốn thông qua việc phát hành hơn 398 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ phân phối 25%. Theo đó, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên hơn 20.000 tỷ đồng.

ABBank cũng được NHNN chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ lên 9.409 tỷ đồng, tương ứng số cổ phần phát hành thêm là hơn 369,6 triệu cổ phần phổ thông.

NCB cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, lên khoảng 7.000 tỷ đồng.

Tương tự, SeABank đã được chấp thuận cho tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 2.697 tỷ đồng, đưa tổng vốn điều lệ lên gần 14.785 tỷ đồng.

LienVietPostBank cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua chi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu, lên mức hơn 15.700 tỷ đồng.

TPBank cũng được chấp thuận cho ngân hàng tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số vốn điều lệ của ngân hàng lên hơn 11.716 tỷ đồng.

MB cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ lần 1 thêm tối đa hơn 9.795 tỷ đồng qua việc chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của MB sẽ tăng lên hơn 37.700 tỷ đồng, vượt trên cả mức vốn điều lệ hiện tại của Vietcombank và Techcombank.

NHNN cũng chấp thuận việc BacABank tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 446 tỷ đồng từ mức vốn điều lệ 7.085 tỷ đồng, lên mức hơn 7.531 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế còn lại.

Riêng về nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, hiện mới chỉ có VietinBank chính thức được cho tăng vốn điều lệ từ 37.234 tỷ đồng lên 48.057 tỷ đồng theo phương án đã trình... Ngày 8/7 vừa qua, ngân hàng này đã chốt xong danh sách để phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 29%.

Có thể thấy, hầu hết ngân hàng lựa chọn việc tăng vốn điều lệ qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu, một số ngân hàng phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, cổ đông nước ngoài. Với diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng tốt như thời gian vừa qua thì các phương án nay sẽ được diễn ra thuận lợi, được sự đồng thuận của nhà đầu tư và cổ đông.

Sau khi được chấp thuận tăng vốn, các ngân hàng đều cho biết, việc tăng vốn sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc, góp phần giúp các ngân hàng đáp ứng yêu cầu của Basel II và hướng đến Basel III.

Ngoài ra, tăng vốn cũng là điều kiện cần để đảm bảo khả năng cung tín dụng của các ngân hàng.

Theo chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực, để duy trì được hệ số an toàn vốn ở mức hiện tại, với tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2021 ở mức 12-13%, vốn chủ sở hữu của các ngân hàng phải tăng ít nhất khoảng 10%. Vì thế, việc tăng trưởng vốn chủ sở hữu đã được các ngân hàng liên tục thực hiện từ vài năm trở lại đây.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị này sắp ra mắt VIPO Mall - nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Đọc nhiều