Facebook Twitter youtube Tiktok

Phấn đấu đạt nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn

(HQ Online) - Sau năm 2021 cổ phần hóa, thoái vốn không thành công, năm 2022 cũng như giai đoạn 2021-2025, chủ trương là tập trung cổ phần hóa các DN làm ăn thua lỗ, yếu kém. Trong năm 2022, nguồn thu từ cổ phân hóa, thoái vốn sẽ chủ yếu đến từ thoái vốn. Việc thoái vốn sẽ lựa chọn DN để thoái theo lộ trình, không thoái vốn bằng mọi giá.
Thu ngân sách từ cổ phần hóa, thoái vốn - Vì sao khó?
Thu về 4.356 tỷ đồng từ thoái vốn trong 11 tháng
Tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2021-2025: Thay đổi cách thức điều hành để có cơ chế phân bổ nguồn lực hiệu quả
Nguồn thu từ tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2021-2025 đạt 248.000 tỷ đồng. 	Ảnh: ST
Nguồn thu từ tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2021-2025 đạt 248.000 tỷ đồng. Ảnh: ST

Trễ hẹn mục tiêu cổ phần hóa

Theo số liệu về tình hình cổ phần hóa (CPH), thoái vốn, cơ cấu lại DNNN năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022 của Bộ Tài chính, trong năm 2021 đã ghi nhận 4 DN CPH với tổng giá trị DN là 333 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước là 196 tỷ đồng.

Về thoái vốn, trong năm 2021 đã thoái vốn tại 18 DN với giá trị 1.665 tỷ đồng, thu về 4.402 tỷ đồng, trong đó thoái vốn nhà nước tại 4 DN với giá trị 52,8 tỷ đồng, thu về 85,1 tỷ đồng, đồng thời các tập đoàn, tổng công ty thoái vốn tại 14 DN với giá trị 1.612 tỷ đồng, thu về 4.317 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2022, các đơn vị tiếp tục triển khai công tác CPH và thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Đánh giá tình hình thực hiện CPH, thoái vốn cả năm 2021, Bộ Tài chính cho biết, trong năm vừa qua, tiến độ triển khai CPH, thoái vốn chậm, không đạt yêu cầu kế hoạch đề ra. Nguồn thu từ CPH, thoái vốn nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN là 1.404 tỷ đồng, nguồn thu từ CPH, thoái vốn năm 2021 không đáp ứng yêu cầu thu 40.000 tỷ đồng từ bán vốn nhà nước năm 2021 theo Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 28/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Trong quý 1/2022, nguồn thu từ CPH, thoái vốn nhà nước nộp về Quỹ đạt 229 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc không hoàn thành kế hoạch CPH, thoái vốn là do các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Các tồn tại, bất cập làm chậm quá trình CPH thời gian qua bên cạnh nguyên nhân khách quan là DN CPH, thoái vốn có quy mô lớn, sở hữu nhiều đất đai, công tác bán vốn nhà nước phụ thuộc vào thị trường do tình hình của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường tài chính, chứng khoán, công tác xác định giá trị DN…, nguyên nhân chủ quan là trong nhận thức và tổ chức thực hiện của một số cơ quan đại diện chủ sở hữu và người đứng đầu DN còn chưa cao, chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai, thực hiện CPH, thoái vốn nên còn tư tưởng đối phó dẫn đến kết quả thực hiện CPH, thoái vốn đối với các DNNN không cần nắm giữ vốn thấp. Công tác chuẩn bị CPH, thoái vốn chưa tốt. Nhiều DN chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trước khi CPH, thoái vốn; còn nhiều vướng mắc, tồn tại về tài chính chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, việc phối hợp giữa các cơ quan đại diện chủ sở hữu với các UBND tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện lập, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công còn chưa tốt, tiến độ phê duyệt còn chậm.

Chủ động triển khai thực hiện ngay trong quý 1/2022

Về tình hình CPH, thoái vốn năm 2022, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình CPH, thoái vốn. Sau khi Chính phủ chuyển hướng sang không chủ trương “zero Covid” các DN bắt đầu tiến hành sắp xếp lại. “Quan trọng là hiện nay danh mục CPH, thoái vốn chưa được ban hành. Hiện nay cơ chế đã có sẵn, ngay sau khi có danh mục CPH, thoái vốn DN sẽ có thể tiến hành CPH, thoái vốn ngay”, ông Đặng Quyết Tiến nói.

Cùng với đó, ông Tiến kỳ vọng, sau khi Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DNNN về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm huy động nguồn lực của DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội” được tổ chức, công tác CPH, thoái vốn sẽ được thúc đẩy. Chính phủ vừa ban hành Quyết định 360/QĐ-CP phê duyệt Đề án tái cơ cấu DNNN trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty. Sau khi có quyết định này, các tổng công ty, tập đoàn mới tiến hành phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu, cùng với danh mục CPH, thoái vốn được ban hành sẽ tạo thành bộ hướng dẫn chuẩn để DN thực hiện và cũng là cơ sở để các đơn vị chủ quản giám sát, đôn đốc.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, năm 2022 cũng như giai đoạn 2021-2025, chủ trương là sẽ tập trung CPH các DN làm ăn thua lỗ, yếu kém. Trong năm 2022, nguồn thu từ CPH, thoái vốn sẽ chủ yếu đến từ thoái vốn. Việc thoái vốn sẽ lựa chọn DN để thoái theo lộ trình, không thoái vốn bằng mọi giá.

Về giải pháp khắc phục, đổi mới, đẩy nhanh tiến độ CPH, thoái vốn trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc xây dựng kế hoạch, lộ trình công tác CPH, thoái vốn. Theo báo cáo của Bộ KHĐT, dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ cổ phần hóa 22 DN (bao gồm nhiều DN lớn như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Tổng công ty Viễn thông Mobifone…); đồng thời dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn tại 126 DN (12 DN thuộc bộ, ngành; 114 DN thuộc UBND địa phương); chuyển 15 DN sang SCIC để thoái vốn. Cùng với đó, cơ quan đại diện chủ sở hữu thực hiện rà soát, xây dựng, lập kế hoạch triển khai công tác CPH, thoái vốn các DN nêu trên, có giải pháp giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, DN chủ động triển khai thực hiện ngay trong quý 1/2022; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện; phấn đấu đạt ít nhất nguồn thu từ tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2021-2025 đạt 248.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Quốc hội giao.

Liên quan số thu từ CPH, thoái vốn, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến nguồn thu từ quá trình CPH, thoái vốn DNNN giai đoạn 2021 – 2025 theo báo cáo của Bộ KH&ĐT như sau: nguồn thu đạt được khi thực hiện CPH 22 DN nếu tính theo mệnh giá, số tiền thu về khoảng 68.000 tỷ đồng; tính theo thị giá khi IPO dự kiến thu về khoảng 150.000 tỷ đồng. Đối với thoái vốn, dự kiến nguồn thu đạt được khi thoái vốn nhà nước tại 126 DN theo giá trị sổ sách dự kiến khoảng 34.000 tỷ đồng; theo thị giá khoảng 59.000 tỷ đồng. Triển khai thực hiện CPH, thoái vốn nhà nước theo kế hoạch của Bộ KH&ĐT thì nguồn thu từ CPH, thoái vốn nhà nước trong giai đoạn 2022-2025 dự kiến thu về khoảng 210.000 tỷ đồng theo giá thị trường (trong đó nguồn thu từ các DN Trung ương khoảng 162.000 tỷ đồng, nguồn thu từ các DN địa phương khoảng 48.000 tỷ đồng), chưa bao gồm nguồn thu từ CPH, thoái vốn nhà nước tại các DN thuộc SCIC, do đó cơ bản sẽ đảm bảo nguồn thu 248.000 tỷ đồng theo yêu cầu của Quốc hội.

Trong 4 DN đã CPH năm 2021 có 3 DN thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Bắc và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam CPH trong năm 2020 và 1 DN CPH trong năm 2021 là Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển chè Nghệ An (DN này không thuộc danh mục DN CPH được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).
Hoài Anh

Tin liên quan

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức

(HQ Online) - Thời gian qua, giá vé máy bay tuy có điều chỉnh tăng nhưng điều này không giúp các Hãng hàng không có bước đột phá trong giai đoạn hồi phục mà hầu hết hiện nay vẫn rất khó khăn.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

(HQ Online) - Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường

(HQ Online) - Tình trạng một số doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn TPHCM bị mất hàng hóa xuất khẩu, bị làm giả, nhái thương hiệu đang gây nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

Bộ Tài chính dự kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào tháng 7

(HQ Online) - Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ tại buổi tiếp, làm việc với bà Abigail Ng, Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Ban chính sách thị trường và Người tiêu dùng – Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), cùng một số đại diện của MAS và Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) vừa diễn ra vào ngày 9/5.
Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

Bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 10/5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN giữ chức Phó Chủ tịch UBCKNN. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tham dự và chủ trì buổi lễ.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP), hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt

(HQ Online) - Trong tháng 4/2024, thị trường chứng khoán có sự sụt giảm cả về khối lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch do tình hình khó khăn trong nước cũng như thế giới. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn vận hành một cách thông suốt
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tiếp tục sôi động trong tháng 4/2024. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng nhẹ so với tháng trước.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

(HQ Online) - Lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app và gửi tiền vào đây đầu tư chứng khoán nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm

Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, nghiên cứu phát hành trái phiếu chính phủ cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư hạ tầng chiến lược...
Hải quan Khánh Hòa:  Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực

Cụ thể hóa nhiều nội dung trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng nhiều biện pháp hiện đại, chặt chẽ là những giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp của Cục Hải quan Khánh Hòa.
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân

Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân

Trước thực trạng vẫn có doanh nghiệp (DN) núp bóng hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có doanh thu hàng trăm tỷ đồng sử dụng nhiều hóa đơn để tăng chí phí đầu vào, Tổng cục Thuế cho biết sẽ tăng cường quản lý để hạn chế tình trạng gian lận, trốn thuế đối vớ
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao cho khách hàng trong quý 1/2024 tăng 12%, lên 142 chiếc, vượt khá xa Boeing (Mỹ) với số lượng giao 83 máy bay thương mại trong cùng thời gian. Quý 1/2024 hẳn là thời kỳ
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động