Facebook Twitter youtube Tiktok

Hỗ trợ lãi suất: Làm sao để nhanh và đúng?

(HQ Online) - Ước tính sẽ có hàng trăm nghìn khoản vay của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng. Nhưng điều các doanh nghiệp, người dân lo ngại là việc tiếp cận dòng vốn tín dụng lãi suất thấp này như thế nào để kịp thời và đúng đối tượng.
Ngân hàng xin nới “room” tín dụng để triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%
Đã có nghị định của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho vay 2%/năm
Kỳ vọng lãi suất hỗ trợ tốt cho phục hồi kinh tế
 NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi.  Ảnh: ST
NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi. Ảnh: ST

Bắt đầu triển khai

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 5/2022, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VnDirect kỳ vọng NHNN sẽ cho phép tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Cùng với đó, gói cấp bù lãi suất có thể giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung bình từ 20-40 điểm cơ bản trong năm 2022. Tuy nhiên, tác động thực tế của gói cấp bù lãi suất đối với doanh nghiệp và nền kinh tế có thể thấp hơn nếu các ngân hàng thương mại tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường khác để bù đắp việc tăng lãi suất huy động.

Ngay sau khi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành các quy định liên quan đến chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các ngân hàng thương mại cho biết đã và đang chuẩn bị để nhanh chóng vào cuộc.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là ngân hàng đầu tiên ra thông báo triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023. Về điều kiện được hỗ trợ lãi suất, khách hàng cần có đề nghị được hỗ trợ lãi suất, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định nội bộ của Agribank về hoạt động cho vay đối với khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng sẽ sớm chuẩn bị công tác truyền thông, ban hành các quy trình nghiệp vụ, bảo đảm công khai, đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách, qua đó nỗ lực thực hiện tốt chính sách của Chính phủ và NHNN. Còn theo đại diện VietinBank, ngân hàng đã lên sơ bộ danh sách, dự thảo các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất được thông suốt trong hệ thống. Đại diện ACB cho hay đã đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ lãi suất là 2.000 tỷ đồng, tương đương với quy mô tín dụng 100.000 tỷ đồng, trong vòng 2 năm…

Theo các ngân hàng thương mại, việc thực hiện hỗ trợ lãi suất sẽ góp đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Mặc dù chính sách hỗ trợ lãi suất đã từng được triển khai từ năm 2009 với gói hỗ trợ 1 tỷ USD, nhưng đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại. Vì thế, đại diện lãnh đạo NHNN đã đánh giá, quá trình triển khai có thể phức tạp, không mang lại lợi nhuận cho các ngân hàng nhưng đây là nhiệm vụ chính trị, cần các ngân hàng thương mại tích cực tham gia để góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng nói chung.

Hạn mức tín dụng eo hẹp, doanh nghiệp lo khó tiếp cận

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Cần truyền thông tốt

Khi triển khai gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng này sẽ có rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, đối tượng cho vay là những đối tượng được quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ, ngân hàng không hạ chuẩn tín dụng nên khách hàng được vay vốn đều phải đáp ứng đủ điều kiện, nguyên tắc đã quy định. Do đó, các ngân hàng cần truyền thông tốt để tránh những khiếu nại của khách hàng khi không đáp ứng được yêu cầu.

Cùng với đó, đối tượng thụ hưởng của chính sách rất đa dạng và phong phú. Nếu các tổ chức tín dụng không cung cấp được các hướng dẫn cụ thể thì sẽ rất dễ xảy ra các sai phạm trong quá trình triển khai. Ngoài ra, nhu cầu về hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng là rất lớn. Do đó, cơ quan quản lý cần cân đối với mức lạm phát để đưa ra ngưỡng tăng trưởng tín dụng hợp lý, nếu không sẽ rất khó cho các ngân hàng khi điều kiện đủ nhưng lại không thể giải ngân do hết hạn mức tín dụng.

Hương Dịu (ghi)

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam (ngày 29/5), ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Rau VietGAP đến từ Quảng Ninh bày tỏ, sau khi chịu tác động bởi dịch Covid-19, nông dân gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn để phục hồi lại sản xuất. Nhưng việc tiếp cận vốn lãi suất thấp vẫn còn khó khăn nên vị này kiến nghị là làm thế nào để được vay vốn mà không cần phải giữ tài sản để đảm bảo, phù hợp với quy định hiện hành.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp ngành du lịch cũng bày tỏ, chi phí vốn được giảm 2%/năm giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính đáng kể phục vụ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều kiện để được hưởng cấp bù lãi suất sẽ là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp phải băn khoăn. Bởi như trong lĩnh vực du lịch, sau 2 năm chống chọi với Covid-19, nhiều doanh nghiệp gần như không có doanh thu, cơ cấu hoạt động của công ty có nhiều thay đổi, thậm chí phải sống nhờ bằng ngành nghề kinh doanh khác. Trong khi chính sách hỗ trợ lãi suất cần dựa vào hồ sơ vay vốn, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, ngân hàng không hạ chuẩn cho vay nên doanh nghiệp khó đáp ứng được các chuẩn mực như không có dư nợ đang được cơ cấu, không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo…

Hiện tại, theo quy định của Chính phủ và NHNN, không phải tất cả doanh nghiệp kinh doanh trong mọi lĩnh vực sẽ được hỗ trợ lãi suất, mà chỉ có 11 nhóm ngành và lĩnh vực mà Chính phủ quy định tại Nghị định 31. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định hiện hành của từng ngân hàng thương mại.

Thực tế cho thấy, sự thận trọng của các ngân hàng hoàn toàn đúng, vì nguy cơ nợ xấu tăng lên tại các ngân hàng đã ngày một rõ nét hơn. Theo NHNN, nếu bao gồm cả dư nợ của khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2021/TT-NHNN có nguy cơ chuyển nợ xấu thì tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ tại VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu ở mức cao 5,76%. Chưa kể, bài học “đắt giá” từ chính sách hỗ trợ lãi suất từ năm 2009 vẫn còn đó, nên các ngân hàng không thể “gật đầu” cho vay một cách vô tội vạ hoặc hạ chuẩn tín dụng như mong muốn của nhiều doanh nghiệp.

Hơn nữa, theo các ngân hàng thương mại, với việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất này, nhu cầu tín dụng trong thời gian tới sẽ rất lớn, dự kiến lượng tín dụng nằm trong nhóm hỗ trợ lãi suất chiếm tới 30-40% tổng dư nợ hiện hữu, nhưng hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) của các ngân hàng tương đối eo hẹp. Do đó, các ngân hàng kiến nghị NHNN nên xem xét nới room tín dụng cho các ngân hàng, hoặc có thể loại trừ các khoản cho vay ưu đãi này ra khỏi cách tính room tín dụng.

Vì thế, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất. Nhưng theo NHNN, việc triển khai và điều hành về tăng trưởng tín dụng sẽ phải dựa trên những tính toán hợp lý để đảm bảo các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô. Bởi nếu tăng trưởng tín dụng nóng thì dẫn đến kiểm soát lạm phát khó khăn, nhưng nếu thắt chặt quá thì lại ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế cũng như đà phục hồi của doanh nghiệp.

Từ những vấn đề trên, chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vấn đề cho vay không chỉ nằm ở lãi suất thấp, mà là làm sao để có những chương trình cho vay phù hợp với khả năng của doanh nghiệp trong nước. Theo tính toán của vị chuyên gia này, 98% doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên chỉ khoảng 25% là có thể vay vốn tại các ngân hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần thêm giải pháp về bảo lãnh vay để việc triển khai các chính sách hỗ trợ lãi suất được hiệu quả.

Bình Nam

Tin liên quan

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

(HQ Online) - Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) đã đề nghị giải pháp rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán NSNN, qua đó giúp tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN.
TP Hồ Chí Minh: Chú trọng chống thất thu ngân sách nhà nước

TP Hồ Chí Minh: Chú trọng chống thất thu ngân sách nhà nước

(HQ Online) - Thông qua công tác kiểm soát thị trường, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại... các đơn vị ngành Tài chính, quản lý thị trường TPHCM được giao nhiệm vụ chủ động chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Tăng tốc chi đầu tư công từ những giải pháp của hệ thống Kho bạc

Tăng tốc chi đầu tư công từ những giải pháp của hệ thống Kho bạc

(HQ Online) - Một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm được hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đặt ra trong năm 2024 là thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Quảng Ninh: Cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Hoạt động XNK qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh có nhiều khởi sắc nhờ triển khai các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp.
Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Thị trường tín chỉ carbon mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Việt Nam đang có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ để tham gia vào thị trường này.
Sản xuất và xuất khẩu sẽ được hưởng lợi khi Việt Nam được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường

Sản xuất và xuất khẩu sẽ được hưởng lợi khi Việt Nam được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường

(HQ Online) - Trả lời phỏng vấn của Tạp chí Hải quan, PGS.TS Phạm Tất Thắng đánh giá, được Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ có ý nghĩa rất lớn cho các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, tạo ra lợi thế cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa của Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu của các quốc gia khác khi mức thuế phòng vệ thương mại phản ánh đúng thực tiễn sản xuất tại Việt Nam.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024

(HQ Online) - Tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 61,04 tỷ USD, giảm 5,4% (tương ứng giảm 3,5 tỷ USD) so với tháng trước.
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu

Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu

(HQ Online) - XK thủy sản 4 tháng đầu năm 2024, đạt tổng cộng 2,7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều mặt hàng XK chủ lực là tôm và cá tra có tín hiệu tốt.
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường

Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường

(HQ Online) - Trước những rủi ro, thách thức trong thời gian qua khiến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp (DN) đi xuống, nhiều chuỗi liên kết có nguy cơ bị đứt gãy…, ngành lúa gạo cần nâng cao vai trò của các bộ, ngành, địa phương và cả người nông dân, DN trong việc xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước những biến động của thị trường.
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp

NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp

(HQ Online) - Trước tình hình biến động của giá vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai

Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai

(HQ Online) - Cảng Phước An - cảng biển có quy mô lớn nhất Đồng Nai dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7/2024, sẽ góp phần tăng trưởng đáng kể lượng hàng hoá về cảng biển Đồng Nai. Để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), đơn vị hải quan quản lý trên địa bàn cũng cần có sự chuyển đổi về mô hình cho phù hợp.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”

(HQ Online) - 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước ước đạt hơn 19 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu nông lâm sản chủ lực đều tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái cũng như giá trị xuất khẩu tới các thị trường đều tăng.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng

(HQ Online) - Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 6,3%.
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 4 có giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đạt mức cao hơn 60 tỷ USD.
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 4/2024 (1- 15/4/2024), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,13 tỷ USD, giảm 4,8% (tương ứng giảm 1,56 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2024.
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung

Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung

(HQ Online) - Chỉ trong 2 ngày, giá vàng SJC đã tăng “dựng đứng” lên mốc 92 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Nên theo các chuyên gia, tình trạng này càng cần thiết phải tăng nguồn cung cho thị trường vàng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn.
Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Tuyến đường bưu chính, chuyển phát nhanh với lợi thế vận tải nhanh, an toàn và tiết kiệm thời gian, thủ tục gửi hàng hóa qua các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh rất đơn giản... Do đó, các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy luôn tìm các
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời gian qua, Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Trong 2 năm 2024-2025, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến mở rộng sản xuất kinh doanh có sự sụt giảm so với những năm trước, phản ánh chiều hướng thận trọng hơn của các doanh nghiệp FDI do tác động của bối cảnh kinh tế toàn cầu khó
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ ...

“Bắt trend” tăng giá trị

Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương ...
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, ...
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Trước đó, ngày 29/4, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B ...
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp ...
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Theo Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt "Phương án tổ chức ...
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời ...
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Những vấn đề nào đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng cho thực ...
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Đây là hộ gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn ở xóm Bản Mến, xã Cách Linh, huyện Quảng ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức đối thoại với hơn 130 DN chế xuất nhằm tháo gỡ khó ...
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công ...
Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Tuyến đường bưu chính, chuyển phát nhanh với lợi thế vận tải nhanh, an toàn và tiết kiệm thời gian, ...
Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường An Giang, đơn vị vừa phối hợp với Tổ liên ngành ...
Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vụ nhập lậu container cổ vật trên 100 năm tuổi, có niên đại từ thế kỷ 18 đến thế kỷ ...
Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy

Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy

Cục Hải quan Quảng Trị đã đấu tranh kiên quyết, kiên trì với tội phạm ma túy; triển khai các ...
Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài

Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài

18 người xuất cảnh sang Hàn Quốc và tất cả bị từ chối nhập cảnh, phải trở về nước với ...
Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu

Hàng trăm bình nghi chứa khí cười và xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ, nghi nhập lậu ...
Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Trong 2 năm 2024-2025, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến mở rộng sản ...
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện ...
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và ...
Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Công ty CP cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ và linh hoạt trong các ...
Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,… sản xuất, lắp ráp, ...
Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ ...
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp ASEAN-Ấn Độ lần thứ tư để rà soát Hiệp định về Thương mại, Hàng ...
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Một lý do đáng chú ý khiến đồng yen tiếp tục giảm bất chấp những nỗ lực trợ giúp của ...
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi ...
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht ...
Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Indonesia tăng cường đảm bảo an ninh cho Diễn đàn nước thế giới 2024

Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia làm nhiệm vụ đảm bảo ...
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ ...
Phiên bản di động