Chính sách thuế GTGT, trị giá tính thuế đối với phần mềm nhập khẩu

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH Salto Systems liên quan đến chính sách thuế GTGT, trị giá tính thuế đối với phần mềm NK.
Phần mềm điều khiển vận hành thiết bị sẽ phải xác định trị giá như thế nào?
Tăng cường rà soát, kiểm tra, phân loại trị giá hải quan đối với mặt hàng sợi
Hợp nhất hai thông tư quy định về trị giá hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu

Liên quan đến trị giá tính thuế, theo Tổng cục Hải quan, tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính thì trường hợp hàng hóa NK là máy móc thiết bị có phần mềm điều khiển, vận hành NK kèm theo: trị giá hải quan là trị giá giao dịch của máy móc, thiết bị và phần mềm điều khiển, vận hành NK.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hòa
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hòa

Cũng tại khoản 19 Điều 2 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC thì phần mềm điều khiển, vận hành (còn gọi là phần mềm hệ thống) là các dữ liệu, chương trình hoặc hướng dẫn được thể hiện dưới dạng các lệnh, các mã, lược đồ hoặc bất kỳ dạng nào khác (operating system), khi tích hợp vào máy móc, thiết bị thì có tác dụng làm trung gian giao tiếp giữa người sử dụng và máy móc thiết bị; cung cấp môi trường cho phép người sử dụng vận hành, điều khiển các chứng năng của máy móc thiết bị.

Tại tiết b.1 điểm b khoản 5 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC thì phần mềm điều khiển, vận hành NK để nâng cấp, thay thế phần mềm điều khiển, vận hành lần đầu đã được cộng vào trị giá của máy móc, thiết bị thì không phải cộng vào trị giá của hàng hóa NK.

Đối chiếu với các quy định trên, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp Công ty TNHH Salto Systems NK phần mềm SPA (phần mềm nâng cao) và đã được cài vào máy vi tính để nâng cấp thêm tính năng quản lý và điều khiển hệ thống theo yêu cầu của người dùng (nâng cấp cho phần mềm mặc định đã cài đặt trướ đó trên các sản phẩm thuộc hệ thống kiểm soát ra vào) thì không phải cộng vào trị giá của hàng hóa NK.

Liên quan đến chính sách thuế GTGT, Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 quy định: phần mềm máy tính thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Khoản 21 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng quy định về đối tượng chịu thuế GTGT: “Phần mềm máy tính bao gồm sản phẩn phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, Điều 11 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định thuế suất thuế GTGT 10% áp dụng đối với hàng hóa không được quy định tại Điều 4, 9 và 10 của Thông tư này.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty TNHH Salto Systems đối chiếu với các quy định hiện hành để thực hiện và liên hệ với cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục NK để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều