Hải quan Bắc Ninh luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp FDI

(HQ Online) - Sáng ngày 23/3, lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam (gọi tắt là Amkor) nhằm lắng nghe và giải đáp tháo gỡ các vướng mắc mà Amkor đang gặp phải trong quá trình triển khai xây dựng và đi vào sản xuất. Tại buổi làm việc lãnh đạo Hải quan Bắc Ninh khẳng định, sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Hải quan Bắc Ninh: Luôn coi doanh nghiệp là đối tác tin cậy
Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp
Hải quan Bắc Ninh thu hơn 1,7 tỷ đồng từ xử phạt vi phạm hành chính
Mỗi ngày, Chi cục Hải quan Bắc Ninh giải quyết gần 600 tờ khai

Tại buổi làm việc, đại diện phía cơ quan Hải quan có Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Cục. Về phía Amkor, đại diện là bà Park Yoon Yeong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amkor Hàn Quốc cùng đại diện các phòng ban của công ty.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Park Yoon Yeong cho biết, Amkor được thành lập năm 1968, đầu tiên tại Hàn Quốc và Mỹ, hiện tại đang hoạt động tại 11 quốc gia trên thế giới và xây dựng nhà máy tại 8 quốc gia với hơn 30.000 nhân viên. Là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn, cuối năm 2021, Amkor đã quyết định chọn đầu tư vào Bắc Ninh. Hiện tại Amkor đang tiến hành xây dựng tổ hợp nhà máy Amkor tại KCN Yên Phong 2-C. Với quyết định đầu tư, công ty mong muốn đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam và Việt Nam sẽ giúp công ty phát triển vững mạnh.

Theo đó, dự án Amkor được xây dựng trên diện tích 23 ha, với tổng vốn đầu tư đến năm 2035 là 1,6 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn đầu có vốn đầu tư khoảng 520 triệu USD và sẽ giải ngân trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Hiện dự án đã được khỏi công giai đoạn đầu và tập trung vào việc cung cấp các giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP) cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.Nụ
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.Nụ

Thời gian qua, Amkor đã nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ Cục Hải quan Bắc Ninh cũng như Chi cục Hải quan Yên Phong. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy và tiến tới đưa vào hoạt động, Amkor sẽ không tránh khỏi những sai sót, vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, pháp luật liên quan đến xuất nhập khẩu cần sự giúp đỡ từ phía cơ quan Hải quan nói chung và Cục Hải quan Bắc Ninh nói riêng, bà Park Yoon Yeong cho biết thêm.

Chia sẻ với lãnh đạo Amkor, Cục trưởng Trần Đức Hùng cho biết, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng số kim ngạch, thu thuế qua các địa bàn do đơn vị quản lý đạt được kết quả khả quan, thể hiện sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên các địa bàn, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp FDI. Để tạo điều kiện, thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn quản lý, cơ quan Hải quan nói chung và Cục Hải quan Bắc Ninh nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong đó, Cục Hải quan Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt đề xuất xây dựng triển khai các nhóm giải pháp tổ chức điều hành, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo thông quan hàng hóa… Nhiều giải pháp do Cục Hải quan Bắc Ninh triển khai đã được nhân rộng ra các địa phương khác, trong đó có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục 24/7.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Hải quan Bắc Ninh đã luôn bám sát tinh thần “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan Bắc Ninh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” nhằm đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Điển hình, ngay tại buổi làm việc ngày hôm nay, Hải quan Bắc Ninh đã giải đáp, hướng dẫn nhiều thắc mắc trong quá trình thực hiện đầu tư liên quan đến chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp chế xuất mà Amkor đang quan tâm như: điều kiện kiểm tra giám sát hải quan, hợp đồng nhập khẩu nguyên phụ liệu để thực hiện gia công sản xuất xuất khẩu, chính sách giao hàng sau khi hoàn thành gia công…

Sau khi nghe giải đáp, hướng dẫn, đại diện Amkor cảm ơn sự nhiệt tình, đồng hành của Hải quan Bắc Ninh đối với tiến trình đầu tư xây dựng của đơn vị tại tỉnh Bắc Ninh. Amkor mong muốn thời gian tới, Hải quan Bắc Ninh sẽ hỗ trợ đơn vị hơn nữa trong giải quyết các thủ tục về hải quan, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư...

Cục trưởng Trần Đức Hùng mong muốn qua buổi làm việc, Amkor nghiên cứu các chính sách đầu tư của Việt Nam, các chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan… nếu có vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng đầu tư, trong thẩm quyền, Hải quan Bắc Ninh sẵn sàng và luôn hỗ trợ, giải đáp, làm rõ ngay để doanh nghiệp triển khai có hiệu quả. Những nội dung nào vượt thẩm quyền, Hải quan Bắc Ninh sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để hướng dẫn công ty hiểu rõ hơn các quy định và áp dụng và thực tế đạt kết quả cao.

Ngoài ra, Hải quan Bắc Ninh mong muốn không chỉ Amkor mà tất cả cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn đơn vị quản lý thường xuyên trao đổi, đưa ra những kiến nghị, chia sẻ những giải pháp để cơ quan Hải quan hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tốt hơn.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều