Hệ thống giá đỡ xoay và thiết bị điều khiển, giám sát đồng bộ được miễn thuế NK

(HQ Online) - Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan đối với vướng mắc mà Cục Hải quan Đồng Nai đang gặp phải trong quá trình làm thủ tục hải quan cho DN liên quan đến thuế NK hệ thống giá đỡ xoay và thiết bị điều khiển, giám sát đồng bộ.
Thiết bị nhập khẩu cho nhà máy điện có được miễn thuế nhập khẩu?
Trang thiết bị y tế NK có thuế suất thuế GTGT bao nhiêu?
Muốn được miễn, giảm thuế, doanh nghiệp khoa học công nghệ phải có điều kiện gì?

Theo Tổng cục Hải quan, điểm a khoản 11 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK số 107/2016/QH13 quy định: “Máy móc, thiết bị linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng để lắp ráp đồng bộ hoặc sử dụng đồng bộ với máy móc, thiết bị; nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị” NK để tạo tài sản cố định của đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư được miễn thuế NK.

1452-1635-dien-mat-troi2
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cũng theo ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ tại công văn số 2798/BKHCN-ĐTG ngày 18/9/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 6469/BKHĐT-KTCN ngày 30/9/2020 thì hệ thống giá đỡ xoay và thiết bị điều khiển, giảm sát đồng bộ là hệ thống bao gồm nhiều cụm linh kiện như: giá đỡ, hệ thống truyền động xoay giá đỡ, hệ thống cảm biến góc chiếu mặt trời, góc xoay giá đỡ, hệ thống điện điều khiển và giảm sát, phần mềm điều khiển...

Hệ thống này có tác dụng nâng đỡ các tấm pin năng lượng mặt trời và xoay theo hướng mặt trời, là một bộ phận không thể tách rời đối với hệ thống pin năng lượng mặt trời. Hiện nay đã có tiêu chuẩn quốc tế IEC 62817:2017 đối với thiết bị này (theo tiêu chuẩn quốc tế 62817:2017 thì hệ thống này được coi là thiết bị).

Như vậy, với các quy định và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ thì hệ thống giá đỡ xoay và thiết bị điều khiển, giám sát đồng bộ được miễn thuế NK theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK số 107/2016/QH13.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều