Ngành bán lẻ châu Âu thay đổi đáng kể trước tác động của đại dịch
Hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử tăng mạnh trong thời đại dịch |
Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết trong tháng 2, doanh thu bán lẻ tại nước này đã giảm 9% so với một năm trước, do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ hai, khiến một số lượng lớn các cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, dữ liệu từ cơ quan này cũng cho thấy hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử trong cùng thời gian này tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, nhờ hoạt động kinh doanh trực tuyến nở rộ, doanh số bán lẻ trên khắp các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tránh được tình trạng sụt giảm tồi tệ hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dữ liệu từ Eurostat cho thấy thương mại bán lẻ trung bình hàng năm tại EU trong năm 2020 chỉ giảm 0,8%, trong khi GDP giảm với tốc độ hàng năm là 6,2%. Một cuộc khảo sát tại 19 quốc gia châu Âu vào cuối năm 2020 do Ecommerce Europe, hiệp hội đại diện cho hơn 100.000 nhà bán lẻ trực tuyến ở châu Âu thực hiện, chỉ ra rằng tất cả những người được hỏi đều báo cáo doanh số bán sản phẩm trực tuyến tăng trưởng tích cực trong năm qua, dao động từ 5-10% ở Ba Lan đến 60-75% ở Phần Lan. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy thương mại điện tử đã trở thành một cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp truyền thống đã phải đóng cửa, cho phép họ tiếp tục hoạt động trong thời gian Chính phủ áp lệnh đóng cửa.
Mặc dù nhu cầu kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong năm qua, cuộc khảo sát còn cho thấy nhiều lĩnh vực nhìn chung có doanh số tăng, trong khi một số phân khúc lại ghi nhận doanh số giảm. Ví dụ, các dịch vụ thương mại điện tử như du lịch hay bán vé trực tuyến đã giảm từ 40% đến 70%, trong khi lĩnh vực thời trang.
Với nguy cơ lây nhiễm vẫn cao ở châu Âu, ngành bán lẻ đang đứng trước một năm đầy khó khăn trong năm 2021. Một cuộc khảo sát mới từ Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) cho thấy 54% cửa hàng thời trang đối mặt với nguy cơ phá sản sau 100 ngày đóng cửa. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Ecommerce Europe cho hay doanh số bán trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và đà tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ phụ thuộc vào các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Trước khi đại dịch bùng phát, hầu hết khách hàng ở châu Âu đưa ra quyết định mua hàng tại cửa hàng, chọn sản phẩm dựa trên những gì họ nhìn thấy và thường thanh toán bằng tiền mặt. Một cuộc khảo sát của Bundesbank cho thấy dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng Đức. Tỷ lệ số người thay đổi hành vi thanh toán đã tăng từ 25% lên 43% chỉ trong vòng một tháng sau khi đại dịch bùng phát.
Tin liên quan
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam
15:38 | 04/02/2024 Kinh tế
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 30 thành công tốt đẹp
11:20 | 14/11/2023 Tài chính
“Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”
07:48 | 21/07/2023 Người quan sát
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
13:59 | 09/05/2024 Hải quan thế giới
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
09:15 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
09:00 | 09/05/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ
10:39 | 07/05/2024 Nhìn ra thế giới
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển
08:29 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên
15:27 | 06/05/2024 Hải quan thế giới
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp
08:41 | 06/05/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 38 phát hành ngày 10/5/2024
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú thế giới
Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan