Thiếu container rỗng, cước vận tải tăng: Doanh nghiệp ứng phó thế nào?
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái TPHCM . Ảnh: T.H |
Quay vòng container chậm, chi phí vận tải tăng cao
Phân tích về nguyên thiếu container rỗng trong thời gian qua, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, đây là vấn đề kéo dài từ cuối năm 2020 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp (DN).
Theo ông Trương Tấn Lộc, vòng quay trung bình của container đã tăng lên đến 40 ngày (từ 60 ngày lên 100 ngày), khiến cho số lượng container rỗng quay vòng rất chậm.
Bên cạnh đó, việc tắc nghẽn hàng hóa tại các cảng trên thế giới, nhất là các cảng châu Âu, Mỹ và Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu container rỗng; một số nhà máy ngưng sản xuất, container tắc tại kho hàng, các ICD... cản trở hoạt động XNK.
Tình trạng hàng tồn đọng vô chủ tại các cảng biển, ICD rất lớn, chiếm dụng container, chiếm dụng mặt bằng của các đơn vị khai thác cảng, các hãng tàu... Hiện có khoảng 5.000 container phế liệu vô chủ trên 90 ngày đang nằm tại các cảng.
Cùng với đó, việc thiếu chỗ trên tàu xuất trong 6 tháng đầu năm 2021 ở mức cao, riêng tại cảng Cát Lái, việc thiếu chỗ khoảng 20%; tỷ lệ cắt hủy bỏ chuyến khoảng 5-7% cũng ảnh hưởng đến việc xuất hàng hóa của doanh nghiệp.
Một trong những điểm nóng được DN quan tâm hiện nay là giá cước vận tải liên tục tăng cao. Theo các diễn giả, giá cước vận tải biển đã tăng từ 7-10 lần so với thời điểm đầu năm 2020. Chẳng hạn như tuyến Á Âu tăng từ 1.500 USD lên 10.000 USD/container; tuyến Shanghai - Rotterdam tăng gần 600%...
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương cho rằng, tình trạng tăng giá cước, thiếu vỏ rỗng trở thành cơn sốt suốt từ cuối năm 2020 đến nay trên toàn cầu và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các DN Việt Nam bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng trong cơ sốt này.
Hỗ trợ doanh nghiệp
Tại hội thảo, giải đáp bức xúc của DN về tình trạng thiếu container rỗng, giá cước vận tải tăng, đại diện các DN kinh doanh cảng, đại diện cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra một số hướng dẫn, giải pháp cụ thể.
Đại diện nhiều DN cho rằng, mỗi tháng xuất khẩu hàng trăm container hàng hóa qua các cảng. Việc khó tiếp cận container rỗng, cước phí tăng, khiến DN rất lo lắng.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương cho biết, trước thực trạng thiếu container rỗng, cước phí vận tải tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng tàu thực hiện nghiêm Nghị định số 146/2016/NĐ-CP quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, đồng thời lập đoàn kiểm tra làm việc với hãng tàu...
Theo ông Trần Thanh Hải, đại dịch Covid-19 tác động lớn đến ngành logistics, trong đó có cả tác động tiêu cực và tích cực. Trong đó, tỷ lệ mua hàng trực tuyến đã tăng lên rất lớn, DN kho bãi tận dụng lợi thế này để thúc đẩy hoạt động vận tải. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng từ đại dịch cũng tác động tiêu cực rất lớn đến DN vận tải. Hiện nay, việc các địa phương quy định phiếu xét nghiệm Covid-19 đối với tài xế cũng đang là vấn đề lớn đè nặng lên các DN vận tải.
“Chính phủ đang tập trung giải pháp hỗ trợ người dân, DN phục hồi, nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tiếp tục vươn lên, đây cũng là cơ hội để DN phục hội sau dịch”- ông Hải thông tin.
Đứng ở góc độ DN kinh doanh cảng, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra nhiều giải pháp dịch vụ nhằm giảm chi phí cho DN, nhất là vấn đề tiếp cận container rỗng.
Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Tân cảng Logistics- TCL cho biết, để tạo thuận lợi cho DN lấy container rỗng, đơn vị đã mở cho 14 hãng tàu cung cấp container rỗng cho DN sử dụng dịch vụ tại ICD Nhơn Trạch.
Tỷ lệ giao nhận container rỗng tại cảng Cát Mép tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm 2021 với 148%. Kết quả này cho thấy sự dịch chuyển, thay đổi trong việc giao nhận hàng hóa. Trước đây khách hàng chủ yếu tại cảng Cái Lái, hiện nay đã có dịch chuyển sang các cảng khác, như Tân cảng- Hiệp Phước, Cái Mép...
Theo các diễn giả, để hạn chế ảnh hưởng đến việc XNK hàng hóa, các DN cam kết sản lượng ổn định, cung cấp kế hoạch sản lượng dự kiến trước với các hãng tàu đồng thời tuân thủ đúng theo các thỏa thuận đặt trước.
Thông qua các hiệp hội ngành nghề, các tổ chức quản lý để ngồi lại với hãng tàu; chủ động tăng kho chứa hàng để chủ động trong sản xuất; chủ động kiểm tra thông tin tàu, tránh trường hợp hàng ra đến cảng không hạ container được do tàu bị chậm...
Tin liên quan
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
15:53 | 29/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động lần 2
15:54 | 15/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics