Moody's nâng triển vọng tín nhiệm cho 15 ngân hàng Việt Nam

(HQ Online) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 15 ngân hàng Việt Nam.
SeABank được Moody's giữ xếp hạng tín nhiệm B1
Moody's nâng hạng tín nhiệm đối với MSB
Moody’s đánh giá tích cực đối với Agribank
Moody's nâng triển vọng tín nhiệm cho 15 ngân hàng Việt Nam
15 ngân hàng Việt Nam được Moody's nâng triển vọng tín nhiệm. Ảnh minh họa: ST

Cụ thể, Moody's đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng Việt từ "Tiêu cực" lên "Tích cực" là Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV.

4 ngân hàng được điều chỉnh từ "Ổn định" lên "Tích cực" là OCB, TPBank, VPBnk, VIB. 6 ngân hàng được điều chỉnh từ "Tiêu cực" lên "Ổn định" là ABBank, ACB, HDBank, LienVietPostBank, MB, SeABank

Ngoại trừ ABBANK, ở xếp hạng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA), BCA điều chỉnh, xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) của các ngân hàng nêu trên đều không bị ảnh hưởng trong đợt điều chỉnh này.

Được biết, Moody's đã hạ xếp hạng BCA và BCA điều chỉnh của ABBANK từ b1 xuống b2 bởi vốn tự có của ngân hàng này có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí tín dụng cao hơn do tài sản có vấn đề ngày càng tăng. Trong khi đó, CRA và CRR dài hạn của ABBANK lần lượt bị hạ từ Ba3(cr) xuống B1(cr) và từ Ba3 xuống B1.

Với giả định tất cả các yếu tố khác không đổi, Moody's khả năng sẽ nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam có xếp hạng triển vọng "Tích cực" nếu Chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm.

Động thái này của Moody's diễn ra ngay sau khi cơ quan này xác nhận giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và các khoản vay không bảo đảm dài hạn được ưu tiên trả nợ của Chính phủ Việt Nam ở mức Ba3, đồng thời, nâng triển vọng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực".

Moody’s cũng đã đưa ra quyết định giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia và điều chỉnh tăng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc lên "Tích cực". Đây là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của nước ta vượt xa các quốc gia có xếp hạng tín nhiệm tương đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

Doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì mức độ lạc quan càng suy giảm

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp tại báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ 27% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh năm 2024 và 2025, giảm mạnh so với mức 35% của năm 2022 và thấp hơn mức đáy năm 2012-2013.

Đọc nhiều