Sửa quy định quản lý đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan
Sửa đổi thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan | |
Quy định cụ thể về kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK và phương tiện XNC |
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng. Ảnh: N.Linh |
Bổ sung quy định về phương tiện vận tải
Hiện nay chưa có quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chuyển cửa khẩu có thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
Do đó, để có cơ sở pháp lý đảm bảo cho cơ quan Hải quan và doanh nghiệp thống nhất thực hiện thủ tục hải quan đối với trường hợp này, dự thảo Thông tư đã bổ sung quy định về trách nhiệm của các bên có liên quan: người khai hải quan; cơ quan Hải quan nơi đi; cơ quan Hải quan nơi thực hiện giám sát việc thay đổi phương tiện vận chuyển (trong trường hợp có thay đổi niêm phong hải quan); trách nhiệm của cơ quan Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến.
Chẳng hạn, dự thảo Thông tư quy định, người khai hải quan có trách nhiệm khai thông tin về phương thức vận chuyển của từng chặng vận chuyển theo chỉ tiêu thông tin được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư trên Hệ thống khi đăng ký tờ khai hải quan để thực hiện vận chuyển hàng hóa. Trường hợp việc thay đổi phương tiện vận chuyển nhưng không làm thay đổi niêm phong hải quan, người khai hải quan chịu trách nhiệm đảm bảo sự nguyên trạng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
Trường hợp việc thay đổi phương tiện vận chuyển làm thay đổi niêm phong hải quan thì địa điểm được thực hiện thay đổi phương tiện vận chuyển gồm: khu vực cửa khẩu, ICD, địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.
Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, hiện nay chưa có quy định về điều kiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan. Do đó để đảm bảo yêu cầu đối với công tác giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, cũng như thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Hải quan năm 2014, dự thảo Thông tư sẽ bổ sung quy định về điều kiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.
Cụ thể, phương tiện vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đủ điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, bao gồm việc phải gắn và đảm bảo hoạt động bình thường của thiết bị giám sát hành trình.
Đảm bảo các điều kiện niêm phong hải quan đối với hàng hóa chứa đựng trên phương tiện. Đối với phương tiện vận tải đường bộ, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, thùng xe tải kín; đối với phương tiện vận tải đường sắt, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, toa xe thùng kín; đối với phương tiện vận tải đường thủy, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, khoang chứa hàng hoặc hầm hàng có cửa kín.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng đưa ra điều kiện: container, xi téc, thùng xe tải kín, toa xe thùng kín, khoang chứa hàng hoặc hầm hàng có cửa kín phải đảm bảo không bị thủng, rách vỡ; có tay khóa, chốt có lỗ đảm bảo gắn được niêm phong của cơ quan Hải quan; chốt bản lề, chốt tay khóa phải sử dụng đinh tán cố định, không sử dụng bu lông, ốc vít.
Đối với hàng rời được phép vận chuyển bằng xe tải thùng hở nóc hoặc toa xe đường sắt cửa lật hở nóc hoặc chứa đựng trong khoang chứa hàng, hầm hàng hở nóc của phương tiện vận tải thủy; hàng hóa siêu trường, siêu trọng, cồng kềnh được phép vận chuyển bằng xe tải sàn phẳng hoặc toa xe đường sắt mặt bằng hoặc chứa đựng trên sàn tàu của phương tiện vận tải thủy, tuy nhiên phải sử dụng bạt liền che phủ kín toàn bộ hàng hóa, có lỗ khuy để luồn dây cáp liền cố định bạt phủ và thùng xe hoặc toa xe hoặc khoang chứa hàng, hầm hàng, sàn tàu để thực hiện niêm phong hải quan.
Đảm bảo yêu cầu quản lý hàng vận chuyển độc lập
Các quy định liên quan đến hàng hóa quá cảnh, vận chuyển độc lập cũng được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư để đảm bảo yêu cầu quản lý.
Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, đối với hồ sơ hải quan đối với hàng hóa quá cảnh bổ sung thêm chứng từ “Hợp đồng dịch vụ quá cảnh”. Bổ sung thêm chứng từ Bản kê chi tiết hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu, trừ trường hợp đã khai các thông tin chi tiết về hàng hóa trên tờ khai hải quan và trừ trường hợp hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp được chỉ định chưa có thông tin trước về hàng hóa.
Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển hàng hóa vận chuyển độc lập cũng được sửa đổi, bổ sung. Hiện nay hướng dẫn khai báo về ngày dự kiến kết thúc vận chuyển đang quy định: đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ; không quá 1 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 3 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên; đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, không quá 2 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 5 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, hướng dẫn về thời gian vận chuyển trên chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động vận chuyển của hàng hóa chịu sự giám sát hải quan. Do đó để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, một số chỉ tiêu về thời gian vận chuyển được sửa đổi, cụ thể như sau: đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, không quá 2 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 5 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, không quá 5 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 7 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Tin liên quan
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
07:45 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics