Sửa đổi tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị. |
Về các nội dung chính và các điểm mới của dự thảo Nghị định, lãnh đạo Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, về tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô chức danh, dự thảo Nghị định tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô. Trong đó, nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW.
Đồng thời, Dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1,6 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng).
Về định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, đối với danh mục xe ô tô phục vụ công tác chung, dự thảo Nghị định đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại Nghị định số 04) sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).
Về cách xác định định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, đối với đơn vị sự nghiệp công lập, dự thảo Nghị định tách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, Tổng cục và đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh ra khỏi khối quản lý nhà nước để xác định định mức.
Lý do các đơn vị này đang thực hiện tự chủ với yêu cầu ngày càng cao, từng bước có thể tự bảo đảm nguồn kinh phí để trang bị xe. Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp được áp dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp thì các bộ, địa phương tự quyết định định mức (trừ xe chức danh) và không dùng NSNN để mua xe.
Về số lượng xe ô tô trang bị cho từng đơn vị và phương thức quản lý xe, để phù hợp với nhu cầu phục vụ công tác của các đơn vị, dự thảo Nghị định giao Bộ trưởng, Tổng cục trưởng, UBND cấp tỉnh, thủ trưởng đơn vị được quyết định cụ thể số lượng xe ô tô trang bị cho từng đơn vị và phương thức quản lý xe (tập trung hoặc trực tiếp) bảo đảm nguyên tắc không vượt tổng số xe được xác định theo định mức trong một số trường hợp.
Toàn cảnh Hội nghị ngày 23/9. |
Về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung, quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010, vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung là cần thiết.
Qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe.
Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng, để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, dự thảo Nghị định giữ lại 5/7 loại xe chuyên dùng quy định tại Nghị định số 04 gồm: xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; xe ô tô có kết cấu đặc biệt; xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; xe ô tô tải; xe ô tô trên 16 chỗ ngồi; chuyển 2 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô tô phục vụ công tác chung. Riêng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được “nghị định hóa” từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.
Phương thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, Dự thảo kế thừa các phương thức bảo đảm phương tiện đi lại phục vụ công tác tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP (trang bị xe, thuê dịch vụ và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô). Việc quyết định sử dụng theo phương thức nào sẽ do các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu sử dụng xe ô tô và điều kiện thực tế để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cơ bản thể hiện sự đồng tình với sự cần thiết phải ban hành, bố cục, mục tiêu, quan điểm và nội dung của dự thảo Nghị định, khái quát tình hình của các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến nhu cầu sử dụng xe ô tô, tình hình triển khai Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong thời gian vừa qua và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; trên cơ sở đó, đã có ý kiến tham gia góp ý một số vấn đề về nội dung cũng như kỹ thuật văn bản.
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn ngày 30/9/2022; giao Cục Quản lý công sản cùng với Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng trong Bộ tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến tại Hội nghị này và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của Dự thảo.
Tin liên quan
Đến hết tháng 4, còn 316 dự án, tiểu dự án có tỷ lệ giải ngân đầu tư công 0%
09:12 | 17/05/2024 Tài chính
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc
09:25 | 15/05/2024 Xe - Công nghệ
Đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép
19:09 | 14/05/2024 An ninh XNK
Cục Thuế Hà Tĩnh trao thưởng chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý 4/2023
18:44 | 16/05/2024 Tài chính
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Tài chính
18:43 | 16/05/2024 Tài chính
Cải tiến quy trình, nâng cao trải nghiệm để khôi phục niềm tin bảo hiểm nhân thọ
16:09 | 16/05/2024 Tài chính
Giao chỉ tiêu kế hoạch nhập vật tư dự trữ năm 2024 và bổ sung gạo hỗ trợ học sinh
10:45 | 16/05/2024 Tài chính
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định
10:00 | 14/05/2024 Tài chính
Sổi nổi Festival Thuế 2024: Cơ hội trau dồi kiến thức và tiếp cận nghề nghiệp
09:33 | 14/05/2024 Thuế - Kho bạc
Xây dựng, hiện đại hoá hệ thống triển khai chiến lược phát triển dự trữ quốc gia
08:03 | 14/05/2024 Tài chính
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
21:25 | 13/05/2024 Tài chính
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp
22:12 | 11/05/2024 Chứng khoán
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế
15:33 | 11/05/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp
15:25 | 11/05/2024 Tài chính
Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử
21:34 | 10/05/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7
21:05 | 10/05/2024 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan – Biên phòng Cầu Treo bắt giữ 4 kg vàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan