Tư duy và hành động mới cho doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số

(HQ Online) - Theo nghiên cứu của VCCI, một số lượng lớn doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số, tức là chuyển đổi theo tiêu chí khoa học, thay đổi chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp.
Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp ngành công thương chuyển đổi số
Doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong phòng, chống hàng giả
Chuyển đổi số để thúc đẩy xuất khẩu
Diễn đàn: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới.
Diễn đàn: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới.

Phát biểu tại Diễn đàn “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hạnh động mới” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Viện Tin học Doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 28/12, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm, giảm thủ tục hành chính, thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Ông Hoàng Quang Phòng nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt doanh nghiêp vừa và nhỏ đã quan tâm đến chuyển đổi số và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, thực tế một số lượng lớn doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số. Chiều sâu của chuyển đổi số là đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng từ đó có những thay đổi, chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp…

Cụ thể hơn về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) cho rằng, chuyển đổi số tại các doanh nghiệp cần trải qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là số hoá cơ sở dữ liệu, hoạt động của doanh nghiệp và đưa dữ liệu của doanh nghiệp lên môi trường số. Giai đoạn thứ hai, từ dữ liệu đã được số hoá sẽ ứng dụng giải pháp về phần mềm để chuyển đổi một số lĩnh vực, hoạt động của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp thực hiện giai đoạn thứ ba là chuyển đổi số toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhìn nhận, thách thức trong chuyển đổi số với doanh nghiệp liên quan một số vấn đề như doanh nghiệp phải đưa ra bài toán của mình trước khi quyết định chuyển đổi số; doanh nghiệp cung cấp giải pháp, phần mềm, dịch vụ phù hợp với loại hình hoạt động; hoạt động bảo mật trên môi trường số…

Chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp tại Diễn đàn, ông Trần Đức Quyết, Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc cho biết, trong quá trình chuyển đổi số thì doanh nghiệp số là thành phần quan trọng nhưng không thể thiếu người dùng số. Theo khảo sát của Cốc Cốc có tới 62% người dùng của thế hệ này đang dùng đa thiết bị với những vai trò khác nhau như với điện thoại, máy tính… Bên cạnh đó, có tới 47% người dùng số đang mua sắm online và thanh toán phi tiền mặt. Do đó, doanh nghiệp cần có phương án tiếp cận đối tượng người dùng số trên không gian này.

Trong khi đó, ông Bùi Hải Hà, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT cho hay, FPT Long Châu là doanh nghiệp đầu tiên có hơn 1.000 nhà thuốc tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Vì thế, Công ty đã xây dựng công cụ bán hàng tốt nhất cho dược sĩ, giúp tiếp cận được yêu cầu của khách hàng nhanh nhất.

Tương tự, ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần MISA nhận định, kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chú ý đến 3 tiêu chí: dễ tiếp cận, rẻ và nhanh nhìn thấy kết quả. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận thang điểm về chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông, dựa vào các khung chuyển đổi số để chọn xem doanh nghiệp muốn làm gì, đồng thời lựa chọn các nhà cung cấp uy tín.

Cùng với thay đổi tư duy của doanh nghiệp, cơ chế chính sách cũng cần tạo điều kiện hơn. Theo ông Nguyễn Trọng Đường, chuyên gia chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong việc triển khai hỗ trợ ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong việc phân định rõ nguồn vốn doanh nghiệp phải đóng góp và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ trong thủ tục lập và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ. Các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện rất nhiều thủ tục, chứng từ rườm rà, phức tạp để nhận được phần kinh phí hỗ trợ của nhà nước, trong khi số kinh phí hỗ trợ này cũng không nhiều.

Ngoài ra, vị này cũng cho hay, việc huy động nguồn lực từ các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đang triển khai phân tán, manh mún…

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các chuyên gia chuyển đổi số của Bộ Thông tin Truyền thông và Viện Tin học Doanh nghiệp công bố bình chọn một số Doanh nghiệp nền tảng số và Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu năm 2022. Chương trình sẽ được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động chuyển đổi số trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều