Nền tảng giúp doanh nghiệp trụ vững trước sự bất định của đại dịch
Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest. |
Theo ông, giá trị thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp có mối liên kết nào với nhau trong hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp?
Văn hóa ở đây đừng hiểu một cách máy móc với ý nghĩa chỉ là hoạt động bề nổi của doanh nghiệp, mà đây là nền tảng để tạo ra mối quan hệ, phương thức ứng xử cùng những giá trị mà các thành viên của doanh nghiệp tin tưởng. Những giá trị văn hóa đó là nền tảng của doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào khi hình thành cũng đã tạo ra nền văn hóa rồi, nhưng qua quá trình vận động sẽ chịu nhiều tác động ngoại vi. Vì thế, văn hóa là chiến lược cho sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Nhiều người vẫn nhầm tưởng thương hiệu là thứ doanh nghiệp vẽ ra, tạo thành “tấm áo” khoác lên người. Nhưng giá trị cốt lõi của thương hiệu nằm ở bản chất, với những quy định về văn hóa.
Những thay đổi từ đại dịch Covid-19 khiến quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng gì, thưa ông?
Văn hóa của doanh nghiệp được định hình từ mục tiêu ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, trên con đường mà người chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp phải được làm giàu thêm, phải tìm ra giá trị mới trong quá trình phát triển, trong từng giai đoạn cụ thể, đẩy một số giá trị nhất định đi lên hoặc tiết chế một số giá trị khác, tùy theo môi trường và tình hình phát triển, hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều sự thay đổi trong mối quan hệ ở nội tại doanh nghiệp. Nhiều mối quan hệ trong doanh nghiệp bị đứt gãy, chịu ảnh hưởng nên buộc phải xem xét lại những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã xây dựng trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đây là những yêu cầu bắt buộc, bởi văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết hoạt động nội bộ, duy trì hoạt động doanh nghiệp, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”. Điều này có thể tạo ra những giá trị mới, những phương thức hoạt động mới, những cách thức kiến tạo quan hệ khác… giúp doanh nghiệp trụ vững hơn trong sự biến chuyển rất bất định của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, văn hóa sẽ thay đổi như thế nào, tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam ra sao… là những câu hỏi lớn cần sự giải đáp. Tất nhiên không có lời giải chung cho những câu hỏi này, vì mỗi doanh nghiệp có sự “tiếp biến văn hóa” khác nhau. Nhưng vẫn có thể có công thức chung cho doanh nghiệp lựa chọn, học hỏi để thay đổi hoạt động kinh doanh của mình.
Ông có nhắc đến sự “tiếp biến văn hóa” của doanh nghiệp trong bối cảnh mới, xin ông chia sẻ cụ thể hơn về khái niệm này?
Trong kinh tế, “tiếp biến văn hóa” là một trong những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động và quy mô sản xuất, gia tăng số lượng nhân sự để hòa mình vào xu thế hội nhập với thế giới của các doanh nghiệp. Trong quá trình vận động của xã hội hay hoạt động kinh doanh đều có sự giao thoa của nhiều văn hóa khác nhau. Điều này sẽ có thể dẫn đến sự thay đổi, dịch chuyển theo cách du nhập các giá trị văn hóa mới của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó tạo ra sự ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Những năm gần đây, nhất là từ khi có Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các doanh nghiệp đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc kiến tạo văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp phải mang đặc trưng của doanh nghiệp, phải phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Nhưng “tiếp biến văn hóa” làm chúng ta nhìn nhận lại cách chúng ta tiếp nhận giá trị mới, cách chúng ta lựa chọn, ứng dụng những giá trị mới đó vào hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm, cách tư duy, mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh... của nước ngoài, nhưng cũng phải có sự vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn Việt Nam.
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới cùng chịu tác động của đại dịch, vấn đề “tiếp biến văn hóa" được đặt ra để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, học hỏi các doanh nghiệp trong nước và thế giới cách thức vượt qua đại dịch Covid-19, cách thức phục hồi kinh tế, tiến tới phát triển kinh tế bền vững, gắn với phát triển ở tất cả các trụ cột: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường…
Với năng lực tài chính và quy mô còn nhiều hạn chế của đa số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, việc khoác lên “chiếc áo” văn hóa doanh nghiệp liệu rằng có quá sức hay không, thưa ông?
Văn hóa không nhất thiết phụ thuộc vào năng lực tài chính của doanh nghiệp, bởi văn hóa là niềm tin, là cách ứng xử và những giá trị cùng chia sẻ trong doanh nghiệp. Điều này phụ thuộc vào văn hóa của những con người trong doanh nghiệp, nhất là văn hóa của người đứng đầu. Những người đứng đầu, sáng lập doanh nghiệp đã áp đặt niềm tin của họ lên doanh nghiệp, nhưng qua quá trình biến chuyển của nền kinh tế, quá trình phát triển của doanh nghiệp thì sẽ có những tác động mang theo giá trị khác nữa.
Ví dụ, trong một giai đoạn nào đó, những người sáng lập doanh nghiệp sẽ thuê giám đốc điều hành thì văn hóa của người giám đốc này sẽ là một yếu tố tiếp biến, tác động đến văn hóa của tổ chức, cũng như những con người khác. Giá trị của văn hóa doanh nghiệp còn được tạo ra từ chính những nhân viên trong doanh nghiệp. Những giá trị này sẽ được định hình qua quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp không phải giá trị bất biến, nhưng sẽ là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ là động lực cho xây dựng doanh nghiệp, là sứ mệnh xã hội của doanh nghiệp, là giá trị cốt lõi mà các giá trị khác sẽ xoay quanh để cùng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho mỗi doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Kinh tế thế giới năm 2025 được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức
11:07 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
Chính sách tiền tệ giúp sức xuất khẩu tăng tốc
09:28 | 31/12/2024 Kinh tế
Không thể "tịnh tiến từ từ" khi nền kinh tế bước vào kỷ nguyên vươn mình
15:56 | 27/12/2024 Kinh tế
ABBANK bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu làm Tổng Giám đốc
08:46 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan TPHCM tôn vinh 37 doanh nghiệp tiêu biểu
17:29 | 02/01/2025 Hải quan
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB
15:47 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024
11:03 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng vốn điều lệ lên 8.202,6 tỷ đồng, Generali Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững
09:54 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank tặng thưởng 1 tỷ đồng cho Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam
09:06 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK được bình chọn là nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2024
16:44 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hải Phòng sáp nhập cảng Hoàng Diệu và cảng Chùa Vẽ vào đầu năm 2025
15:07 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank thông báo công tác cơ cấu, sắp xếp lại mạng lưới hoạt động các chi nhánh, phòng giao dịch
14:00 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ sinh thái và thanh toán trên ứng dụng Agribank Plus đạt Top 10 Sản phẩm
11:10 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Uống trà Không Độ nở rộ niềm vui trúng giải lớn dịp Tết
10:32 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều ngân hàng đã về đích lợi nhuận năm 2024
09:26 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank - Đồng hành phát triển cùng cộng đồng
09:00 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới
Tổng cục Hải quan bàn giao 20 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo tại Tây Ninh
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
Vì sao nhiều giám đốc doanh nghiệp nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh?
Phát hiện gần 180 kg pháo hoa trên xe than đá
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics