Tìm nguồn vốn rẻ, "cuộc chiến" giành thị phần CASA liên tục nóng
Minh bạch, chuyên nghiệp để tiếp cận nguồn vốn đa dạng | |
Nhiều rủi ro hơn khi doanh nghiệp dựa nhiều vào nguồn vốn vay | |
Ví điện tử tranh giành thị phần |
Các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng CASA trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Ảnh: ST |
CASA cải thiện mạnh
Hiện các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với lợi nhuận rất khả quan. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của các ngân hàng do biên lợi nhuận (NIM) đã được cải thiện, cũng như các ngân hàng đã tối ưu hóa được chi phí hoạt động và chi phí huy động vốn. Đồng thời, các nguồn thu ngoài lãi như hoạt động dịch vụ, kinh doanh bảo hiểm cũng tăng trưởng mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho các ngân hàng. Trong đó, về tỷ lệ CASA, hiện 3 ngân hàng có tỷ lệ CASA đạt mức cao nhất vẫn là Vietcombank, MBBank và Techcombank. Techcombank tiếp tục đứng đầu với tỷ lệ CASA đạt mức 44,2%, dù giảm nhẹ so với mức 46,1% thời điểm cuối năm 2020. Xếp thứ 2 là MB với tỷ lệ CASA đạt mức 33,7%, giảm hơn 3% so với thời điểm cuối năm 2020. Vietcombank cũng đạt trên mức 20%.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Nếu so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; trong lúc giao dịch qua kênh QR code thậm chí đạt mức tăng tương ứng tới 83% về số lượng và 146% về giá trị. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ tiếp tục được tổ chức tín dụng triển khai đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19. |
Ngoài ra, theo báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2021, một số ngân hàng cũng ghi nhận số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh như: Kienlongbank tăng 66%; MSB tăng 15,88%; VIB tăng 7,38%; VPBank tăng 9,28%; ACB tăng 2,44%; Sacombank tăng 3,62%... Điều này đã kéo tỷ lệ CASA tại các ngân hàng lên như: Kienlongbank tăng từ 3,19% lên 4,67%; MSB tăng từ 26,64% lên 32,34%; VPBank tăng từ 15,45% lên 16,97%; ACB tăng từ 21% lên 21,5%... Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có một số ngân hàng bị sụt giảm tỷ lệ CASA như: LienVietPostBank, OCB, SHB, Eximbank…
Báo cáo ngành ngân hàng của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, NIM trung bình toàn ngành sẽ tăng nhẹ lên khoảng 3,6% do CASA tại các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng giúp giảm chi phí vốn và lãi suất cho vay sẽ tăng dần do các chính sách vay ưu đãi đần được thu hẹp cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Vì thế, các chuyên gia của CSI dự báo trong năm 2021, “cuộc chiến” giành thị phần CASA sẽ nóng hơn với sự tham gia của các ngân hàng lớn cùng hàng hoạt chính sách miễn phí giao dịch.
Không thể “chậm chân”
Tiền gửi không kỳ hạn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các ngân hàng thương mại. Hơn nữa, đây được coi là nguồn vốn giá rẻ khi có lãi suất chỉ từ 0,1-0,2%/năm. Do đó, với nhiều ngân hàng, tăng tỷ trọng CASA được đặt trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Như tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, Techcombank duy trì chiến lược phát triển CASA với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ này của Techcombank sẽ đạt 55%. Để đạt được kết quả này, lãnh đạo Techcombank cho hay, ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư vào số hóa với nền tảng công nghệ hiện đại.
Hay tại ACB, tỷ lệ CASA đã cải thiện, trong đó CASA bán lẻ dẫn dắt tăng trưởng, chiếm khoảng 65% tổng CASA, nhờ vào nhiều chương trình như ngân hàng cho cán bộ nhân viên, miễn phí chuyển khoản trực tuyến, miễn phí rút tiền cho tài khoản mở mới...
Với MB, CASA bán lẻ cũng tăng mạnh, bù vào sự sụt giảm của CASA doanh nghiệp, nhờ một số sáng kiến cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, như cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng với số tài khoản trùng với số điện thoại…
Có thể thấy, cuộc đua về CASA ngày càng quyết liệt khi các ngân hàng bùng nổ hoạt động miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử. Điều đáng nói là không chỉ các ngân hàng vừa và nhỏ, nhiều “ông lớn” ngân hàng trước đây “cố thủ” thu phí dịch vụ thanh toán cũng đã bắt nhịp cuộc chơi “0 đồng”. Bởi nếu “chậm chân”, khách hàng sẵn sàng quay sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác. Chuyên gia tài chính TS. Huỳnh Trung Minh lý giải, ngân hàng không lỗ khi áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến, bởi nhiều khách hàng sẵn sàng để nhiều tiền trong tài khoản thanh toán, từ đó giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn giá. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp ngân hàng có cơ sở dữ liệu khách hàng để đánh giá được khả năng tài chính trong cấp tín dụng…
Tin liên quan
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
20:42 | 04/05/2024 Tài chính
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
20:35 | 04/05/2024 Tài chính
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
Sữa bột pha sẵn dạng lỏng có mã HS bao nhiêu?
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics