Nhiều dư địa cho hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ

(HQ Online) - Cộng đồng Pháp ngữ xác định hợp tác cùng Việt Nam trên 3 lĩnh vực chủ chốt là: nông, lâm nghiệp, chế biến thực phẩm; đổi mới sáng tạo năng lượng tái tạo; chuyển đổi số.
Nhiều triển vọng và ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Sierra Leone
Xuất khẩu lớn thứ 9 toàn cầu, gốm sứ Việt Nam nhiều dư địa phát triển
Nhiều địa phương, doanh nghiệp còn thờ ơ dù EVFTA nhiều cơ hội

Trong 2 ngày 24-25/3, tại Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp với Bộ Ngoại giao và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam - Pháp ngữ. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thư ký OIF Louise Mushikiwabo theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn. Ảnh: VGP

Việt Nam là thành viên tích cực của cộng đồng Pháp ngữ

Tham dự và phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, Cộng đồng Pháp ngữ có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam bởi với 1,2 tỷ người, 88 quốc gia và chính quyền thành viên hiện diện trên thế giới, cộng đồng Pháp ngữ chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định, là thành viên tích cực, có trách nhiệm, Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và chủ động tham gia các nỗ lực của cộng đồng Pháp ngữ nhằm tăng cường hợp tác kinh tế vì sự phồn vinh và phát triển bền vững của các thành viên.

Đề cập đến tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 từ tháng 10/2021; mở cửa du lịch trở lại từ ngày 15/3 vừa qua. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ luôn quan tâm lắng nghe ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cùng với đó là hoàn thiện thể chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã giới thiệu nhiều tiềm năng thế mạnh kinh tế thương mại của Việt Nam như nông nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu thúc đẩy, cũng như ưu tiên cao đến các đối tác Pháp ngữ.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam thông tin đầy đủ cho các đại biểu về chủ trương, chính sách, pháp luật, ưu tiên nhu cầu của Việt Nam và giới thiệu môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam; tiếp tục chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, phối hợp với các đối tác quốc tế để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ thúc đẩy kết nối xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, tạo điều kiện giao lưu kinh doanh giữa Việt Nam và các nước, trong đó có các nước Pháp ngữ, qua đó, mở rộng và đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu.

Cùng nắm bắt thời cơ

Tại Diễn đàn, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo cho biết, mục tiêu của cộng đồng Pháp ngữ là thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và phát triển bền vững, xây dựng chính quyền số, chính sách công,… kết nối, tăng cường trao đổi đầu tư giữa các nước thành viên.

Bà Louise Mushikiwabo nhấn mạnh, Việt Nam là một quốc gia đóng vai trò quan trọng đối với cộng đồng Pháp ngữ. Tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam rất lớn, nhiều dư địa. Đây cũng là lý do để cộng đồng Pháp ngữ lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Pháp ngữ và tổ chức Diễn đàn kinh tế đầu tiên của OIF.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các ban bộ ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp từ các nước Pháp ngữ tìm hiểu cơ hội thiết lập đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh ở nước ngoài, trong đó có các nước Pháp ngữ, nhất là trong lĩnh vực có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, sản phẩm và dịch vụ số…

Với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI cho hay, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ có rất nhiều dư địa để tăng trưởng, phát triển và định hình quan hệ tương lai. Vì thế, cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ cần có sự tin tưởng lẫn nhau, chủ động sáng tạo, đoàn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp số.

Trong phiên thảo luận, ông Charles Mve Ella, Bộ trưởng Nông nghiệp và lương thực Gabon mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ Gabon trong phát triển nông nghiệp. Những sự hợp tác đến từ các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp Gabon có thể đạt được tham vọng đã đặt ra trong định hướng phát triển ngành nông nghiệp. Còn ông Kevin Ganhi, đại diện Thương mại Chính phủ Ghana đã bày tỏ ấn tượng về sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam và cho biết các doanh nghiệp Ghana muốn tìm hiểu thêm các kinh nghiệm phát triển thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam.

Ghi nhận những ý kiến này, ông Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển ngành nông nghiệp với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ nói chung và các nước châu Phi nói riêng. Thực tế, Việt Nam đã gửi nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên đến các nước châu Phi để tham gia nghiên cứu, phổ biến kiến thức và phối hợp sản xuất, phát triển nông nghiệp chất lượng cao.

Cũng về vấn đề này, theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương, cộng đồng các nước Pháp ngữ là một môi trường đầu tư rất giàu tiềm năng, nhất là khi nhiều nước châu Phi có lợi thế nhất định về đất đai, nguồn lao động dồi dào, cùng với đó là các chính sách ưu đãi đầu tư sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, cộng đồng các nước Pháp ngữ và Việt Nam có nhiều sự tương đồng về các tiêu chí phát triển nông nghiệp, thuận lợi cho việc hợp tác, giao lưu thương mại và phát triển nông nghiệp chất lượng cao.

Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) lần đầu tiên tổ chức Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Pháp ngữ mang tính đa phương từ ngày 21 đến ngày 30/3/2022 tại Việt Nam và Campuchia.

Tại Việt Nam, OIF đồng tổ chức với Bộ Ngoại giao và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đoàn sẽ tạo cơ hội để 102 doanh nhân và chủ thể kinh tế quốc tế đến từ 24 quốc gia, chính phủ thành viên của OIF và hơn 420 doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, thảo luận về các dự án kinh doanh, đầu tư, tập trung trong 3 lĩnh vực: nông nghiệp chế biến thực phẩm, năng lượng bền vững, hàng hoá và dịch vụ kỹ thuật số.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều