Thanh toán bằng cách quét mã QR ngày càng phổ biến
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng bùng nổ, lo ngại rủi ro vẫn còn | |
Thanh toán trực tuyến thuận lợi bằng mã VietQR trên Cổng dịch vụ công |
Thanh toán bằng cách quét mã QR ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực |
Ngày 25/7, Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) – đơn vị sở hữu nền tảng thanh toán Payoo công bố thông tin số liệu giao dịch qua nền tảng thanh toán Payoo quý 2/2022.
Theo đó, các phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt phương thức thanh toán mới nổi như quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.
Điển hình trong lĩnh vực dịch vụ công, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với quý 1. Các giao dịch thanh toán thuộc nhóm dịch vụ công ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng rất tốt với mức tăng 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch.
Theo Payoo, sự tăng trưởng này chứng tỏ nỗ lực của chính phủ và các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán trong việc thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt kết quả khả quan.
Trong nhiều năm qua Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như Sở Công Thương TPHCM, Sở Du lịch TPHCM, VETC, Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia…
Thời gian tới, Payoo mong muốn kết nối với các sở ngành của từng tỉnh, hỗ trợ các Sở ban ngành về mặt kỹ thuật: kết nối, kiểm tra, đối soát và quyết toán, số hóa các khâu vận hành và quản lý nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực, đồng thời mang đến cho người dân trải nghiệm thanh toán dịch vụ công một cách tốt nhất.
Đối với lĩnh vực giáo dục, sau khi có sự bứt phá mạnh trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến, đà tăng trưởng tiếp tục được giữ vững từ năm ngoái đến nay. Trong đó, ở nhóm trường công lập, giá trị giao dịch thanh toán học phí trong quý 2 tăng gấp 2,5 lần so với quý 1 và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng.
Cùng với việc mở cửa du lịch và khôi phục các đường bay quốc tế cũng như lượng khách nội địa lớn trong cao điểm du lịch hè, số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng,…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng.
Hưởng lợi từ du lịch trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài, ngành F&B có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quý 1/2022. Kênh thanh toán chủ yếu của F&B là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.
Payoo cho biết, trong quý 2/2022 đã có thêm nhiều đơn vị F&B trên thị trường đã lựa chọn Payoo làm đối tác cung cấp dịch vụ thanh toán toàn diện nhằm điện tử hóa hoàn toàn quy trình thanh toán, đối soát của họ.
Trong khi đó, ở mảng bán lẻ, nhờ các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý 1/2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đến 50% thì cũng có doanh nghiệp khác sụt giảm 20% số lượng giao dịch.
Cụ thể, nhóm thời trang, phụ kiện tăng trưởng đến 70% về số lượng và 26% về giá trị so với quý 1. Trong đó, điểm sáng thuộc về nhóm trang sức, thương hiệu thời trang tầm trung khi đạt mức tăng 40-50% trong khi nhóm thương hiệu cao cấp, xa xỉ phẩm lại giảm nhẹ 12-15% vì không phải mùa cao điểm mua sắm.
Đi ngược dòng các nhóm bán lẻ trên, hầu hết các đối tác của Payoo ở mảng điện thoại, điện máy đều giảm nhiệt khi doanh thu chỉ đạt 80-90% so với quý trước.
Tin liên quan
Đánh giá việc quản lý, thanh toán, quyết toán dự án đầu tư công
14:33 | 12/04/2024 Tài chính
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
16:28 | 28/03/2024 Chứng khoán
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics