Nhiều tín hiệu khả quan, thoát cảnh "đắp chiếu" cho các dự án yếu kém ngành Công Thương

(HQ Online) - Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, dự án yếu kém, chậm tiến độ của ngành Công Thương có nhiều chuyển biến tích cực, với những tín hiệu khả quan để thoát khỏi tình trạng “đắp chiếu” trong tương lai gần.
Dự án thua lỗ ngành Công Thương: Không có phương án xử lý nào hoàn hảo
Chính phủ yêu cầu hoàn thành xử lý 5 dự án yếu kém của ngành công thương
3 dự án thoát danh sách kém hiệu quả ngành Công Thương
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp kiểm tra thực địa tại Công ty DQS vào ngày 5/4/2023.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp kiểm tra thực địa tại Công ty DQS vào ngày 5/4/2023.

Theo thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ và sự chủ động của Ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ được giao và sự phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, đến nay, công tác xử lý tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương đã có nhiều tiến triển quan trọng và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Đối với 5 dự án, doanh nghiệp đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật thì được sử dụng nguồn vốn hợp pháp để chủ động xử lý.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của các dự án, doanh nghiệp này đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó một số dự án, doanh nghiệp đã có lãi, giảm lỗ lũy kế, từ đó đóng góp cho NSNN, giảm dư nợ trung hạn và dài hạn.

Chẳng hạn, Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP 1 của Công ty cổ phần DAP – Vinachem từ năm 2017 đến nay sản xuất ổn định, hàng năm có lãi và đã hết lỗ lũy kế từ tháng 01/2022. Dự án sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ đã có chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận hành sản xuất khai thác tối đa, hiệu quả 27 dây chuyền sợi DTY, doanh thu bù đắp được chi phí biến đổi và có lợi nhuận trước định phí.

Đối với 3 dự án sản xuất phân bón của Vinachem gồm: Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, Bộ Chính trị cũng đã có văn bản đồng ý về chủ trương các biện pháp cơ cấu lại nợ vay đối với 3 dự án, doanh nghiệp này theo đề nghị của Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bước đầu, hoạt động sản xuất, kinh doanh của 3 dự án, doanh nghiệp này đã có nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, các doanh nghiệp đã duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh; nỗ lực làm chủ công nghệ, từng bước nâng công suất chạy máy bình quân so với công suất thiết kế.

Đối với 3 dự án, doanh nghiệp còn lại trong danh mục được giao Ủy ban chủ trì gồm: Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên - Tisco 2; Dự án Nhà máy Thép Việt Trung - VTM; Dự án Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất – DQS, Ủy ban cho biết đã có nhiều buổi làm việc cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan, tích cực chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương có phương án xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc theo quy định của pháp luật và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Danh sách các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương gồm: 4 dự án sản xuất phân bón (Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai). 3 dự án sản xuất nhiên liệu sinh học (các Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học: Quảng Ngãi, Phú Thọ, Bình Phước). 2 dự án sản xuất thép (Khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và xây dựng Nhà máy gang thép Lào Cai - Nhà máy Thép Việt Trung; Mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên). 1 dự án sản xuất sơ xợi polyester (Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ - PVTex). 1 dự án đóng tàu (Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất - DQS). 1 dự án đầu tư sản xuất nguyên liệu giấy - Nhà máy Sản xuất bột giấy Phương Nam - dự án này vẫn đang do Tổng công ty Giấy Việt Nam thuộc Bộ Công Thương chủ trì xử lý.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều