Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng vào Đức
Doanh nghiệp Đức quan tâm đến hàng hóa của Việt Nam. Ảnh: T.H |
Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC, trong những năm qua, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.
Kim ngạch thương mại hai nước kể từ năm 2010 đến nay đã tăng gấp đôi, tăng trưởng bình quân trên 10%/năm, đạt trên 10 tỷ USD. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thương mại hai chiều vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021. Tính đến tháng 2/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Đức ước đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Được ví như chìa khóa XK hàng hóa vào nước Đức và châu Âu, thị trường Bremen (Đức) – Trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở châu Âu có nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thông tin tại buổi hội thảo, bà Hoàng Thị Hương, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam (BremenInvest) cho biết, bang Bremen có hai thành phố là Bremen và Bremerhaven. Nếu như Bremen được coi là chìa khóa vào nước Đức thì Bremerhaven lại được coi là cửa ngõ ra thế giới.
Thành phố Bremen hiện có 683.000 dân, là trung tâm công nghiệp lớn thứ 11 tại châu Âu và thứ 5 tại Đức. Tại đây có cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 nước Đức và Trung tâm logistics GVZ, trung tâm phân phối hàng số 1 ở Đức và châu Âu.
Tại Bremen, các giải pháp logistics luôn được cung cấp chuyên biệt, phù hợp với những lĩnh vực kinh doanh riêng theo từng điều kiện tiện ích tối ưu. Bremen có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, khi đầu tư kinh doanh tại đây, doanh nghiệp cần phải lưu ý 6 điểm chính:
Thứ nhất, doanh nghiệp cần chú ý tới hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm, dịch vụ cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng.
Thứ hai, giá cả không phải là vấn đề quan trọng nhất ở đây, mà chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định.
Thứ ba, nên tiếp cận thị trường ngách với quy mô nhỏ trước, phát triển dần sau khi đã thành công bước đầu và hoàn thành đăng ký bảo hộ đối với mô hình đầu tư, sản phẩm kinh doanh.
Thứ tư, hầu hết các tiêu chuẩn hàng hóa của EU được công nhận ở Đức và ngược lại. Chứng chỉ CE châu Âu không được áp dụng cho hàng thực phẩm, dệt may và hóa chất, cần phân biệt với chứng chỉ CE Trung Quốc.
Thứ năm, hệ thống thuế tương đối chi tiết và phức tạp, do đó doanh nghiệp nên sử dụng tư vấn thuế trong kinh doanh tại Bremen. Thứ sáu, luật pháp ở đây rất nghiêm minh và cụ thể, doanh nghiệp cần phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh và đặc biệt chú ý tới luật bảo mật thông tin cá nhân.
Hiện nay, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hơn 300 doanh nghiệp Đức với 361 dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 35 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 250 triệu USD trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tin học, nhà hàng, khách sạn… |
Tin liên quan
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu
16:02 | 08/05/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4
14:50 | 08/05/2024 Hải quan
Hàng xuất khẩu Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế
13:38 | 08/05/2024 Kinh tế
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
21:20 | 08/05/2024 Megastory/Longform
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
20:36 | 08/05/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
19:31 | 08/05/2024 Kinh tế
3 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá hơn 86 triệu đồng/lượng
15:37 | 08/05/2024 Kinh tế
Da giày trước mối lo quy định mới tại thị trường xuất khẩu
07:08 | 08/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”
17:42 | 07/05/2024 Kinh tế
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước
16:10 | 07/05/2024 Kinh tế
Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì
14:32 | 07/05/2024 Kinh tế
Lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi tiếp cận thị trường Singapore
13:58 | 07/05/2024 Kinh tế
Đồ nội thất chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
13:57 | 07/05/2024 Kinh tế
Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vượt khó, xuất khẩu dẫn đầu cả nước
07:33 | 07/05/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp thu hút hàng hóa qua cảng container chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam
07:30 | 07/05/2024 Kinh tế
Ngành rau quả nhiều dư địa xuất khẩu tại 5 thị trường lớn nhất
16:05 | 06/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan