Chỉ xử phạt một lần nếu hành vi vi phạm ở tờ khai nhánh

(HQ Online) - Trước vướng mắc về công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với trường hợp ở tờ khai nhánh của Cục Hải quan Đăk Lăk, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Chậm làm thủ tục do dịch Covid-19 có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Sửa đổi, bổ sung các nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán
Một số vướng mắc khi xử lý tiền phạt vi phạm hành chính

Theo Tổng cục Hải quan, tại điểm c khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 và theo thiết kế hệ thống VNACCS/VCIS thì nếu quá 50 dòng hàng, người khai hải quan phải khai tờ khai khác (tờ khai chính và các tờ khai nhánh) và có chung số tờ khai đầu tiên.

1952-img-2514
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Đắk Lắk- Ảnh tư liệu.

Các tờ khai này tuy độc lập với nhau về các bước xử lý trên hệ thống, tuy nhiên về mặt bản chất các tờ khai này có chung một hóa đơn, vận đơn, cùng loại hình NK và cùng một người XNK.

Theo đó, nếu ở tờ khai chính và các tờ khai nhánh có các hành vi vi phạm khác nhau thì thực hiện theo nguyên tắc xử phạt quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính “một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm”.

Nếu ở tờ khai chính và các tờ khai nhánh xảy ra cùng hành vi vi phạm, trong trường hợp này không thuộc trường hợp vi phạm nhiều lần theo quy định tại khoản 6 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, người có thẩm quyền xử phạt căn cứ quy định quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính “một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần” để thực hiện.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đọc nhiều