Phát triển bền vững: "Kim chỉ nam” cho hoạt động doanh nghiệp

(HQ Online) - Nếu không chuyển mình trong tư duy và hành động kinh doanh về phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể bị tụt hậu và đào thải trên thương trường.
Không thể trì hoãn đưa tính bền vững vào trọng tâm chiến lược kinh doanh
"Chìa khóa" để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Hỗ trợ khoảng 10.0000 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững
Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022
Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022.

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -VCCI (với hạt nhân là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - VBCSD) tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 (CSI 2022).

Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD nhận định, 2 năm dịch bệnh đã giúp cộng đồng doanh nghiệp "chiêm nghiệm" rõ rệt hơn vai trò, xu thế tất yếu và tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững.

“Đó không chỉ là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của doanh nghiệp trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò là “cái neo” để trụ vững và là “bánh lái” để doanh nghiệp thích ứng và phục hồi khi đối mặt với những “cơn sóng thần” khủng hoảng”, ông Vinh nêu rõ.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, bên cạnh việc tuân thủ chính sách pháp luật của các cơ quan quản lý, việc theo đuổi và thực hiện kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp giờ đây được thôi thúc bởi chính nhu cầu thực tiễn của thị trường. Do đó, kinh doanh bền vững chính là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó mang lại lợi ích dài hạn cho chính doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam, các doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, tôn trọng phát triển bền vững, đây là yếu tố thiết yếu để tạo dựng môi trường kinh doanh hiệu quả, ổn định và bền vững.

Năm nay, Bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia Chương trình.

Với 130 chỉ số, Bộ chỉ số CSI 2022 được chia thành 5 phần: Tổng quan doanh nghiệp; Kết quả hoạt động kinh tế - môi trường – lao động, xã hội chính; Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động – Xã hội.

Với 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% chỉ tiêu liên quan đến các sáng kiến kinh doanh bền vững, Bộ chỉ số CSI được các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá là công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững rất khoa học và thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. CSI có thể hỗ trợ hiệu quả công tác lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh; rà soát các lỗ hổng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh mới.

Năm 2022, Chương trình CSI sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2022 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp có thành tích tốt trong thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu...

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Đọc tiếp

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều