Lựa chọn phân bổ trị giá của phần mềm điều khiển, vận hành nhập khẩu

(HQ Online) - Theo quy định, người khai hải quan có thể lựa chọn một trong các phương pháp phân bổ trị giá quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2015/TT-BTC để khai báo trị giá phần mềm và phải đảm bảo nguyên tắc trị giá phần mềm phải được phân bổ hết cho động cơ servo nhập khẩu được cài đặt phần mềm điều khiển, vận hành.
Kiểm thử phần mềm tiếp nhận, kiểm tra bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu
Nhập SXXK hạt điều, nhưng không khai báo chuyển mục đích nhập khẩu, doanh nghiệp bị truy thu hơn 10 tỷ đồng
Điều kiện nào được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để sản xuất xuất khẩu?

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, Công ty TNHH Keyence Việt Nam cho biết, đang gặp vướng mắc liên quan đến khai báo trị giá đối với phần mềm nhập khẩu.

Hải quan KCN Trảng Bàng kiểm tra thực tế lô hàng nhập khẩu máy móc thiết bị của Công ty TNHH Dệt may Sunrise Việt Nam	 Ảnh: Hồng Sơn
Hải quan KCN Trảng Bàng kiểm tra thực tế lô hàng máy móc thiết bị nhập khẩu. Ảnh: Hồng Sơn

Theo Tổng cục Hải quan, khoản 4 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: “Trường hợp hàng hóa nhập khẩu là máy móc thiết bị có phần mềm điều khiển, vận hành nhập khẩu kèm theo: trị giá hải quan là trị giá giao dịch của máy móc thiết bị và phần mềm điều khiển, vận hành nhập khẩu.

Trường hợp phần mềm điều khiển, vận hành được ghi, lưu trữ trong phương tiện trung gian để cài đặt vào máy móc thiết bị sau khi nhập khẩu: Trường hợp trị giá của phần mềm điều khiển, vận hành không tách riêng với trị giá của phương tiện trung gian thì trị giá hải quan là trị giá giao dịch của máy móc thiết bị và phần mềm điều khiển, vận hành phập khẩu, bao gồm cả trị giá của phương tiện trung gian.

Trường hợp người mua phải thanh toán chi phí về quyển sử dụng phần mềm điều khiển, vận hành để cài đặt và vận hành máy móc thiết bị thì số tiền thực tế thanh toán cho quyền sử dụng phần mềm điều khiển, vận hành được tính vào trị giá của máy móc thiết bị nhập khẩu”.

Cũng tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2015/TT-BTC có quy định các phương pháp phân bổ các khoản điều chỉnh như sau: “Phân bổ theo số lượng; phân bổ theo trọng lượng; phân bổ theo thể tích; phân bổ theo trị giá hóa đơn”.

Như vậy, trường hợp Công ty TNHH Keyence Việt Nam nhập khẩu phần mềm điều khiển, vận hành (được ghi, lưu trữ trong đĩa CD), trong trị giá phần mềm có bao gồm phí bản quyền của phần mềm và dùng cho nhiều động cơ servo cùng dòng và phần mềm này cài đặt cho một động cơ xong có thể cài tiếp cho các động cơ khác cùng dòng thì trên cơ sở hồ sơ, chứng từ nhập khẩu người khai hải quan có thể lựa chọn một trong khác phương pháp phân bổ trị giá quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2015/TT-BTC để khai báo trị giá phần mềm nhập khẩu và phải đảm bảo nguyên tắc trị giá phần mềm phải được phân bổ hết cho động cơ servo nhập khẩu được cài đặt phần mềm điều khiển, vận hành.

Trong đó, việc xác định mã số HS của động cơ servo thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty TNHH Keyence Việt Nam căn cứ vào hồ sơ thực tế đối chiếu với các quy định nêu trên để thực hiện kê khai trị giá, mã số HS của phần mềm điều khiển, vận hành nhập khẩu và tính thuế theo đúng quy định. Nếu tiếp tục có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều