Doanh nghiệp tư nhân chiếm đa số trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 10/3/2021, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST500 – Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2021.
Thiếu vắng doanh nghiệp tư nhân quy mô vừa
Covid-19 và khả năng phục hồi của khối doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng: “Quả đấm thép” có thể là doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân chiếm đa số trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Danh sách Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 năm 2021. Nguồn Vietnam Report

Trong bản báo cáo đánh giá Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2021 của mình, Vietnam Report đã chỉ ra rằng, doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân luôn đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế của nước nhà.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) đạt 28,2%, trong đó có sự đóng góp của 83,2% doanh nghiệp tư nhân. Riêng năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và tác động xấu đến nền kinh tế, xét về khu vực kinh tế thì kinh tế tư nhân có mức CAGR trung bình lớn nhất, đạt 29,2%, trong khi khu vực DN FDI chỉ đạt 24,9% và khu vực DN nhà nước chỉ đạt 23%.

Với khả năng tạo ra khoảng 42% GDP, đóng góp 30% vào ngân sách nhà nước và thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước, khu vực kinh tế tư nhân đã cho thấy vai trò quan trọng như một “tấm đệm giảm sốc” cho nền kinh tế, giúp Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng dương với sự phục hồi nhanh chóng và đầy bứt phá hình chữ V, là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo của Vietnam Report cho biết, trải qua 11 năm công bố liên tiếp, Bảng xếp hạng ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp FAST500 – Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đây là các doanh nghiệp năng động và tiêu biểu với những thành tích kinh doanh xuất sắc, vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.

Đặc biệt, năm 2020, các DN này đã biết vượt qua các thách thức bên ngoài do dịch bệnh đem lại như: nhu cầu thị trường biến động; chi phí đầu vào tăng; bất ổn kinh tế - chính trị trên thế giới; thủ tục hành chính phức tạp và các rào cản đến từ bên trong doanh nghiệp như: tuyển dụng và giữ chân nhân sự; quản trị doanh nghiệp; thiếu thông tin về xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh; quản lý tỷ lệ nợ để giữ vững tốc độ tăng trưởng đã có của các năm trước, trong đó, đáng ghi nhận có ngành Thực phẩm – Đồ uống, Cơ khí, Xây dựng, Dược, Bán lẻ.

Khi được hỏi về những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm vừa qua, 100% DN được hỏi cho biết là kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó khi dịch bùng phát, theo sau là mở rộng thị trường hiện có (59,1%), tận dụng lao động sẵn có có tay nghề với chi phí cạnh tranh (40,9%), phát triển các phân khúc thị trường mới (40,7%) và phát triển các dòng sản phẩm mới (27,3%).

Doanh nghiệp tư nhân chiếm đa số trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Top 7 ngành tiềm năng trong ba năm tới. Nguồn Vietnam Report

Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng top 10 FAST500 năm 2021 vẫn ghi danh 2 cái tên đã được vinh danh trong năm 2020, đó là Công ty CP An Tiến Industries (xếp thứ nhất) và Công ty CP Cảng Quảng Ninh (xếp thứ nhì). Các vị trí tiếp theo có sự đổi ngôi nhưng vẫn ghi nhận những cái tên quen thuộc của khu vực kinh tế tư nhân như: Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Viễn Đông, Công ty CP Tập đoàn Sao Mai, Công ty CP cán thép Thái Trung, Công ty CP Kosy…

Để tiếp tục phát huy vai trò lực đẩy nền kinh tế của khu vực kinh tế năng động này, trong giai đoạn 2021-2030, Nhà nước cần tiếp tục tạo không gian phát triển, tạo cơ hội cho kinh tế tư nhân, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân khai thác, sử dụng nguồn lực quốc gia phân bổ lại từ khu vực kinh tế tư nhân cho phát triển. Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ vốn, giảm tối đa mức nắm giữ cổ phần nhà nước, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp căn bản như: cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, khắc phục điểm nghẽn hạ tầng, chủ động thu hút các dự án đầu tư nước ngoài trong xu hướng điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, các DN cũng xác định 6 ưu tiên chiến lược để vượt qua thách thức tăng trưởng trong thời gian này, đó là: xây dựng hệ thống quản trị rủi ro/Lên các kịch bản kinh doanh (81,8%); Tăng năng suất lao động (81,6%); Mở rộng sang các thị trường mới (68,2%);Cải thiện chất lượng đội ngũ quản lý (63,6%); Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh (54,5%) và Cắt giảm chi phí (50,0%).

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều