Mã số, thuế suất đối với mặt hàng xe sắt xi chạy trong phạm vi hẹp

(HQ Online) - Công ty TNHH thiết bị công nghiệp nặng MICO đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn cụ thể mã số HS và thuế suất đối với mặt hàng xe sắt xi chạy trong phạm vi hẹp.
Khai báo và áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo Thông tư 31 và các nghị định biểu thuế
Tra cứu và khai báo mã số, thuế suất theo các Nghị định Biểu thuế ưu đãi đặc biệt

Tại khoản 1 Điều 26 Luật Hải quan; Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát, kiểm soát hải quan; Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015; Thông tư 14/2015/TT-BTC hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa, phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm; Thông tư 31/2022/TT-BTC ban hành Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam đã quy định rõ liên quan đến việc xác định mã HS, thuế suất đối với từng mặt hàng cụ thể.

Xe tải sắt xe- ảnh minh họa.
Xe tải sắt xi- ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, trên cơ sở thông tin trong hồ sơ do DN cung cấp thì mặt hàng DN dự kiến NK là xe sắt xi, đã gắn động cơ, có buồng lái. Sau khi NK, DN lắp ráp thêm bộ phận thùng và ti nâng ben để tạo thành xe tự đổ hoàn chỉnh cung cấp cho khách hàng hoạt động phạm vi hẹp (khu vực mỏ).

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, do tại thời điểm NK, mặt hàng chưa có ti nâng ben và thùng xe là một trong số các đặc trưng cơ bản của xe tự đổ, hồ sơ DN cung cấp chưa đầy đủ thông tin thành phần, cấu tạo của xe như: xe hạng nặng hay hạng nhẹ, thùng xe, công suất hệ thống phanh, tốc độ tối đa, tỷ lệ giữa tự trọng của xe và trọng tải tối đa của hàng hoá... nên cơ quan Hải quan chưa đủ cơ sở xác định mã số hàng hóa.

Mặc dù vậy, trong trường hợp xe được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp là ô tô tải tự đồ không sử dụng trên đường quốc lộ thì có thể xem xét phân loại là xe tự đổ mã só HS 8704.10.

Để hiểu rõ hơn các quy định khi làm thủ tục, Tổng cục Hải quan đề nghị DN đối chiếu hàng hóa thực tế với các quy định nêu trên để xác định mã số HS và thuế suất hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan Hải quan nơi dự kiến làm thủ tục hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều