Trung Quốc khôi phục phương thức thông quan cửa khẩu như trước khi dịch Covid-19 bùng phát

(HQ Online) - Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, đơn vị nhận được thư của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường thông tin, kể từ ngày 20/2, Trung Quốc chính thức khôi phục phương thức thông quan cửa khẩu như trước khi có dịch Covid-19 bùng phát.
Hải quan chủ động phương án đảm bảo thông quan khi Trung Quốc mở cửa
Lạng Sơn: Cá nhân, tổ chức cần lưu ý gì khi thực hiện thủ tục thông quan qua các cửa khẩu?
Lạng Sơn khôi phục toàn diện hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng điều chỉnh chỉnh sách “dừng XNC hành khách, chỉ XNK hàng hóa” tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan theo hướng cho phép hành khách quốc tế được XNC qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan từ ngày 20/2/2023.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc yêu cầu hành khách trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc cần tiến hành xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, có kết quả âm tính thì được NC vào Trung Quốc (không cần phải xin mã sức khỏe của Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài, nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan). Nếu kết quả hiện thị dương tính, người NC cần đợi kết quả âm tính mới được NC vào Trung Quốc.

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Đặc biệt, kể từ ngày 20/2/2023, phía Trung Quốc quyết định khôi phục phương thức thông quan tại cửa khẩu như trước khi có dịch, tức là các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể XNC trực tiếp, lái xe và người đi cùng xe qua biên giới của hai bên có thể lái xe hàng vào ngoài khu vực cửa khẩu của bên kia để sang tải hàng hóa và tiến hành giao nhận hàng hóa. Lái xe và người đi cùng xe của hai bên Việt - Trung có thể thông qua đường XNC để XNC.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở thông tin của phía Trung Quốc, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu liên hệ trao đổi với phía Cục Thương mại Bằng Tường (Trung Quốc) để làm rõ các nội dung liên quan đến cửa khẩu khi triển khai.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi, phía Cục Thương mại Bằng Tường (Trung Quốc) cho biết, cửa khẩu được đi lại là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan. Lái xe khi NC vào Trung Quốc vẫn thực hiện theo thông báo của phía Trung Quốc có nghĩa là phải có xét nghiệm âm tính PCR trong vòng 48 tiếng và khai báo vào phiếu khai nhập cảnh y tế mới được NC vào Trung Quốc.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNC, thông quan hàng hóa XNK tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan về kế hoạch khôi phục phương thức thông quan hàng hóa như trước khi có dịch bệnh và điều chỉnh chính sách XNC tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan để chỉ đạo, phân công, bố trí đầy đủ trang thiết bị, nhân lực trực, làm việc tại cửa khẩu.

Đồng thời, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng đã thông báo, tuyên truyền rộng rãi tới cộng đồng DN, chủ hàng và các cá nhân, tổ chức chủ động trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn) cũng vừa có thông báo tới các DN, thương nhân, cá nhân, tổ chức về việc tạm dừng bố trí CBCC, viên chức, chiến sỹ, người lao động làm việc buổi trưa các ngày trong tuần tại Tòa nhà cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo Trung tâm Quản lý cửa khẩu, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thời gian vừa qua các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã bố trí CBCC, viên chức, chiến sỹ, người lao động làm việc buổi trưa các ngày trong tuần tại Tòa nhà cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hoạt động XNK.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã cơ bản ổn định, lượng phương tiện chở hàng hóa chờ XK hàng ngày thường xuyên dưới 20 phương tiện và số lượng DN làm thủ tục XNK buổi trưa rất ít, thậm chí có ngày không có.

Do đó, Trung tâm Quản lý cửa khẩu thông báo kể từ ngày 25/2, các lực lượng sẽ tạm dừng thực hiện bố trí CBCC, viên chức, chiến sỹ, người lao động làm việc buổi trưa các ngày trong tuần tại Tòa nhà cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều