Sẽ có nhiều vấn đề "nóng" tại đại hội đồng cổ đông của các ngân hàng

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) sẽ là ngân hàng đầu tiên tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) trong tuần này, sau đó đến tháng 4 sẽ là “cao điểm” để các ngân hàng triển khai.
Sẽ thực hiện một số giải pháp để kiểm soát rủi ro đầu tư trái phiếu của ngân hàng
Đã có 22 ngân hàng giảm lãi suất cho vay, vì sao tín dụng vẫn tăng chậm?
Xử lý sở hữu chéo ngân hàng - doanh nghiệp còn khó nếu cổ đông lớn cố tình lách luật
Nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. Ảnh minh họa: H.D
Nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. Ảnh minh họa: H.D

Năm nay, bối cảnh kinh tế còn khó khăn khiến các cổ đông không chỉ quan tâm đến chuyện cổ tức mà quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề nóng như lợi nhuận, trái phiếu, tín dụng bất động sản, nợ xấu…

Theo tài liệu dự kiến trình ĐHĐCĐ, về lợi nhuận, năm nay, các ngân hàng đề ra kế hoạch khiêm tốn hơn so với những năm trước.

Cụ thể, VIB dự báo lợi nhuận năm nay chỉ tăng 15,3%, vào khoảng 12.200 tỷ đồng, trong khi năm 2022 tăng trưởng 32%. Tuy nhiên, dù một số chỉ tiêu tài chính như tổng tài sản, dư nợ tín dụng và huy động vốn chỉ hoàn thành dưới 90% kế hoạch đề ra, VIB vẫn đặt tham vọng tăng trưởng các chỉ tiêu này năm 2023 với mức trên 25%.

Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) cũng chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.400 tỷ đồng, chỉ tăng chưa đầy 6% so với năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 26% năm ngoái.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng tối thiểu 12%, thấp hơn nhiều so với mức tăng gần 40% của năm trước. Vietcombank cũng đạt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản 9%, tín dụng tăng 12,8% trong đó chưa loại trừ dư nợ 51.000 tỷ đồng dự kiến bán cho một tổ chức tín dụng yếu kém nhận chuyển giao bắt buộc trong năm.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) dù đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay khá cao so với các ngân hàng khác với 34,8%, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều kết quả của năm 2022 với mức tăng 207%…

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng, năm 2023 sẽ có rất nhiều khó khăn, chính sách tiền tệ và hoạt động kinh doanh ngân hàng gặp nhiều áp lực nên không dám đặt mục tiêu tăng trưởng cao như năm 2022. Thực tế là tín dụng 2 tháng đầu năm 2023 tăng rất thấp, chỉ đạt gần 0,8%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước cho thấy tình trạng “không khỏe” của các doanh nghiệp, bởi tín dụng vẫn là nguồn thu chủ yếu của các ngân hàng.

Đánh giá chung về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay, báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo sẽ chỉ tăng 11% so với mức tăng 34% của năm ngoái. Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng năm nay chỉ đạt khoảng 10% và có sự phân hóa mạnh ở các ngân hàng.

Cùng với lợi nhuận và tín dụng suy giảm, vấn đề chất lượng tài sản giảm, nợ xấu gia tăng, trái phiếu doanh nghiệp… dự báo sẽ được các cổ đông chất vấn lãnh đạo ngân hàng tại ĐHĐCĐ năm nay.

Báo cáo triển vọng kinh tế của FiinGroup cho biết, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng lên, đồng thời rủi ro nợ xấu tiềm ẩn từ danh mục tín dụng bất động sản, bao gồm cho vay chủ đầu tư bất động sản, cho vay người mua nhà và nợ xấu chéo từ trái phiếu bất động sản... đòi hỏi các ngân hàng phải gia tăng "bộ đệm" dự phòng rủi ro, tác động lợi nhuận.

Ngoài ra, mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua đã thanh tra đột xuất hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của 11 tổ chức tín dụng. Trên cơ sở kết quả thanh tra, cơ quan quản lý tiền tệ đã ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các ngân hàng có hành vi vi phạm.

Cùng với những vấn đề nóng nêu trên, năm nay, cổ đông của các ngân hàng còn được “đổi mới” với dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt sau nhiều năm chia bằng cổ phiếu. Chẳng hạn, VIB dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 35%, thậm chí có thể cao hơn nếu các khoản thu bất thường kịp ghi nhận trong năm 2022; Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) dự kiến tỷ lệ 25%; ACB với kế hoạch chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu; Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cũng dự kiến từ năm nay sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm…

Theo các chuyên gia, năm nay, Ngân hàng Nhà nước không còn siết chia cổ tức bằng tiền mặt đối với ngân hàng được xếp hạng cao, thay vào đó là khuyến khích các nhà băng trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cấp tín dụng cho nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều