Khẩn trương hướng dẫn Nghị định 140 để "thúc" tiến độ cổ phần hóa

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu khẩn trương hướng dẫn các nội dung của Nghị định 140/2020/NĐ-CP để thúc đẩy tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng lộ trình đã được phê duyệt.
Có tới 140 doanh nghiệp cổ phần hóa ngoài kế hoạch
Chậm tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn: Quyết xử nghiêm
Hướng dẫn bán cổ phần lần đầu khi cổ phần hóa DNNN
Khẩn trương hướng dẫn Nghị định 140 để
Ảnh minh họa: Internet

Ngày 30/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần; Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 140). Nghị định 140 có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Để bảo đảm việc thi hành Nghị định nêu trên kịp thời, không phát sinh vướng mắc, thúc đẩy tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các nội dung được giao tương ứng tại khoản 15 Điều 2 (hướng dẫn việc xác định giá trị thương hiệu, bao gồm cả giá trị văn hóa, lịch sử vào giá khởi điểm để chuyển nhượng vốn) và tại khoản 15 Điều 1 (hướng dẫn nội dung chi tiết phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa) của Nghị định 140.

Các cơ quan này phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 1/2021.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát toàn bộ các nội dung khác (nếu có) cần hướng dẫn thi hành theo quy định tại Nghị định số 140 để đôn đốc và giám sát các bộ, cơ quan liên quan được giao nhiệm vụ tại Nghị định 140 khẩn trương hướng dẫn thi hành Nghị định theo quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều