Nhiều ngân hàng được chấp thuận tăng vốn điều lệ

(HQ Online) - Trong 2 tháng 6 và 7 năm 2021, hàng loạt ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ. Nhờ đó, các ngân hàng sẽ có thêm nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ, cấp tín dụng, đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định.
Mức đệm vốn của hệ thống ngân hàng Việt Nam còn mỏng
Ngân hàng tăng vốn và sức ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
VietinBank phê duyệt Phương án tăng vốn điều lệ
Hàng loạt ngân hàng được chấp thuận tăng vốn điều lệ
Mức vốn của MB sau khi được chấp thuận tăng đã vươn lên top đầu ngân hàng.

Mới đây nhất, NHNN đã có văn bản chấp thuận HDBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.984,4 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, HĐQT HDBank đã phê duyệt phương án tăng vốn thông qua việc phát hành hơn 398 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ phân phối 25%. Theo đó, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên hơn 20.000 tỷ đồng.

ABBank cũng được NHNN chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ lên 9.409 tỷ đồng, tương ứng số cổ phần phát hành thêm là hơn 369,6 triệu cổ phần phổ thông.

NCB cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, lên khoảng 7.000 tỷ đồng.

Tương tự, SeABank đã được chấp thuận cho tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 2.697 tỷ đồng, đưa tổng vốn điều lệ lên gần 14.785 tỷ đồng.

LienVietPostBank cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua chi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 12% bằng cổ phiếu, lên mức hơn 15.700 tỷ đồng.

TPBank cũng được chấp thuận cho ngân hàng tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số vốn điều lệ của ngân hàng lên hơn 11.716 tỷ đồng.

MB cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ lần 1 thêm tối đa hơn 9.795 tỷ đồng qua việc chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35% bằng cổ phiếu. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của MB sẽ tăng lên hơn 37.700 tỷ đồng, vượt trên cả mức vốn điều lệ hiện tại của Vietcombank và Techcombank.

NHNN cũng chấp thuận việc BacABank tăng vốn điều lệ tối đa thêm hơn 446 tỷ đồng từ mức vốn điều lệ 7.085 tỷ đồng, lên mức hơn 7.531 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế còn lại.

Riêng về nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, hiện mới chỉ có VietinBank chính thức được cho tăng vốn điều lệ từ 37.234 tỷ đồng lên 48.057 tỷ đồng theo phương án đã trình... Ngày 8/7 vừa qua, ngân hàng này đã chốt xong danh sách để phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 29%.

Có thể thấy, hầu hết ngân hàng lựa chọn việc tăng vốn điều lệ qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu, một số ngân hàng phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, cổ đông nước ngoài. Với diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng tốt như thời gian vừa qua thì các phương án nay sẽ được diễn ra thuận lợi, được sự đồng thuận của nhà đầu tư và cổ đông.

Sau khi được chấp thuận tăng vốn, các ngân hàng đều cho biết, việc tăng vốn sẽ giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc, góp phần giúp các ngân hàng đáp ứng yêu cầu của Basel II và hướng đến Basel III.

Ngoài ra, tăng vốn cũng là điều kiện cần để đảm bảo khả năng cung tín dụng của các ngân hàng.

Theo chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực, để duy trì được hệ số an toàn vốn ở mức hiện tại, với tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2021 ở mức 12-13%, vốn chủ sở hữu của các ngân hàng phải tăng ít nhất khoảng 10%. Vì thế, việc tăng trưởng vốn chủ sở hữu đã được các ngân hàng liên tục thực hiện từ vài năm trở lại đây.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều